| Hotline: 0983.970.780

Lộc biển đầu năm

Thứ Năm 18/02/2021 , 08:19 (GMT+7)

Những ngày qua, nhiều tàu đánh bắt xuyên Tết ở các tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa đã trở về cập cảng, với hầu hết có lộc biển đầu năm nên rất phấn khởi.

Ngư dân phấn khởi có “lộc biển”

Sáng 17/2, tức mùng 6 Tết, ghi nhận chúng tôi tại cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa), hai tàu hoạt động nghề lưới cảng (lưới rê) chuyên đánh bắt cá ngừ sọc dưa đã cập cảng đầu tiên có lộc biển khi mang đầy ắp cá.

Tàu ngư dân Huỳnh Hóa có lộc biển đầu năm với sản lượng đánh bắt được 10 tấn cá ngừ sọc dưa. Ảnh: KS.

Tàu ngư dân Huỳnh Hóa có lộc biển đầu năm với sản lượng đánh bắt được 10 tấn cá ngừ sọc dưa. Ảnh: KS.

Ngư dân Huỳnh Hóa, chủ tàu cũng là thuyền trưởng tàu KH 95918 TS, ở phường Vĩnh Phước (TP Nha Trang) phấn khởi cho biết, sau hơn 15 ngày bám biển xuyên Tết, tàu ông về cập cảng được 10 tấn, chủ yếu cá ngừ sọc dưa. Số cá trên được tàu ông đánh bắt trên vùng biển Việt Nam tại các ngư trường Trường Sa, nhà dàn DK1…và được ghi chép nhật ký khai thác từng mẻ lưới, sản lượng đầy đủ.

Bên cạnh đó, trước khi cập cảng, tàu đã thông tin, thông báo bằng kênh thông tin liên lạc cho Tổ kiểm soát tàu cá trước 1 giờ để bố trí cán bộ kiểm tra. Việc thực hiện các quy định trên được tàu của ông tuân thủ nghiêm ngoặt suốt thời gian qua, nhằm góp phần gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC).

Theo ông Hóa, trước và trong Tết thời tiết trên biển rất êm rất thuận lợi cho tàu bám biển. Riêng tàu của ông đã rút ngắn thời gian khoảng 5 ngày để mang cá tươi rói vào bờ nhằm bán cá cho thương lái để được giá cao. Theo đó, đối với cá ngừ sọc dưa hiện được thương lái thu mua dao động từ 30-60 ngàn đ/kg tăng hơn ngày thường khoảng 10-15%. Với sản lượng trên, doanh thu chuyến biển này của tàu ông Hóa khoảng 450 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi trên 200 triệu đồng.

Nhờ đánh bắt rút ngắn thời gian nên cá mang vào bờ tươi rói bán chợ với giá cao. Ảnh: KS.

Nhờ đánh bắt rút ngắn thời gian nên cá mang vào bờ tươi rói bán chợ với giá cao. Ảnh: KS.

Còn tàu KH 97779 TS của ngư dân Trần Quang Thái, phường Xương Huân (TP Nha Trang) cũng tranh thủ cập cảng sớm để bán cá chợ. Do đó, dù tàu anh Thái chỉ đánh bắt được với sản lượng 7 tấn cá các loại, song doanh thu gần 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí tàu lãi khoảng 60 triệu đồng nên cũng có lộc biển đầu năm.

Tại tỉnh Phú Yên những ngày sau Tết Nguyên đán Tân Sửu nhiều tàu đánh bắt xuyên Tết cũng nối đuôi nhau cập cảng.

Theo ông Hà Viên, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, đến nay toàn tỉnh đã có gần 30 tàu gồm tàu hoạt động nghề khai thác cá ngừ đại dương, tàu lưới kéo và tàu lưới chuồn trở cập cảng. Trong đó chiếm hơn phân nửa là các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương.

Chuyến biển này, các tàu cập cảng với sản lượng từ 12-30 con, tương đương 500 kg đến 1,2 tấn cá ngừ đại dương, tuy nhiên tính bình quân sản lượng đạt trên hơn 1 tấn cá ngừ/tàu. Cá biệt có tàu PY 90198 TS của anh Lê Văn Bé, ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) trúng đậm được 60 con, sản lượng hơn 2,2 tấn. Giá cá ngừ đại dương được thu mua từ ngày mùng 4 Tết khoảng 97.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với trước Tết.

Tuy nhiên theo ngư dân Lê Văn Bé, doanh nghiệp thu mua cá ngừ của tàu anh đánh bắt được chỉ 95.000 đồng/kg, bằng giá trước Tết. Với giá cá hiện nay ở mức thấp, trung bình các tàu đánh bắt với sản lượng hơn 1 tấn chỉ lãi vài chục triệu đồng.

Thế nhưng theo quan niệm của các ngư dân vùng biển, chuyến biển đầu năm mới bao giờ cũng quan trọng nhất, quyết định đến sự may mắn trong đánh bắt thủy sản của cả năm. Dù được nhiều hay ít, nhưng bà con ngư dân đều phấn khởi, vì chuyến biển đầu năm mới có “lộc biển”.

Tàu đánh bắt trên biển an toàn, không xâm phạm vùng biển nước ngoài

Theo ông Lữ Thanh Phong, Trưởng phòng Khai thác và Phát triển nguồn lợi Thủy sản (Chi cục Thủy sản Khánh Hòa), chuyến biển xuyên Tết toàn tỉnh có 130 tàu câu cá ngừ đại dương, tàu lưới cản đường dài bám biển. Đến thời điểm này, các tàu bám biển thuận lợi, an toàn.

Nhiều tàu đánh bắt cá ngừ đại dương trở về cập cảng có lộc biển đầu năm. Ảnh: KS.

Nhiều tàu đánh bắt cá ngừ đại dương trở về cập cảng có lộc biển đầu năm. Ảnh: KS.

Tương tự, ông Đào Quang Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Phú Yên cho biết, toàn tỉnh có 85 tàu, 466 lao động đánh bắt xuyên Tết cũng không gặp sự cố gì trên biển.

Bên cạnh đó, qua bố trí lực lượng trực 24/24 giờ giám sát chặt chẽ các tàu cá hoạt động trên biển thông qua theo dõi thiết bị giám sát hành trình được kết nối với trạm bờ, các tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cho thấy tất cả tàu đánh bắt thủy sản đều hoạt phạm vi vùng biển Việt Nam, không có xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Cũng theo các đia phương, nhờ đây mạnh tuyên truyền cho các chủ tàu, thuyền trưởng về các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản nên ý thức của ngư dân về chống khai thác bất hợp pháp IUU được nâng cao hơn.

Điều này thể hiện, từ cuối 2018 đến nay, tàu cá Khánh Hòa không vi phạm vùng biển nước ngoài. Còn tàu cá Phú Yên từ 2019 đến nay cũng không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất