| Hotline: 0983.970.780

Máy bay thả hàng cứu trợ khiến 5 người thiệt mạng ở Dải Gaza

Thứ Bảy 09/03/2024 , 09:31 (GMT+7)

5 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, và 11 người khác bị thương khi bị một kiện hàng viện trợ rơi trúng ở Gaza hôm 8/3 do dù gặp sự cố.

Các thùng hàng cứu trợ được thả xuống phía bắc Dải Gaza hôm 8/3. Ảnh: AFP.

Các thùng hàng cứu trợ được thả xuống phía bắc Dải Gaza hôm 8/3. Ảnh: AFP.

Theo tờ Al Jazeera, vụ việc xảy ra vào khoảng 11h30 sáng 8/3 (giờ địa phương) tại trại tị nạn Al-Shati ở phía bắc Gaza. Video chia sẻ trên mạng xã hội cùng ngày cho thấy một máy bay vận tải cỡ lớn thả hàng loạt thùng hàng cứu trợ, trong đó một chiếc rơi nhanh hơn số còn lại do dù hãm không mở.

Một quan chức Mỹ chia sẻ với đài CBS rằng một "đánh giá ban đầu" cho thấy thùng hàng gây ra thương vong đáng tiếc trên không phải do máy bay Mỹ thả xuống, song cho biết vụ việc sẽ được tiếp tục điều tra. Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo đã nắm được thông tin về sự việc và khẳng định đây không phải đợt thả hàng do họ tiến hành.

Đây là đợt thả hàng cứu trợ thứ hai trong tuần này, chủ yếu bao gồm khẩu phần ăn chế biến sẵn (MRE) chủ yếu dành cho binh sĩ trên chiến trường hay các khu vực thảm họa. Các đợt thả hàng có thể đưa gần 40.000 suất ăn mỗi ngày đến khu vực và số lương thực trên không đủ cho hơn 2 triệu người sống ở Gaza, Liên hợp quốc cảnh báo.

Lực lượng Hamas kêu gọi mở lại các cửa khẩu đường bộ, lên án hoạt động thả hàng cứu trợ là "vô dụng và không phải là cách tốt nhất để hỗ trợ người dân Gaza".

"Trước đây chúng tôi đã cảnh báo rằng hoạt động này sẽ gây nguy hiểm cho người dân ở Dải Gaza, và hôm nay có người đã thiệt mạng khi bị thùng hàng cứu trợ rơi trúng", văn phòng truyền thông của Hamas ở Dải Gaza nói.

Theo nhóm này, hơn 700.000 người Palestine trong khu vực này đang phải đối mặt với "nạn đói cùng cực" và ít nhất 20 người đã chết đói. Người đứng đầu cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc Martin Griffiths cảnh báo rằng gần 90% dân số ở Dải Gaza đã trở thành người tị nạn trong cuộc xung đột với Israel.

Video ghi lại cảnh một thùng hàng cứu trợ rơi nhanh hơn các thùng hàng khác do dù không mở. Video: CNN. 

Mỹ, Pháp, Hà Lan, Bỉ, Jordan và Ai Cập đã nhiều lần sử dụng máy bay vận tải để thả các thùng hàng lương thực xuống Dải Gaza, trong một nỗ lực nhằm giải quyết nạn đói được Liên hợp quốc cảnh báo ở khu vực. Kể từ đầu cuộc xung đột, Israel đã phong tỏa toàn bộ Dải Gaza, ngăn xe tải chở thực phẩm và nhiên liệu vào vùng đất này trong nhiều tháng qua.

Hồi tháng 10/2023, lực lượng Hamas ở Dải Gaza bất ngờ tấn công bằng tên lửa và đột kích lãnh thổ của Israel khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị bắt làm con tin. Tel Aviv đáp trả bằng loạt vụ không kích, sau đó là một chiến dịch trên bộ vào Dải Gaza khiến ít nhất 30.878 người thiệt mạng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.