| Hotline: 0983.970.780

In 'khống' sổ đỏ để bán đất cho dân

Thứ Tư 02/08/2023 , 06:52 (GMT+7)

Gần 50 hộ dân ở huyện Phù Cát (Bình Định) được cấp sổ đỏ cách đây đã 14 - 15 năm, nhưng đến nay vẫn không thấy 'mặt mũi' thửa đất mình được cấp ở đâu…

Đã đóng tiền, được cấp sổ nhưng không thấy đất

Khu dân cư núi Ông Đậu thuộc thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân (huyện Phù Cát) được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt quy hoạch khu dân cư tại Quyết định số 714, ngày 19/12/2008 với diện tích 3.891m2, được phân thành 27 lô. UBND xã Cát Tân lập hồ sơ đề nghị giao đất cho 27 hộ dân tại địa phương có nhu cầu về đất ở, được UBND huyện Phù Cát ra quyết định giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho 27 hộ này, đến nay có 1 hộ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nên chưa được giao sổ.

Đến nay đã 14 năm, 26 hộ dân được cấp sổ đỏ tại khu dân cư núi Ông Đậu vẫn chưa được nhận đất để xây dựng nhà ở, do công tác giải phóng mặt bằng bị vướng, nên không thể cắm mốc giao đất cho 26 hộ dân nói trên. Nỗi bức xúc đeo đuổi 26 hộ dân suốt 14 năm qua.

Bà Trà Thị Bích Phương ở thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân (huyện Phù Cát, Bình Định) đã được cấp sổ đỏ 14 năm nay nhưng chưa thấy thửa đất mình được cấp ở đâu. Ảnh: V.Đ.T.

Bà Trà Thị Bích Phương ở thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân (huyện Phù Cát, Bình Định) đã được cấp sổ đỏ 14 năm nay nhưng chưa thấy thửa đất mình được cấp ở đâu. Ảnh: V.Đ.T.

Bà Trà Thị Bích Phương (sinh năm 1984) ở thôn Hòa Dõng (xã Cát Tân) được UBND huyện Phù Cát cấp số đỏ mang số H00846, cấp ngày 6/11/2009, thửa đất số 242 tờ bản đồ số 20 với diện tích 150m2, mục đích sử dụng là đất ở nông thôn tại thôn Hòa Dõng. Chồng bà Phương là ông Lê Văn Thống (sinh năm 1982) sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự được địa phương cấp lô đất 150m2 nói trên, vợ chồng bà Phương đã đóng nghĩa vụ tài chính. Sổ đỏ cầm trong tay đã 14 năm nay nhưng vợ chồng bà Phương vẫn chưa thấy “mặt mũi” đất mình được cấp ở đâu.

Tương tự, bà Đặng Thị Lợi (sinh năm 1979) cùng ở thôn Hòa Dõng, vào năm 2009 cũng được UBND huyện Phù Cát cấp sổ đỏ có số sổ là H00875, cấp ngày 12/11/2009, mục đích sử dụng là đất ở nông thôn với diện tích 150m2, thửa đất số 241, tờ bản đồ số 20 tại thôn Hòa Dõng. Cũng đã 14 năm trôi qua mà vợ chồng bà Lợi mòn mỏi trông chờ ngày được nhận đất thực địa.

Gia đình bà Hà Thị Xuân ở thôn Bình Đức thuộc diện hộ nghèo, đông con, được cấp đất tại khu quy hoạch dân cư trại Ba An, cầm sổ đỏ trong tay đã 15 năm nay nhưng chưa nhận được đất thực địa. Ảnh: V.Đ.T.

Gia đình bà Hà Thị Xuân ở thôn Bình Đức thuộc diện hộ nghèo, đông con, được cấp đất tại khu quy hoạch dân cư trại Ba An, cầm sổ đỏ trong tay đã 15 năm nay nhưng chưa nhận được đất thực địa. Ảnh: V.Đ.T.

Không chỉ 26 hộ dân ở khu dân cư núi Ông Đậu thuộc thôn Hòa Dõng rơi vào tình cảnh sổ cầm tay mà không thấy đất, còn có 18 hộ dân khác đã cũng đã được cấp sổ đỏ tại khu quy hoạch khu dân cư trại Ba An thuộc thôn Bình Đức, cùng 4 hộ đã cầm sổ đỏ được cấp tại khu dân cư vườn Trưởng thuộc thôn Kiều Huyên cùng xã Cát Tân cũng lâm cùng cảnh ngộ, dù họ đã nhận được quyết định giao đất của UBND huyện Phù Cát.

Theo bà Hà Thị Xuân (sinh năm 1968) ở thôn Bình Đức (xã Cát Tân), gia đình bà Xuân thuộc diện hộ nghèo, đông con, được cấp đất tại khu quy hoạch dân cư trại Ba An. Tuy đã cầm sổ đỏ trong tay, nhưng 15 năm nay gia đình bà Xuân chưa nhận được đất. “Chúng tôi kiến nghị lên huyện, xã nhiều năm nay nhưng vẫn không được giải quyết. Chúng tôi có nghe thông báo là hoán đổi đất cho dân mà chờ mãi vẫn chưa thấy giao đất”, bà Xuân than thở.

Xã Cát Tân (huyện Phù Cát, Bình Định) đã cấp 48 sổ đỏ cho người dân nhưng đất nằm trên giấy. Ảnh: V.Đ.T.

Xã Cát Tân (huyện Phù Cát, Bình Định) đã cấp 48 sổ đỏ cho người dân nhưng đất nằm trên giấy. Ảnh: V.Đ.T.

Quy hoạch trên giấy, dân mua đất thực chất là mua giấy

Giải thích vì sao không có đất giao cho 26 hộ dân đã được cấp sổ đỏ tại khu dân cư núi ông Đậu thuộc thôn Hòa Dõng, ông Huỳnh Ngọc Chức, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Tân cho biết: “Xã không có đất giao cho 26 hộ dân đã được cấp sổ đỏ tại khu dân cư núi Ông Đậu là do tại thời điểm cấp sổ đỏ (năm 2009) xã chưa giải phóng xong mặt bằng khu dân cư núi Ông Đậu”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Phạm Dũng Luận, khu vực có tục danh núi Ông Đậu và trại Ba An có nguồn gốc là đất hoang do người dân tự khai vỡ canh tác. Theo qui định, sau khi được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt quy hoạch khu dân cư, UBND xã Cát Tân tiến hành công tác giải phóng mặt bằng thì phát sinh việc người dân đang sử dụng đất khiếu kiện, không thống nhất việc bồi thường. Thế là việc giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc không thể tháo gỡ. Điều lạ là mặt bằng chưa có mà sổ đỏ đã cấp cho dân.

Khu quy hoạch dân cư trại Ba An thuộc thôn Bình Đức, xã Cát Tân (huyện Phù Cát, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Khu quy hoạch dân cư trại Ba An thuộc thôn Bình Đức, xã Cát Tân (huyện Phù Cát, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Ông Huỳnh Ngọc Chức, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Tân, cho biết thêm: Năm 2021, UBND xã Cát Tân quy hoạch khu đất có tục danh vườn Bồ trước đây bị ông Phan Kim Khánh lấn chiếm, UBND huyện Phù Cát đã thu hồi và giao cho UBND xã Cát Tân quản lý, được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt với diện tích 10.202m2. Khu đất vườn Bồ được chia thành 61 lô để hoán đổi cho các trường hợp tại khu dân cư núi Ông Đậu và trại Ba An. Ngoài ra, UBND xã Cát Tân cũng đã lập quy hoạch khu dân cư Mảng Cay có diện tích hơn 2.366m2, chia thành 11 lô để hoán đổi cho 4 trường hợp ở khu vườn Trưởng.

“Các lô đất được UBND xã Cát Tân bố trí để hoán đổi có diện tích ngang bằng với các lô trước đây đã được cấp sổ đỏ. Phương án hoán đổi được các hộ dân đồng ý. Khi hoán đổi, UBND huyện sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ sổ đỏ đã cấp để cấp lại sổ mới phù hợp với lô đất hoán đổi được giao”, ông Huỳnh Ngọc Chức cho hay.

Ông Phạm Dũng Luận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát khẳng định: “UBND xã Cát Tân đã thực hiện xong việc san ủi mặt bằng, xây dựng đường giao thông, cắm cọc phân lô khu đất hoán đổi. Tuy nhiên, do phát sinh một số vướng mắc nên UBND huyện Phù Cát đang chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong tháng 7/2023, để trong tháng 8/2023 tiến hành hoán đổi, cắm mốc bàn giao đất cho các hộ dân theo quy định”.  

Bà Trà Thị Bích Phương ở thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân (huyện Phù Cát, Bình Định) mong mỏi được cấp đất để vợ chồng xây dựng nhà ở. Ảnh: VĐT.

Bà Trà Thị Bích Phương ở thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân (huyện Phù Cát, Bình Định) mong mỏi được cấp đất để vợ chồng xây dựng nhà ở. Ảnh: VĐT.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát xác nhận: Trước đây, ở Phù Cát có tình trạng quy hoạch khu dân cư trên giấy và người dân cũng mua đất trên giấy. Người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính đầy đủ và được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, trên thực tế thì các khu đất này vẫn chưa thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng nên chưa thể giao đất.

“Tình trạng này xảy ra từ lâu, thời lãnh đạo của nhiệm kỳ trước. Năm 2017, Thanh tra huyện Phù Cát đã có kết luận thanh tra việc quản lý đất đai tại xã Cát Tân. Chúng tôi đang cho tổng hợp, làm rõ thời điểm đó ai làm chủ tịch, ai làm cán bộ địa chính để đưa ra hình thức xử lý đối với các sai phạm được thanh tra chỉ ra. Người dân bức xúc là đúng, vì đã chịu nhiều thiệt thòi khi sự việc kéo dài hàng chục năm”, ông Hưng chia sẻ.

“UBND huyện Phù Cát đã chỉ đạo giải quyết việc hoán đổi đất và giao đất trên thực địa cho dân hoàn tất trong năm 2023. Việc hoán đổi đất sau hơn 10 năm là được phép. Chỉ có đất ở đô thị thì không được giao đất mà phải qua đấu giá. Còn đất ở nông thôn, nếu có quỹ đất nằm trong quy hoạch chi tiết làm khu dân cư, có kế hoạch sử dụng đất hàng năm thì có thể giao đất cho người dân. Việc này được thực hiện khi có đầy đủ pháp lý, không thể để cái sai này chồng lên cái sai khác được”, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, khẳng định.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.