| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao chất lượng, phát triển bền vững

Lựa chọn bánh trung thu chuẩn vị và an toàn thế nào?

Thứ Năm 01/09/2022 , 10:56 (GMT+7)

Làm thế nào để chọn được chiếc bánh trung thu ngon, chuẩn vị, đảm bảo an toàn thực phẩm cho mâm cỗ mỗi gia đình người Việt dịp Tết Trung thu - Tết đoàn viên?

Để phục vụ người tiêu dùng sau đợt dịch Covid-19, nhiều hãng bánh tung ra nhiều dòng sản phẩm với giá cả đa dạng.

Để phục vụ người tiêu dùng sau đợt dịch Covid-19, nhiều hãng bánh tung ra nhiều dòng sản phẩm với giá cả đa dạng.

Người tiêu dùng chuộng sản phẩm tốt cho sức khỏe

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Trung Thu, tuy nhiên theo ghi nhận của PV, các gian hàng bán bánh trung thu trên các tuyến đường như Tô Ngọc Vân (Thủ Đức), Lý Thái Tổ (quận 10), Nguyễn Tri Phương (quận 5)… khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, hương vị độc đáo với nhiều mức giá, tuy nhiên vẫn vắng người mua.

Theo một người bán tại điểm bán bánh trung thu trên đường Tô Ngọc Vân tên Hương cho hay, năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng cũng thắt chặt chi tiêu hơn so với những năm trước. “Đầu mùa đến nay, lượng bánh trung thu bán ra chỉ được khoảng 50% so với những năm trước. Số lượng khách mua với số lượng nhiều cũng giảm”, chị Hương cho hay.

Chị Hương cũng cho biết, hiện cửa hàng này cũng đang áp dụng giảm giá một vài mặt hàng, tuy nhiên có vẻ người tiêu dùng chưa mặn mà lắm. “Nhiều công nhân đến hỏi mua bánh, nhưng xem giá xong họ lại lặng lẽ bỏ đi”, chị Hương nói.

Theo quan sát của chúng tôi, đến thời điểm hiện nay, các gian hàng bán bánh trung thu cũng đã treo biển khuyến mãi như “mua 2 tặng 1”, “giảm 10-50%”… Thế nhưng, để lựa chọn được những chiếc bánh trung thu thơm ngon, đảm bảo và còn date thì không phải ai cũng biết cách.

“Tôi tính mua mấy chiếc bánh trung thu để dịp nghỉ lễ này đem về quê cho con trai ăn, bởi suốt mùa dịch đến nay tôi vẫn chưa có dịp về quê. Nhưng đang không biết lựa chọn loại nào giá cả vừa với túi tiền của mình, mà lại được bánh ngon cho con. Tôi định mua bánh của Như Lan hay Kinh Đô nhưng họ lại không giảm giá như biển quảng cáo”, chị Mai, công nhân tại khu công nghiệp Sóng Thần cho biết khi đang chọn bánh.

Còn anh Hùng – bán trái cây tại chợ Tam Hà cho biết, năm nay anh đã đặt một người quen làm bánh theo nhu cầu của mình. “Tôi muốn bánh ít ngọt để biếu ông bà nội tụi nhỏ nên quyết định đặt làm theo ý mình. Họ cũng là dân buôn bán như mình, nên tin tưởng là chính. Đây là lần đầu tiên tôi mua bánh “nhà làm””, anh Hùng cho hay.

Tại các siêu thị hiện đại, trung tâm thương mại, khách sạn cũng được trưng bày giới thiệu nhiều dòng sản phẩm bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng.

Tại các siêu thị hiện đại, trung tâm thương mại, khách sạn cũng được trưng bày giới thiệu nhiều dòng sản phẩm bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng.

Trong khi đó, giới văn phòng cũng theo trào lưu ưa chuộng những chiếc bánh “nhà làm” với nhiều kiểu dáng và mẫu mã khá bắt mắt. Chị Quỳnh (ngụ TP Thủ Đức) cho biết, từ đầu mùa đến nay, chị liên tục nhận được đơn đặt bánh của các chị em văn phòng. “Sau dịch Covid-19, các chị em chú ý đến sức khỏe nhiều hơn, họ thường đặt yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu, chất lượng cũng phải tốt cho sức khỏe. Lượng bánh đặt năm nay nhiều hơn so với mọi năm, tuy nhiên các chị em lại thích những loại bánh nhỏ, ít ngọt, đặc biệt là nhân vi cá, yến, trà xanh, trứng muối”, chị Quỳnh nói.

Khi tôi hỏi về việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thế nào thì chị Quỳnh nói: “Yên tâm đi, chị làm bao năm nay rồi. Mình ăn sao thì làm vậy. Tất cả nguyên liệu đều được lựa chọn kỹ, trong quá trình làm bánh cũng luôn giữ vệ sinh. Khách của chị mỗi ngày một đông em à! Chị chỉ làm mỗi mùa trung thu và dịp Tết”, chị Quỳnh cho hay.

Còn chị Phạm Thị Kim Anh, Chủ xưởng bánh trung thu vi cá Chị Bụi cho biết, năm nay dòng sản phẩm vi cá và yến được người tiêu dùng ưa chuộng nhiều. 

Dạo một vòng trên facebook, tôi cũng bắt gặp nhiều chị em bạn bè của mình khoe những chiếc bánh tự làm trông cũng hấp dẫn vô cùng. Còn giới nhà giàu thì chao ôi, bao la là thương hiệu và giá cả thì cũng đa dạng để lựa chọn.

Theo ghi nhận, giá bánh trung thu năm nay tăng hơn so với các năm trước, một phần do nguyên liệu đầu vào tăng. Giá bánh Bibica dòng phổ thông dao động từ 41.0000-140.000 đồng/1 cái, dòng cao cấp giá từ 270.000- 2.600.000đồng/1 hộp. Trong khi đó, bánh Đồng Khánh dao động từ 25.000-400.000 đồng/bánh. Thương hiệu Như Lan có giá từ 90.000-750.000 đồng/bánh…

Đội Quản lý thị trường số 13, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với Công an TP Hà Nội vừa phát hiện và thu giữ hơn 4.700 chiếc bánh trung thu có vỏ in bằng tiếng nước ngoài, nhưng không có hó a đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Đội Quản lý thị trường số 13, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với Công an TP Hà Nội vừa phát hiện và thu giữ hơn 4.700 chiếc bánh trung thu có vỏ in bằng tiếng nước ngoài, nhưng không có hó a đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Cẩn trọng lựa chọn bánh trung thu giá rẻ

Theo Thanh tra Bộ Y tế, tại một số địa phương như Hà Nội, Hà Nam, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… đã phát hiện và thu giữ lượng lớn bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Do đó, Thanh tra Bộ Y tế đã có công văn 784 đề nghị các giám đốc Sở Y tế, trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh tăng cường thanh kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm phục vụ Tết Trung thu. Đặc biệt, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu thụ nhiều dịp này như bánh trung thu, bánh mứt kẹo các loại, nước giải khát; các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, thời vụ; việc quảng cáo, bán hàng online trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Đồng thời, thực hiện truy xuất nguồn gốc, xử lý nghiêm, triệt để theo đúng quy định.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) lưu ý người tiêu dùng khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo ATTP cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Người tiêu dùng nên lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo ATTP và được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

Ngoài ra, sản phẩm phải được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Đặc biệt, tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Cách bảo quản, sử dụng bánh trung thu

Người tiêu dùng cần bảo quản và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên bao bì hàng hóa của sản phẩm và lưu ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất như đối tượng sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng (nếu có).

Bánh mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Chỉ ăn bánh khi còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh.

Không ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm. Trường hợp có những bất thường về sức khỏe do ăn uống nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời về chuyên môn.

Để sản xuất và kinh doanh bánh trung thu an toàn, đòi hỏi các cơ sở cơ sở sản xuất, kinh doanh phải đáp ứng các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm như giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện An toàn thực phẩm hoặc cơ sở đã được cấp một trong số các Giấy chứng nhận chất lượng khác như HACCP, ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 22000 hoặc tương đương còn hiệu lực.

Phải đáp ứng được các yêu cầu theo TCVN 12940:2020 Tiêu chuẩn Quốc gia về bánh nướng, cũng như thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, sử dụng phụ gia thực phẩm nằm trong danh mục được cho phép của Bộ Y Tế; thực hiện việc tự công bố chất lượng sản phẩm và quy định về nhãn sản phẩm như tên hàng hóa, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá, định lượng, ngày sản xuất và hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, thành phần và thành phần định lượng, thông số kỹ thuật và thông tin cảnh báo, các nội dung khác thể hiện trên nhãn hàng hóa,…

Đối với sản phẩm nhập khẩu phải có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt rõ ràng, đảm bảo đầy đủ nội dung theo quy định.

Nguyễn Thủy - Minh Sáng

(Bài viết có sự phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản)

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.