| Hotline: 0983.970.780

Mạnh tay với các hành vi săn bắt chim hoang dã mùa di cư

Thứ Năm 24/10/2024 , 07:46 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của mưa bão và đã đến mùa di cư, tại một số khu vực ven biển Hải Phòng đã xuất hiện các đàn chim hoang dã tìm về trú ngụ.

Nhiều đàn chim hoang dã đã tìm về các khu rừng ven biển Hải Phòng trú ngụ. Ảnh: Huy Cầm.

Nhiều đàn chim hoang dã đã tìm về các khu rừng ven biển Hải Phòng trú ngụ. Ảnh: Huy Cầm.

Sở NN-PTNT Hải Phòng vừa có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, Vườn quốc gia Cát Bà, Chi cục Kiểm lâm và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường công tác quản lý, bảo vệ các loài chim hoang dã di cư về các khu rừng ven biển của thành phố trú ngụ.

UBND các quận, huyện, Vườn quốc gia Cát Bà, Chi cục Kiểm lâm và Chi cục Chăn nuôi và Thú y được yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ động vật hoang dã, đặc biệt là chim di cư.

Việc tuyên truyền không chỉ nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ đa dạng sinh học mà còn giúp người dân nhận diện và tố giác hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến săn bắt, buôn bán, vận chuyển, giết mổ, sử dụng, tiêu thụ động vật hoang dã.

Song song với công tác tuyên truyền, các địa phương được yêu cầu thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra, truy quét tình trạng săn bắt động vật hoang dã, chim di cư. Các tài khoản mạng xã hội quảng cáo, kinh doanh động vật hoang dã trái phép sẽ bị rà soát và xử lý. Các cơ sở kinh doanh cũng được hướng dẫn không mua bán động vật hoang dã không hợp pháp.

Đàn chim hoang dã tại Vườn quốc gia Cát Bà. Ảnh: Huy Cầm.

Đàn chim hoang dã tại Vườn quốc gia Cát Bà. Ảnh: Huy Cầm.

UBND các xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ tăng cường kiểm soát, gỡ bỏ công cụ săn bắt chim hoang dã, di cư và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND các quận, huyện nếu xảy ra vi phạm liên quan đến động vật hoang dã, chim di cư trên địa bàn.

Chi cục Kiểm lâm, đơn vị trực tiếp triển khai công tác bảo vệ, được yêu cầu tăng cường phối hợp giữa đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng, Hạt Kiểm lâm liên huyện để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ chim hoang dã.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y được yêu cầu phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan để phát hiện và ngăn chặn các bệnh, dịch từ chim hoang dã có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gia súc, gia cầm. Còn Vườn quốc gia Cát Bà, với vai trò bảo vệ đa dạng sinh học và động vật rừng, cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hành vi săn bắn, bắt trái phép.

Xem thêm
Ngành gỗ Bình Định đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Cục Hải quan Bình Định vừa đối thoại với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định về những vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan khi tham gia xuất nhập khẩu.

Gia Lai trải ‘thảm đỏ’ cho các dự án đầu tư trồng rừng

Với mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ che phủ rừng đạt 49,2%, tỉnh Gia Lai đang chủ trương trải 'thảm đỏ' đối với các dự án đầu tư vào lĩnh vực trồng rừng.

Phú Yên ứng dụng công nghệ quản lý, bảo vệ rừng

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đang ứng dụng những giải pháp công nghệ nhằm giúp cán bộ, nhân viên trong ngành hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất