| Hotline: 0983.970.780

Lúng túng chọn nghề

Thứ Tư 18/08/2010 , 09:45 (GMT+7)

Nhu cầu học nghề của LĐNT là rất lớn. Thế nhưng đào tạo nghề gì cho họ, tổ chức học ra sao để thu hút được nông dân đến lớp.

Nhiều địa phương vẫn lúng túng không biết chọn nghề gì cho lao động nông thôn

Nhu cầu học nghề của LĐNT là rất lớn. Thế nhưng đào tạo nghề gì cho họ, tổ chức học ra sao để thu hút được nông dân đến lớp.

Ông Ngô Thành Tâm, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Kiên Giang cho biết, trong 4 năm qua (2006 – 2009), tỉnh đã chi hơn 110 tỷ đồng cho công tác dạy nghề. Trong đó, ngoài đầu tư cho hệ thống trường lớp, phần lớn dùng để hỗ trợ dạy nghề cho LĐNT. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn thấp. Nguyên nhân là các địa phương còn lúng túng trong việc lựa chọn ngành nghề đào tạo. Thậm chí có phần coi nhẹ công tác đào tạo nghề, chưa xây dựng kế hoạch định hướng để đào tạo nghề và sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ. Về phía người lao động thì nặng tư tưởng chuộng bằng đại học nên không tích cực học nghề.

Thực tế cho thấy, ở hầu hết các địa phương, việc đào tạo nghề chưa phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ đó dẫn đến thực tế những người được đào tạo nghề xong cũng rất khó xin được việc làm. Vì vậy, nông dân ngại ra lớp học, họ sợ tốn thời gian, công sức mà không mang lại hiệu quả gì. Bên cạnh đó, các cơ sở dạy nghề chưa có sự phối hợp với nhau cũng như với chính quyền nên ngành nghề đạo tạo trùng lắp, tốn tiền tốn cả thời gian. Chỗ khó khăn thì thiếu trường lớp để học, nhưng ngược lại nhiều xã phường lại có quá nhiều cơ sở đạo tạo, gây áp lực cho địa phương trong khâu quản lý, vận động người theo lớp học.

Chẳng hạn, xã nào, ấp nào cũng mở lớp sửa xe gắn máy thì khi ra trường lấy việc đâu mà làm. Ví dụ mỗi lớp có 30 học viên, khi cấp chứng chỉ xong phải mở 30 tiệm sửa xe gắn máy là điều không thể.
ThS Lê Thái Dương, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ (Bộ NN-PTNT) cho biết, hiện có khoảng 80% LĐNT ở ĐBSCL chưa qua đào tạo nghề. Thế nhưng khi vận động họ đến lớp lại không dễ. Theo ông Dương muốn thu hút được nông dân ra lớp học thì trước hết chính quyền phải vào cuộc. Trong kế hoạch đào tạo nghề, địa phương cần xem ngành nào nông dân cần và là thế mạnh kinh tế của địa phương thì tập trung đầu tư, mở lớp. Chẳng hạn như nuôi tôm, trồng lúa, trồng màu hay nuôi con gì mà nông dân khi ra trường có thể áp dụng ngay tại địa phương. Điều mà nông dân cần là sau khi học xong có thể áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả SX, chứ không thể đào tạo lan man. Cái khó hiện nay là chưa có đội ngũ tư vấn đào tạo nghề cho LĐNT.                       

Theo ông Dương, nếu vấn đề đào tạo nghề thời gian tới không có sự đột phá, đổi mới nội dung, phương pháp thì người dân sẽ không theo học. Hoặc có theo lớp thì cũng chỉ nhằm mục đích để nhận được số tiền bồi dưỡng lúc rảnh rỗi không biết làm gì chứ không phải mong muốn học nghề thực thụ. Đào tạo nghề phải hướng đến những vấn đề bức thiết, đáp ứng nhu cầu thật sự của người dân chứ không nên chạy theo số lượng.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm