| Hotline: 0983.970.780

Nga sơ tán thêm hàng nghìn dân thường, Ukraine tuyên bố tiến công sâu hơn

Thứ Năm 15/08/2024 , 16:41 (GMT+7)

Nga sơ tán thêm hàng nghìn người khỏi các khu vực biên giới trong ngày 15/8 sau khi Ukraine tuyên bố đang tiến công sâu hơn vào vùng Kursk của nước này.

Quân nhân Ukraine lái xe tăng ở vùng Sumy, gần biên giới với Nga, hồi đầu tuần này. Ảnh: AFP.

Quân nhân Ukraine lái xe tăng ở vùng Sumy, gần biên giới với Nga, hồi đầu tuần này. Ảnh: AFP.

Cuộc tấn công lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II bắt đầu từ ngày 6/8 khi hàng nghìn binh sĩ Ukraine bất ngờ tràn qua biên giới phía Tây của Nga. Được yểm trợ bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), pháo hạng nặng và xe tăng, các đơn vị Ukraine đã kiểm soát một phần lãnh thổ của cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới và các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra dọc theo một mặt trận khoảng 18km sâu bên trong lãnh thổ Nga trong ngày 15/8.

Thống đốc vùng Kursk Alexei Smirnov cho biết rằng quận Glushkov, nơi có dân số 20.000 người, đang được sơ tán. Theo số liệu của Nga, ít nhất 200.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực biên giới cho đến nay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 14/8 cho biết quân đội nước này đã tiến công được vài km và bắt giữ nhiều binh sĩ Nga để thực hiện các cuộc trao đổi tù binh trong tương lai. Một quan chức Ukraine cho biết Kiev đang tạo ra một vùng đệm để bảo vệ người dân trước các cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/8 cho biết đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái của Ukraine ở vùng Belgorod và máy bay ném bom Sukhoi-34 đã tấn công các vị trí của Ukraine ở Kursk. Bộ Quốc phòng Nga cũng báo cáo các cuộc giao tranh dữ dội dọc theo mặt trận Ukraine, đồng thời nói rằng quân đội nước này đã giành được lợi thế ở một số điểm xung đột.

Mặc dù cuộc tấn công của Ukraine đã khiến Moscow bối rối và để lộ điểm yếu phòng thủ biên giới, các quan chức Nga cho rằng cuộc đột kích của Ukraine sẽ không làm thay đổi kết cục cuộc chiến.

Nga, nước đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào năm 2022, đã liên tục tiến công trong phần lớn thời gian xung đột dọc theo mặt trận dài 1.000km ở Ukraine và có lợi thế vượt trội về quân số. Đến nay, Moscow đã kiểm soát 18% lãnh thổ Ukraine.

Phương Tây, vốn ủng hộ Ukraine và tuyên bố sẽ không cho phép Tổng thống Vladimir Putin giành chiến thắng trong cuộc chiến, đã nhiều lần khẳng định rằng họ không biết gì về kế hoạch tấn công Nga của Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức Nga cho biết rằng họ không tin những tuyên bố như vậy.

"Tất nhiên là họ có liên quan. Khi tôi còn học ở Mỹ, họ dạy rằng: 'Đừng chọc giận một con gấu'. Phương Tây đang làm gì hôm nay? Họ đang chọc giận con gấu", nhà lập pháp Nga Maria Butina nói với hãng tin Reuters.

Hồi đầu tuần, ông Putin nói rằng Ukraine "với sự giúp đỡ của phương Tây" đang đặt mục tiêu cải thiện vị thế trước khi các cuộc đàm phán hòa bình có thể bắt đầu. Các quan chức Nga đã cảnh báo rằng nếu vũ khí phương Tây được sử dụng trên lãnh thổ Nga, thì Moscow sẽ coi đó là một sự leo thang nghiêm trọng.

Bằng cách phát động cuộc chiến vào lãnh thổ Nga, ông Zelensky phải đối mặt với nguy cơ các phòng tuyến hiện nay của Kiev bị suy yếu, trong khi Nga đã huy động được thêm hàng nghìn quân dự bị trong nỗ lực đẩy lùi quân Ukraine khỏi lãnh thổ. Và nếu Ukraine muốn giữ được lãnh thổ Nga mà họ đã kiểm soát, họ sẽ cần phải xây dựng các kế hoạch hậu cần phù hợp để hỗ trợ các lực lượng của mình có thể chống trả các đợt tấn công của Nga, các nhà phân tích quân sự cho biết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.