| Hotline: 0983.970.780

Lúa TBR97 'trải vàng' trên cánh đồng Phú Yên

Thứ Tư 19/04/2023 , 17:40 (GMT+7)

TBR97 là giống lúa không 'khoe của', bông lúa giấu hết vào lá, nhìn khó đoán được năng suất. Thế nhưng khi gặt, năng suất lúa TBR97 khiến nông dân ngỡ ngàng…

Năng suất cao nhất từ trước đến nay

Ngày 19/4, Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa (Phú Yên) phối hợp cùng Công ty TNHH ThaiBinh Seed miền Trung - Tây Nguyên (đơn vị trực thuộc Tập đoàn ThaiBinh Seed) tổ chức hội thảo mô hình sản xuất giống lúa chất lượng TBR97.

Tham quan ruộng lúa của nông dân Nguyễn Quân (75 tuổi) ở thôn Phụng Tường 1, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), nhiều nông dân trong huyện về dự hội thảo nói vui: “Giống lúa TBR97 như nông dân không biết khoe của, bông lúa giấu hết dưới lá nên nhìn không thể đoán được năng suất”.

Nông dân tham quan mô hình sản xuất lúa TBR97 tại xã Hòa Phú. Ảnh: V.Đ.T.

Nông dân tham quan mô hình sản xuất lúa TBR97 tại xã Hòa Phú. Ảnh: V.Đ.T.

Thế nhưng sau khi Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa tổ chức gặt thí điểm với diện tích 1m2 trên ruộng lúa TBR97 của ông Nguyễn Quân, kết quả khiến tất cả nông dân đều ngỡ ngàng khi thu về đến 1,3kg lúa sau khi rê sạch, quy ra đạt 13 tấn tươi/ha, ước đạt hơn 10 tấn lúa khô/ha.

Nông dân Nguyễn Quân chia sẻ, đây là vụ thứ 3 ông sản xuất giống TBR97. Vụ đông xuân 2022 - 2023, ông Quân sản xuất gần 7 sào giống lúa này (500m2/sào). Sau 3 vụ sản xuất với nhiều vụ mùa khác nhau, đến vụ đông xuân này, ông Quân mạnh dạn đánh giá: “Giống TBR97 rất dễ canh tác, nhẹ phân, cứng cây, chống đổ ngã rất tốt.

Giống này chống chịu tốt nhiều sâu bệnh. Cây lúa vụ đông xuân thường bị rầy gây hại nhưng ruộng TBR97 của tôi không thấy rầy xuất hiện. Đầu vụ đông xuân 2022 - 2023, trên địa bàn Phú Hòa thời tiết mưa lạnh kéo dài, thế nhưng lúa TBR97 vẫn phát triển rất tốt. Năng suất thì khỏi chê, tôi làm ruộng cả đời chưa thấy giống lúa nào cho năng suất cao như giống TBR97”.

Theo ông Nguyễn Hữu Hồng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hòa Trị 2, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), để tăng hiệu quả sản xuất cho nông dân trên địa bàn, HTX luôn tiếp cận với các giống lúa mới để nâng cao năng suất, chất lượng lúa. Trong vụ đông xuân 2022 - 2023, HTX phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa sản xuất nhiều giống lúa chất lượng, trong đó có giống TBR97 với diện tích trên 6ha, gồm 90 hộ nông dân tham gia.

Nông dân gặt thí điểm 1m2 lúa tại mô hình sản xuất giống lúa TBR97 ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa, Phú Yên). Ảnh: V.Đ.T.

Nông dân gặt thí điểm 1m2 lúa tại mô hình sản xuất giống lúa TBR97 ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa, Phú Yên). Ảnh: V.Đ.T.

“Mô hình sản xuất lúa TBR97 của HTX được Nhà nước hỗ trợ 50% chi phí giống, hộ nông dân đối ứng 50% và các chi phí còn lại. Lúa TBR97 sản xuất ở HTX Hòa Trị 2 trên chân đất cát, thế nhưng cây lúa vẫn đẻ nhánh tốt. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo nông dân nên tuân thủ theo hướng dẫn của công ty và ngành chức năng là lượng giống gieo sạ chỉ 5kg/sào (500m2). Bà con sạ dày sẽ tốn thêm chi phí giống mà hiệu quả mang lại không cao. Tôi có thể khẳng định giống TBR97 cho năng suất cao nhất so với những giống lúa trước nay HTX đã sản xuất”, ông Nguyễn Hữu Hồng khẳng định.

Giống lúa làm thay đổi tư duy sản xuất của nông dân

Theo Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, huyện có tổng diện tích sản xuất lúa 2 vụ/năm trên 10.800ha. Sản xuất lúa của nông dân huyện Phú Hòa hiện vẫn còn nhiều tồn tại, đặc biệt là tập quán sử dụng lúa thương phẩm làm giống và lượng giống gieo sạ còn quá cao, bình quân tới 120 - 140kg/ha, trong khi khuyến cáo của ngành chức năng chỉ gieo sạ 80 - 100kg/ha (4 - 5kg giống/sào). Thực trạng trên dẫn tới ruộng lúa thường bị lẫn tạp, chi phí sản xuất tăng cao mà cây lúa sinh sâu bệnh, năng suất bị hạn chế.

Nông dân Nguyễn Quân (75 tuổi) ở thôn Phụng Tường 1 (xã Hòa Trị) nói về giống lúa TBR97. Ảnh: V.Đ.T.

Nông dân Nguyễn Quân (75 tuổi) ở thôn Phụng Tường 1 (xã Hòa Trị) nói về giống lúa TBR97. Ảnh: V.Đ.T.

Nhằm nâng cao năng suất và tăng thu nhập cho các hộ nông dân, vụ đông xuân 2022 - 2023, Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa phối hợp cùng UBND các xã và HTX trên địa bàn xây dựng nhiều mô hình sản xuất các giống lúa mới, trong đó có giống TBR97 được thực hiện tai HTX Nông nghiệp Hòa Quang Bắc với 10ha và  HTX Nông nghiệp Hòa Trị 2 hơn 6ha. Những đặc tính ưu việt và năng suất vượt trội của giống TBR97 đã khiến nông dân ở đây mê tít giống lúa này.

Nông dân Lê Nghĩa ở thôn Thạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) trong vụ thu năm 2022 đã sản xuất nhiều giống lúa mới, trong đó có giống TBR97. Sau lần sản xuất đầu tiên, bước sang vụ đông xuân 2022 - 2023, ông Nghĩa chọn giống TBR97 để nhân rộng và vận động nông dân trong vùng mở rộng sản xuất đến 10ha.

Ông Nghĩa đánh giá về chất lượng của giống lúa TBR97: “Hạt gạo TBR97 không bạc bụng, xay không bị nát gạo nên không có hạt tấm nào để cho gà con ăn. Hạt gạo TBR97 trong, cho cơm mềm, xốp, thơm nhẹ, cơm để nguội không bị cứng nên nông dân rất ưng bụng”.

Giống lúa TBR97 cho năng suất thực thu ước đạt hơn 10 tấn lúa khô/ha. Ảnh: V.Đ.T.

Giống lúa TBR97 cho năng suất thực thu ước đạt hơn 10 tấn lúa khô/ha. Ảnh: V.Đ.T.

Theo bà Trần Thị Nguyệt, Trưởng phòng NN-PNT huyện Phú Hòa, thực tế sản xuất cho thấy, năng suất lý thuyết giống TBR97 đạt khoảng trên 115 tạ/ha, trong khi đó ruộng đối chứng đạt khoảng 86,5 tạ/ha; năng suất thực thu giống TBR97 ước đạt 85,5 tạ/ha, còn ruộng đối chứng đạt 75,5 tạ/ha.

Quá trình sản xuất cho thấy, tổng chi phí ruộng mô hình sản xuất giống TBR97 là hơn 28.800.000đ/ha, còn chi phí ruộng đối chứng hơn 29.500.000đ/ha. Ruộng mô hình không xuất hiện sâu bệnh hại nên giảm được chi phí phun thuốc BVTV và công chăm sóc so với ruộng đối chứng. Doanh thu ruộng mô hình đạt gần 63.300.000đ/ha, còn doanh thu ruộng đối chứng hơn 58.100.000đ/ha, lãi ròng của ruộng mô hình cao hơn ruộng đối chứng hơn 5,8 triệu đồng/ha.

“Qua nhiều vụ sản xuất, đến nay có thể khẳng định giống TBR97 phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của huyện Phú Hòa, có thể sản xuất cả 2 vụ/năm vì thời gian sinh trưởng trong vụ đông xuân từ 105 - 110 ngày, còn vụ hè thu chỉ 90 - 95 ngày.

Giống lúa này đã cho nông dân có thêm sự lựa chọn về giống lúa đưa vào sản xuất. Chúng tôi đề nghị các xã, HTX trên địa bàn khuyến cáo nông dân nhân rộng sản xuất giống lúa TBR97 để nâng cao hiệu quả sản xuất lúa trên cùng diện tích”, bà Trần Thị Nguyệt, Trưởng phòng NN-PNT huyện Phú Hòa chia sẻ.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn

BẮC KẠN Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại tất cả các huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Gỡ vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Theo TS. Nguyễn Linh Ngọc, việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt mang lại lợi ích lâu dài, nhưng hiện là bài toán khó ở cả thành thị và nông thôn.