| Hotline: 0983.970.780

Lúa hè thu miền Trung thiệt hại nặng sau bão

Thứ Năm 16/09/2021 , 19:46 (GMT+7)

Hàng ngàn diện tích lúa hè thu của người dân ở Quảng Nam, Quảng Ngãi bị ngập sâu do hoàn lưu bão số 5 gây mưa. Nhiều hộ gia đình có nguy cơ mất trắng.

Người dân tranh thủ thu hoạch lúa sau khi bão tan. Ảnh: L.K.

Người dân tranh thủ thu hoạch lúa sau khi bão tan. Ảnh: L.K.

Bão số 5 mặc dù không gây gió mạnh nhưng hoàn lưu bão kéo theo mưa lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của người dân khu vực miền Trung. Đặc biệt, tại 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, hàng ngàn ha lúa vụ hè thu chưa thu hoạch kịp bị mưa lũ nhấn chìm. Nhiều đám ruộng hạt lúa đã nảy mầm ngay trên bông.

Bà Lê Thị Đức trú thôn Thạnh Đại, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam cho biết, vụ hè thu này, gia đình bà trồng được 5 sào lúa. Trước khi bão đến, theo khuyến cáo của chính quyền địa phương, gia đình bà cũng tranh thủ ra đồng để thu hoạch “chạy bão”. Thế nhưng, dù rất khẩn trương thì cả nhà cũng chỉ mới gặt được 1 sào, diện tích còn lại chỉ đành “phó thác” cho trời.

Nhiều đám ruộng vẫn bị ngập sâu trong nước, cây lúa ngã đổ. Ảnh: L.K.

Nhiều đám ruộng vẫn bị ngập sâu trong nước, cây lúa ngã đổ. Ảnh: L.K.

Được biết, trước khi bão số 5 đổ bộ, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn cho bà con nông dân thu hoạch lúa sớm với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm giảm thiểu thiệt hại. Thế nhưng, do một số diện tích nằm ở khu vực thấp trũng, phải gặt bằng tay nên không thể thu hoạch kịp.

Thống kê sau bão, vụ hè thu toàn tỉnh này sản xuất khoảng 36.000ha lúa. Trước khi mưa bão đến, địa phương đã thu hoạch được hơn 30.000ha. Trong 6.000ha còn lại thì có đến gần 3.200ha bị ngập úng, ngã đổ. Trong đó, nhiều nhất là thị xã Điện Bàn: 850ha. Các huyện khác: Núi Thành: 406ha, Duy Xuyên: 368ha, Thăng Bình: 299ha, Đại Lộc: 246ha, Phú Ninh: 204ha...

Quảng Nam và Quảng Ngãi có khoảng trên 4.000ha lúa vụ hè thu bị ngập úng, hư hại. Ảnh: L.K.

Quảng Nam và Quảng Ngãi có khoảng trên 4.000ha lúa vụ hè thu bị ngập úng, hư hại. Ảnh: L.K.

Sau khi bão tan, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các địa phương huy động lực lượng, phương tiện tập trung giúp dân thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa hè thu còn lại trước ngày 20/9 để giảm thiệt hại.

Một số ruộng lúa đã nảy mầm ngay trên bông, nguy cơ mất trắng. Ảnh: N.Đ.

Một số ruộng lúa đã nảy mầm ngay trên bông, nguy cơ mất trắng. Ảnh: N.Đ.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, theo Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh này thông tin, toàn tỉnh có hơn 1.000ha lúa hè thu chưa thu hoạch bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bão số 5. Các địa phương có diện tích lúa bị thiệt hại khá lớn như huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành đang tập thu hoạch để giảm thiệt hại cho bà con.

Gia đình bà Đặng Thị Hương (ngụ thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa) có 5 sào (sào 500m2) lúa vụ hè thu, dự kiến chỉ 10 ngày sẽ thu hoạch. Lúa được mùa, bà Hương ước tính, với diện tích này  gia đình cũng thu đươc trên 2 tấn. Sau khi trừ hết chi phí cũng lãi khoảng 10 triệu đồng.

“Thế mà mưa bão vừa rồi khiến toàn bộ diện tích lúa của gia đình bà bị đổ ngã, ngập úng, một số diện tích lúa đã nảy mầm trên bông. Sau bão, gia đình tôi đang khẩn trương thu hoạch thủ công với hy vọng vớt vát được chừng nào hay chừng đó, lúa là tài sản lớn của gia đình tôi mà giờ hư hại hết rồi”, bà Hương buồn rầu nói.

Trên cánh đồng Bầu Tá (thôn La Hà 3, xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa), hơn 6ha lúa hè thu của nông dân chưa kịp thu hoạch vẫn đang bị ngập sâu trong nước. Hiện nay, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng cùng người dân, khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước kịp thời để giúp người dân thu hoạch lúa.

Lực lượng chức năng giúp người dân thu hoạch lúa. Ảnh: N.Đ.

Lực lượng chức năng giúp người dân thu hoạch lúa. Ảnh: N.Đ.

Theo ông Đào Phú Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương, sau bão, địa phương này đã thành lập 3 tổ công tác đi xuống 3 hợp tác xã để cùng người dân khơi thông hệ thống các cống tiêu. Mục đích thoát nước kịp thời cho các cánh đồng lúa bị ngập sâu trong nước. Sau đó tổ công tác sẽ giúp người dân nhanh chóng thu hoạch, hạn chế thiệt hại.

Được biết, toàn huyện Tư Nghĩa có hơn 315ha lúa hè thu sắp đến ngày thu hoạch bị ngã đổ và ngập úng, trong đó có hơn 200 ha bị thiệt hại hơn 70%, nhiều diện tích tích lúa mất trắng không thu hoạch được. Ngoài ra, huyện Sơn Tịnh có 215ha bị ngập úng, mức độ thiệt hại hơn 70%; huyện Nghĩa Hành có hơn 180ha bị thiệt hại, trong đó khoảng 150 ha thiệt hại hơn 70%, nhiều diện tích lúa còn lại mất trắng không thể thu hoạch.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ngãi cho biết: “Ngay sau bão số 5, đơn vị đã chỉ đạo cho các địa phương có diện tích lúa bị ngập úng khẩn trương khơi thông dòng chảy, cống tiêu thoát nước để giúp nông dân kịp thời thu hoạch lúa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cơn bão số 5 gây ra. Ngành cũng đang khẩn trương tổng hợp số liệu thiệt hại để sớm trình UBND tỉnh có hướng hỗ trợ giúp nông dân ổn định sản xuất sau ảnh hưởng của mưa bão”.

Xem thêm
Ban Bí thư yêu cầu thực hiện mục tiêu gỡ 'thẻ vàng' IUU trong năm 2024

Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội xác định công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng.

Sản lượng lúa vụ đông xuân 2023 - 2024 ở ĐBSCL đạt hơn 10,8 triệu tấn

Theo kết quả tổng hợp sơ bộ, tổng sản lượng lúa vụ đông xuân 2023 - 2024 ở ĐBSCL ước đạt hơn 10,8 triệu tấn, năng suất đạt trên 7,24 tấn/ha.

Robot diệt cỏ, giảm ốc bươu vàng, giảm khí metan nhưng không giảm năng suất lúa

Aigamorobo được Công ty New Green của Nhật Bản giới thiệu có khả năng diệt cỏ, đẩy lùi ốc bươu vàng không cần thuốc hóa học, không sử dụng pin, thân thiện với môi trường.

Kỳ bí rừng Nam Xuân Lạc: [Bài 2] Chuyến đi xuyên 18km đường rừng

Bắc Kạn Nam Xuân Lạc trù phú với những cây gỗ quý mấy người ôm không xuể, hệ động thực vật phong phú như vừa thúc giục vừa níu giữ bước chân lữ khách phương xa.