| Hotline: 0983.970.780

Trang trại gia đình Mỹ chuyển mình thời khủng hoảng:

Linh hồn ngành nông nghiệp

Thứ Ba 26/05/2020 , 06:01 (GMT+7)

Các trang trại gia đình đóng vai trò chủ đạo trong nông nghiệp Hoa Kỳ, không quá khi chúng được ví như linh hồn của ngành.

Riêng sản lượng các trang trại đã góp tới 132,8 tỷ USD cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Ảnh: PYMNTS.

Riêng sản lượng các trang trại đã góp tới 132,8 tỷ USD cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Ảnh: PYMNTS.

Trong năm 2015, các trang trại loại này chiếm 99% tổng số trang trại ở Hoa Kỳ và 89% tổng sản lượng.

Vai trò của trang trại gia đình

Nông nghiệp cung cấp 1.053 tỷ USD cho tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong năm 2017, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Nếu được coi như quốc gia, nông nghiệp Mỹ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 16 trên thế giới, có giá trị GDP nằm giữa Mexico và Indonesia.

Riêng sản phẩm từ các trang trại đã góp tới 132,8 tỷ USD cho nền kinh tế Hoa Kỳ, nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới, với kim ngạch hơn 139,5 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp ra nước ngoài năm 2018.

Trong khi có hơn 2 triệu trang trại trên khắp xứ cờ hoa, nông dân và chủ trang trại chỉ chiếm 1,3% lực lượng lao động, tổng cộng khoảng 2,6 triệu người.

Số trang trại đang hoạt động ở Mỹ từng đạt đỉnh gần 7 triệu vào năm 1935. Vào năm 1840, công nhân trong ngành nông nghiệp chiếm tới 70% lực lượng lao động Mỹ.

Ngày nay, mỗi nông dân Mỹ trung bình nuôi được 155 người. Năm 1960, một nông dân chỉ nuôi nổi 26 người. Nông dân ngày nay phát triển gấp đôi số lương thực so với những thế hệ trước song lại sử dụng ít đất, năng lượng, nước và thải ít khí thải hơn.

Trong các trang trại gia đình, những người điều hành chính và người thân của họ (quan hệ huyết thống hoặc hôn nhân) sở hữu hơn một nửa số tài sản.

Ngành nông nghiệp ngay từ đầu vốn đã là một công việc của gia đình, khi cả nhà phải chung tay xoay xở. Thời nay cũng không khác gì nhiều.

Mặc dù các công cụ và phương pháp thay đổi mạnh mẽ, trồng trọt, thu hoạch và mọi khâu trung gian vẫn đòi hỏi tất cả cùng chung sức.

Larry Glicks, nông dân ở bang Ilinois kể, tôi lớn lên trong trang trại trải qua bốn thế hệ. Chúng tôi trồng ngô, đậu nành, lúa mì, và có một số hoạt động chăn nuôi gia súc nhỏ.

Bố tôi chạy máy phun nước, máy gặt đập liên hợp. Một người chú vận hành máy trồng cây và lái chiếc xe kéo một cầu, trong khi người chú khác xử lý việc làm đất, lái chiếc máy gặt đập liên hợp còn lại.

Tôi và hai anh em họ thay phiên nhau chăm sóc gia súc, bảo trì thiết bị.

Trang trại bò sữa Louriston Dairy, Minnesota, Hoa Kỳ, được xây dựng và vận hành bởi Riverview LLP. Ảnh: Star Tribune.

Trang trại bò sữa Louriston Dairy, Minnesota, Hoa Kỳ, được xây dựng và vận hành bởi Riverview LLP. Ảnh: Star Tribune.

Gần giống Glicks, anh em Jerry và Larry Capko điều hành một trang trại thế hệ thứ ba, tồn tại hơn 100 năm qua, gần Swanville, quận Morrison, bang Minnesota.

“Tôi bắt đầu vắt sữa bò từ năm 15 tuổi. Khi đó, chúng tôi có khoảng 30 con bò sữa. Bây giờ tổng đàn là 250 con”.

Larry làm kế toán, quản lý việc lưu giữ hồ sơ của từng con bò và giúp vắt sữa. Jerry quản lý các loại cây trồng và vắt sữa.

“Tôi cũng quản lý về vấn đề nhân sự, lao động”, Jerry nói. “Có sự giúp đỡ tốt là chìa khóa để trở thành một nông dân thành công”.

Con trai của Jerry, Jared, người hy vọng một ngày sẽ tiếp quản trang trại, cũng tham gia vào các hoạt động trang trại hàng ngày.

"Có khoảng 49.000 trang trại bò sữa ở Hoa Kỳ. Khoảng 97% là do gia đình sở hữu và điều hành", USDA thống kê. Nhiều trang trại gia đình được chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác trong suốt 100 năm, 200 năm, thậm chí 300 năm qua.

Vinh danh Trang trại Thế kỉ

Teresa Bjork nhớ lại, ông bà tôi trang trí các bức tường của nhà để xe của họ (nghiêm túc mà nói, nó sạch sẽ như một bảo tàng nghệ thuật) với một bảng hiệu Trang trại Thế kỉ (Century Farm), danh hiệu trao cho trang trại gia đình tồn tại trong hơn 100 năm.

Một thập kỷ sau, ông tôi tiếp tục giành được danh hiệu Century Farm thứ hai, cho một trang trại khác nơi bốn thế hệ của gia đình chúng tôi sống và làm nông nghiệp, ở phía bắc trung tâm Iowa. Ông kéo tôi đi nhận giải thưởng tại Hội chợ bang Iowa.

Tôi đưa người ông 80 tuổi lên sân khấu, bắt tay với Chủ tịch Liên đoàn nông nghiệp bang Iowa Ed Wiederstein. Ông tôi cười tươi hết cỡ khi được chúc mừng về giải thưởng.

Trong lễ trao giải năm 2019, Bộ trưởng Nông nghiệp Iowa Mike Naig, Chủ tịch Cục Nông trại Iowa Craig Hill và Phó Chủ tịch Joe Heinrich vinh danh 485 trang trại gia đình của bang giành được các giải thưởng Trang trại Thế kỷ Century Farm hoặc Trang trại Di sản Heritage Farm - dùng để vinh danh trang trại do cùng một gia đình sở hữu hoạt động liên tục trong 100 hay 150 năm (lần lượt).

“Nông nghiệp từ lâu đã là xương sống của nền kinh tế Iowa và rất quan trọng đối với sức sống của các cộng đồng nông thôn trên toàn tiểu bang”, ông Craig Hill nói.

Chương trình Trang trại Thế kỷ bắt đầu vào năm 1976 như một phần của Lễ kỷ niệm 200 năm quốc gia. Năm 2020, 332 trang trại thế kỷ và 153 trang trại di sản được công nhận.

Tính từ 1976 đến nay, hơn 20.060 trang trại thế kỷ và 1.360 trang trại di sản được công nhận trên toàn bang Iowa.

Hôm 27/1/2020, Thống đốc Larry Hogan cũng vinh danh 6 gia đình nông dân Maryland, gồm 5 Trang trại Thế kỷ và 1 Trang trại Trăm năm, trong buổi lễ Nông trại Thế kỷ 2020 (2020 Century Farm).

Thống đốc Larry Hogan tại lễ vinh danh Nông trại Thế kỷ, ngày 27/1/2020. Ảnh: maryland.gov.

Thống đốc Larry Hogan tại lễ vinh danh Nông trại Thế kỷ, ngày 27/1/2020. Ảnh: maryland.gov.

Bộ trưởng Nông nghiệp Maryland Joseph Bartenfelder cho biết, “trở thành một Trang trại Thế kỷ tại Maryland là kỳ công không nhỏ”.

Chương trình Trang trại Thế kỷ Maryland được thành lập năm 1994 bởi Thống đốc William Donald Schaefer để công nhận các trang trại đã ở cùng một gia đình trong ít nhất 100 năm liên tiếp; sở hữu tối thiểu 10 mẫu đất; và có tổng thu nhập hàng năm từ 2.500 USD trở lên từ việc bán sản phẩm nông nghiệp.

Kể từ khi Chương trình Century Farm bắt đầu, 193 trang trại - khoảng 1,5% trong số 12.429 trang trại của tiểu bang Maryland - nhận được danh hiệu Trang trại Thế kỷ. Ngoài ra, 27 gia đình giành được danh hiệu Trang trại Trăm năm do canh tác trên cùng một vùng đất trong hơn 200 năm. Có tới 4 gia đình nhận danh hiệu cao quý Nông trại Ba trăm năm do canh tác cùng một vùng đất trong hơn 300 năm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.