| Hotline: 0983.970.780

Mất vốn nhà nước tại CFC: Trách nhiệm của ông Bùi Hồng Minh thế nào?

Thứ Sáu 25/03/2022 , 13:18 (GMT+7)

Cục phòng, chống tham nhũng (thuộc Thanh tra Chính phủ) đã yêu cầu Tổng Công ty Xi măng Việt Nam cung cấp tài liệu liên quan đến việc cho vay vốn của CFC

Sau khi vay được 80 tỉ từ CFC, trụ sở công ty CP Med Aid Công Minh chuyển về hoạt động tại nhà riêng của ông Bùi Hồng Minh

Sau khi vay được 80 tỉ từ CFC, trụ sở công ty CP Med Aid Công Minh chuyển về hoạt động tại nhà riêng của ông Bùi Hồng Minh

Xác định thông tin báo chí nêu là đúng 

Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, ngày 21/03/2022, Tổng công ty xi măng Việt Nam đã có văn bản số 462/VICEM-HĐTV gửi Bộ Xây dựng báo cáo các nội dung mà báo Nông nghiệp Việt Nam “phản ánh về CFC”…

Theo bản báo cáo của Tổng công ty xi măng Việt Nam thì các nội dung báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh: CFC góp vốn thành lập Công ty CP Med Aid Công Minh, CFC cho Công ty CP Med Aid Công Minh vay 80 tỷ đồng dẫn đến nợ xấu và dấu hiệu mất vốn nhà nước tại CFC là hoàn toàn chính xác.

Trước đó, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Hội đồng thành viên Tổng công ty Xi măng (VICEM) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị yêu cầu làm rõ các nội dung báo chí phản ánh, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 20/03/2022.

Như NNVN đã thông tin, CFC là doanh nghiệp được thành lập bởi 3 cổ đông doanh nghiệp Nhà nước là Tổng Công ty Thép Việt Nam, Tổng Công ty xi măng Việt Nam và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Ngày 31/8/2010, CFC và Công ty CP Med Aid Công Minh đã ký một hợp đồng tín dụng hạn mức. Theo đó, CFC cung cấp tín dụng cho Công ty CP Med Aid Công Minh số tiền 80 tỷ đồng để thanh toán các chi phí liên quan đến dự án Trung tâm ung bướu và y học hạt nhân bệnh viện 115, gồm chi phí xây dựng và chi phí mua sắm thiết bị.

Kết cục, sau đó khoản vay 80 tỷ đồng này đã trở thành nợ khó đòi khi con nợ là Công ty CP Med Aid Công Minh nhiều năm liền không trả được tiền. Đến cuối năm 2015, khoản nợ của Công ty CP Med Aid Công Minh đã lên tới gần 94 tỷ đồng và bị liệt vào nhóm “nợ xấu”. Sau đó, CFC bán khoản nợ này cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam với giá 80 tỷ đồng (CFC thiệt hại gần 14 tỷ đồng).

Không những thế, theo Hợp đồng mua bán nợ giữa CFC (bên bán) và Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (bên mua) thì CFC không nhận được 80 tỷ đồng tiền mặt mà chỉ nhận được trái phiếu (tương ứng 80 tỷ đồng) của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam.

Trong hợp đồng này còn có điều khoản bất lợi cho CFC ở chỗ “CFC trả lại trái phiếu cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam và nhận lại khoản nợ trên trong trường hợp Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam đơn phương chấm dứt hợp đồng”.

Làm rõ trách nhiệm cá nhân làm mất vốn nhà nước

Mới đây, Cục phòng, chống tham nhũng (thuộc Thanh tra Chính phủ) đã vào cuộc và có văn bản yêu cầu Tổng công ty xi măng Việt Nam cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến phản ánh “có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến việc cho vay vốn của CFC”…

Cụ thể, theo nguồn tin của báo NNVN, nội dung Cục phòng,chống tham nhũng cần làm rõ bao gồm những thông tin, tài liệu liên quan đến sự việc CFC góp vốn thành lập Công ty CP Med Aid Công Minh, quản lý vốn góp, vốn cho vay, thu hồi vốn…tại Công ty CP Med Aid Công Minh.

Có thể khẳng định, trong hoạt động cho vay tài chính thì quy trình thẩm định đánh giá tính khả thi của dự án, năng lực của đơn vị thực hiện dự án, khả năng thu hồi vốn... cần phải tiến hành thực sự cẩn rọng để tránh rủi ro mất vốn Nhà nước. Tuy nhiên, trong giao dịch cho vay vốn giữa CFC với Công ty CP Med Aid Công Minh quy trình thẩm định này lại lộ ra những điểm "bất thường" khi Đề nghị vay vốn, Đề nghị cấp bảo lãnh và Hợp đồng hạn mức tín dụng đều được kí trong cùng một ngày 31/8/2010. Trực tiếp kí Hợp đồng là ông Bùi Hồng Minh, Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Tài chính Xi măng.

Một điểm bất thường nữa là sau khi, số tiền 80 tỷ đồng của CFC được giải ngân vào tài khoản Công ty CP Med Aid Công Minh thì cũng xảy ra ngay việc thay lãnh đạo tại Công ty CP Med Aid Công Minh. Và địa chỉ trụ sở làm việc của Công ty CP Med Aid Công Minh cũng được chuyển về đúng địa chỉ nhà riêng của ông Bùi Hồng Minh là Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Tài chính Xi măng ( tại thời điểm cho vay vốn)

Câu chuyện Công ty CP Med Aid Công Minh sau khi vay được tiền lại chuyển trụ sở về hoạt động tại nhà riêng của ông Bùi Hồng Minh khiến người ta không thể không đặt câu hỏi về mối quan hệ lợi ích giữa ông Bùi Hồng Minh và Công ty CP Med Aid Công Minh? Liệu mối quan hệ này có ảnh hưởng đến quyết định của ông Bùi Hồng Minh khi kí cho vay vốn 80 tỉ đồng?

Được biết, trong suốt quá trình ông Bùi Hồng Minh lãnh đạo điều hành Công ty Cổ phần Tài chính Xi măng thì doanh nghiệp này luôn báo lỗ.

Là Tổng Giám đốc, có trách nhiệm quản lý kinh doanh, làm gia tăng nguồn vốn Nhà nước nhưng ông Bùi Hồng Minh đã không hoàn thành nhiệm vụ mà còn làm thất thoát tài sản. Thậm chí ông Minh còn có quan hệ bất thường với doanh nghiệp xin vay vốn để Cục phòng, chống tham nhũng phải vào cuộc tìm hiểu. Trách nhiệm này ông Minh không thể thoái thác!

Theo luật sư Phạm Văn Minh- Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Sự việc mới chỉ ở giai đoạn xác minh ban đầu nên chưa thể đưa ra đánh giá cụ thể. Trong cùng một việc, tùy từng chủ thể có hành vi vi phạm khác nhau sẽ có cách thức xử lý khác nhau. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, Cục phòng, chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ vào cuộc chính là một chỉ dấu cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Trước tới nay, những việc mà Cục phòng, chống tham nhũng quan tâm tìm hiểu đều là những vụ rất lớn, có tính chất phức tạp, gây thất thoát nhiều tài sản của Nhà nước. Mà đã vi phạm nghiêm trọng thì không loại trừ khả năng một số hành vi có thể bị xử lý điều chỉnh theo pháp luật hình sự. Đã từng có những vụ việc phải chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra và cũng có cán bộ vi phạm quy định của pháp luật, đã bị xét xử, phải trả giá cho sai phạm của mình. Điều đấy cho thấy chúng ta có thể đặt niềm tin vào năng lực hoạt động của Cục phòng, chống tham nhũng trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phòng chống tham nhũng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.