| Hotline: 0983.970.780

Lời chia sẻ như điềm báo của giáo sư thiệt mạng trên máy bay Ethiopia

Thứ Ba 12/03/2019 , 20:20 (GMT+7)

Giáo sư Pius Adesanmi như báo trước về một thảm kịch chỉ ít giờ trước khi máy bay của Ethiopian Airlines lao xuống đất.

Giáo sư Pius Adesanmi. Ảnh: Daily Post

Theo Daily Post, Pius Adesanmi, giáo sư nổi tiếng người Nigeria, là một trong 157 người tử nạn trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia hôm 10/3. Nhiều người dùng Facebook phát hiện rằng trước khi tai nạn xảy ra không lâu, vào đêm 9/3, ông đã chia sẻ trên trang cá nhân một câu nói khó hiểu.

"Nếu tôi cất cánh vào buổi sáng và ngự lại ở nơi xa xôi nào đó của biển cả, thì ở đó tay bạn vẫn sẽ dắt tôi đi, và bàn tay phải của bạn sẽ giữ lấy tôi", Adesanmi viết.

Câu trích từ Kinh thánh này đang tạo ra một cuộc bàn tán trong trên mạng xã hội Nigeria. Không ít người xem đây là điềm báo về thảm kịch.

Dòng trạng thái được đăng tải trên Facebook của Adesanmi trước khi tai nạn xảy ra. Ảnh: Daily Post

Adesanmi mang 2 quốc tịch Nigeria và Canada. Ông công tác tại Viện nghiên cứu châu Phi của Đại học Carleton, Canada, là một học giả am hiểu về văn học châu Phi, một nhà thơ và một blogger có tiếng. Ông được nhận xét là người truyền cảm hứng, niềm vui và sự ấm áp cho sinh viên. Ông còn là một diễn giả nổi tiếng, cây viết sắc sảo cho nhiều tờ báo ở Nigeria.

Khi nhà chức trách thông báo chuyến bay mang số hiệu ET302 của Ethiopian Airlines gặp nạn và không một ai trên khoang sống sót, gia đình, đồng nghiệp và học trò của giáo sư Adesanmi đều bàng hoàng, đau xót.

Hôm qua, trường đại học đã treo cờ rủ và các đồng nghiệp, sinh viên đã tổ chức tưởng niệm ông tại đây. Họ dán vào cuốn sổ tang một bức hình của Adesami và dòng trạng thái cuối cùng mà ông viết trên Facebook.

"Chúng tôi ở đây để cầu nguyện cho linh hồn của ông", Nduka Otiono, trợ lý giáo sư tại Viện nghiên cứu châu Phi, người biết Adesanmi từ khi còn là một sinh viên, nói.

"Hôm qua tôi khóc nhiều lắm. Hôm nay tôi không đi làm nổi. Tôi có mặt ở đây cùng các đồng nghiệp và sinh viên Carleton để chia sẻ những kỷ niệm về Pius", giảng viên Decky Kobongi của trường Quan hệ Quốc tế Norman Paterson, đồng nghiệp thân thiết của Adesanmi, nói.

Rất nhiều sinh viên có mặt tại đây đều rơi nước mắt khi nói về người thầy đáng kính. Họ cho hay sự ra đi của giáo sư Adesanmi là nỗi mất mát quá lớn cho nền văn học nước nhà.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm