| Hotline: 0983.970.780

Lợn chết vứt ra đồng nguy cơ lây lan dịch bệnh

Thứ Sáu 05/07/2024 , 15:37 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Hàng chục xác lợn chết được cho vào bao tải và ném ra đồng là tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Xác lợn chết vứt bỏ ở bờ ruộng trước khi được chính quyền địa phương thu gom xử lý. Ảnh: T.P.

Xác lợn chết vứt bỏ ở bờ ruộng trước khi được chính quyền địa phương thu gom xử lý. Ảnh: T.P.

Những ngày gần đây, trên địa bàn xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) xuất hiện tình trạng người dân vứt bừa bãi xác lợn chết trên các cánh đồng, mương nước ở vùng đồng ngoài tiếp giáp phá Hạc Hải.

Trên cánh đồng thôn Đồn (xã Vạn Ninh), nhiều bao tải màu đỏ, vàng… bên trong chứa xác lợn chết đang trong giai đoạn phân hủy trôi nổi lập lờ trên mặt nước. Hoặc ở những đoạn mương cũng nhiều bao tải chìm nổi như vậy. Các loại ruồi, nhặng bu đầy trên các bao tải đó. Ở một khúc của đoạn kênh, hơn chục bao tải trôi nổi lập lờ, mùi hôi bốc lên nồng nặc, khó chịu.

Ông Nguyễn Văn Đông (xã Vạn Ninh), cho chúng tôi hay: “Tình trạng vứt xác lợn chết ra các cánh đồng đã xuất hiện hơn nửa tháng nay. Cũng không rõ là lợn chết vì bệnh gì. Ban đêm, người ta chở ra cánh đồng, xa khu dân cư, nơi vắng người là vứt xuống mương, xuống ruộng. Sau khi thu gom và chôn lấp, người dân thôn Đồn đã cắm biển cấm vứt xác lợn. Nhưng sáng hôm sau, xác lợn vẫn xuất hiện ở cánh đồng và các mương nước".

Cũng theo ông Đông, thời gian đầu, bà con trong thôn khi thấy một vài bao tải đựng xác lợn chết vứt trên cánh đồng đã gọi nhau đào hố chôn lấp kẻo sợ hôi thối và dịch bệnh lây lan. Nhưng sau này, nhiều hộ chăn nuôi có lợn chết là giấu nhẹm và đợi đêm cho vào bao chở ra đồng vứt ngày càng nhiều nên bà con cũng không gom lấp nữa”, ông Đông cho hay.

Được biết, xã Vạn Ninh là địa phương phát triển nhiều mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm của huyện Quảng Ninh. Hiện, người dân trong xã vẫn duy trì khoảng 30.000 con lợn. Ngoài mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, nông hộ thì trên địa bàn xã có 4 trang trại với quy mô lớn. Trong khi đó, khu đồng nơi người dân vứt xã lợn chết cũng khá gần một trang trại chăn nuôi.

Theo ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh, sau khi nắm bắt thông tin, các lực lượng của xã đã thực hiện thu gom chôn lấp lần với hàng chục con lợn chết do người dân vứt bỏ.

“Chính quyền địa phương tiếp tục cử lực lượng thu gom xác lợn chết để chôn lấp, đồng thời thực hiện tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện các trường hợp người dân vứt xác lợn để xử lý theo quy định”, ông Lương nói thêm.

Bao tải đựng xác lợn trôi nổi trên kênh mương. Ảnh: T.P.

Bao tải đựng xác lợn trôi nổi trên kênh mương. Ảnh: T.P.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Thuận, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Quảng Ninh cho biết, hiện, chính quyền địa phương và các ngành liên quan chưa xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng lợn chết do không có hộ gia đình nào khai báo lợn có dấu hiệu bị bệnh.

“Do vậy, việc thực hiện lấy mẫu để xét nghiệm chưa thực hiện được. Phòng NN-PTNT huyện đang chỉ đạo chính quyền xã xử lý chôn lấp, xử lý môi trường và yêu cầu người dân khai báo với chính quyền địa phương khi có lợn ốm để lấy mẫu xác định chính xác nguyên nhân nhằm có phương án xử lý kịp thời”, ông Trần Đức Thuận cho hay.

Những năm gần đây, tình trạng lợn chết không rõ nguyên nhân và bị người chăn nuôi đưa vứt bỏ ra đồng đã nhiều lần xảy ra ở địa phương này. Chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền vận động bà con thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi những tình trạng này vẫn xảy ra.

Nhiều người dân ở thôn Đồn cũng thắc mắc, việc người chăn nuôi cứ lợi dụng ban đêm đưa lợn chết vứt ra đồng trong thời gian dài những chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn hoặc bắt quả tang người vi phạm để xử lý nghiêm.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Quảng Bình và Chi cục Chăn nuôi - Thú y Quảng Bình đã kiểm tra và chỉ đạo ngăn chặn tình trạng vứt lợn chết ra đồng.

Hình ảnh lợn chết vứt ra kênh mương ở xã Vạn Ninh những năm trước. Ảnh: T.P

Hình ảnh lợn chết vứt ra kênh mương ở xã Vạn Ninh những năm trước. Ảnh: T.P

Theo ông Trần Công Tám, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Quảng Bình, tình trạng người chăn nuôi vứt xác lợn chết ra đồng nếu không ngăn chặn, xử lý triệt để, kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh cao.

“Người chăn nuôi cố tình vứt xác lợn chết không muốn khai báo với chính quyền địa phương. Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân nhưng tình trạng này gây nhiều nguy cơ gây dịch bệnh, gây thiệt hại lớn đến cho người chăn nuôi trên địa bàn và các địa phương lân cận”, ông Trần Công Tám nhìn nhận.

Hiện, lực lượng cán bộ thú y đang được tăng cường về cơ sở để phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn người chăn nuôi xử lý môi trường, ngăn chặn dịch bệnh.

Theo ông Trần Công Tám, ngoài việc tuyên truyền đến với người chăn nuôi việc phòng chống bệnh cho đàn vật nuôi thì chính chuyền các địa phương cũng cần phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

“Việc người dân giấu bệnh trên vật nuôi và vứt xác động vật ra môi trường là đã cố tình tạo cho dịch bệnh lân lan ra diện rộng. Vì vậy, chính quyền địa phương cần có giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm này”, ông Trần Công Tám nói thêm.

Xem thêm
Dabaco Thanh Hóa sở hữu đàn heo giống năng suất 35 - 36 con/nái/năm

Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa được đánh giá hiện là trang trại heo giống hạt nhân có tỷ lệ lợn con cai sữa/nái/năm tốp đầu tại Việt Nam, đạt 35 - 36 con.

Trồng 20ha cây xáo tam phân để chế biến dược liệu

KHÁNH HÒA Không chỉ trồng và nhân giống thành công cây xáo tam phân, Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ PomGroup còn chế biến ra nhiều sản phẩm để nâng cao giá trị.

Thí điểm công nghệ đo lường, báo cáo và xác nhận giảm phát thải trong sản xuất lúa

THÁI BÌNH Viện Môi trường Nông nghiệp hợp tác với Công ty Thanks Carbon áp dụng công nghệ đo giảm phát thải trong mô hình sản xuất lúa tưới ngập - khô xen kẽ tại Thái Bình.