| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang 2024

Thứ Sáu 08/03/2024 , 11:55 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden đã đọc Thông điệp Liên bang 2024 vào tối 7/3 (sáng 8/3 giờ Hà Nội) tại phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội.

Tổng thống Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang 2024 tại phiên họp chung của lưỡng viện quốc hội vào tối 7/3 (giờ địa phương). Ảnh: Reuters.

Tổng thống Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang 2024 tại phiên họp chung của lưỡng viện quốc hội vào tối 7/3 (giờ địa phương). Ảnh: Reuters.

"Chúng ta đang đối mặt với thời khắc chưa từng có trong lịch sử đất nước. Thời khắc mà sự tự do và nền dân chủ của chúng ta đang bị tổn hại ở cả trong và ngoài nước", Tổng thống Biden nói khi mở đầu Thông điệp Liên bang 2024.

Ông cũng trực tiếp chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump vì những bình luận mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tấn công các quốc gia thành viên NATO khác nếu họ không chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng.

"Người tiền nhiệm của tôi, một cựu tổng thống đảng Cộng hòa, nói với ông Putin rằng 'Hãy làm bất cứ điều gì ông muốn'. Tôi nghĩ đó là một hành động phản cảm, nguy hiểm và không thể chấp nhận được", ông Biden nói.

Tổng thống Biden cũng kêu gọi quốc hội sớm thông qua khoản viện trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, đồng thời cảnh báo rằng "Tổng thống Vladimir Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine".

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Kiev cần viện trợ quân sự và không đòi hỏi Washington triển khai binh sĩ hỗ trợ. "Họ không đề nghị gửi lính Mỹ. Trên thực tế, không có lính Mỹ nào tham chiến ở Ukraine. Và tôi quyết tâm giữ nguyên như vậy", ông cho hay.

Tổng thống Mỹ cam kết sẽ khôi phục quyền phá thai của phụ nữ. Ông cho rằng "Vụ kiện Roe v. Wade" là đúng đắn. "Những người khoe khoang về phán quyết đảo ngược biện pháp bảo vệ quyền phá thai không hiểu quyền lực của phụ nữ", Tổng thống Biden nói, chỉ ra rằng đây là vấn đề thu hút nhiều cử tri trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 và sẽ tiếp tục là chủ đề quan trọng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cuối năm nay.

Về vấn đề người nhập cư, Tổng thống Biden khẳng định lập trường ủng hộ mạnh mẽ người nhập cư trong bài phát biểu của mình, đề cập về nguồn gốc của đất nước và chỉ trích lập trường gay gắt của ông Trump về chủ đề này.

"Tôi sẽ không phỉ báng những người nhập cư và coi họ là 'nọc độc trong máu' của đất nước chúng ta. Tôi sẽ không chia cắt các gia đình. Tôi sẽ không cấm cản mọi người vì đức tin của họ, không giống như người tiền nhiệm của tôi", ông Biden nói.

Về kinh tế, Tổng thống Mỹ cho rằng thế giới đang "ghen tị" với nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh châu Âu năm ngoái suýt trải qua suy thoái kinh tế vì lạm phát và Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng trải qua năm 2023 chật vật do các hạn chế thương mại, tỷ lệ thất nghiệp cao.

Theo nhiều số liệu, nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ. Thị trường việc làm dồi dào, người tiêu dùng đang chi tiêu trở lại và lạm phát đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua.

Ông Biden cũng ca ngợi những thành quả trong lĩnh vực năng lượng sạch mà chính sách kinh tế của ông đang tạo ra. "Các chính sách của tôi đã thu hút được 650 tỷ USD đầu tư từ khu vực tư nhân vào năng lượng sạch, sản xuất tiên tiến, tạo ra hàng chục nghìn việc làm tại Mỹ", ông Biden nói.

Tổng thống Biden đề xuất tăng thuế đối với những người giàu nhất nước Mỹ, lập luận rằng số tiền này có thể được sử dụng để giúp cắt giảm thâm hụt ngân sách và tài trợ cho các sáng kiến liên bang. Ông Biden cho rằng các tỷ phú bị đánh thuế "ít hơn nhiều" so với đa số người Mỹ. "Không tỷ phú nào được hưởng mức thuế liên bang thấp hơn một giáo viên, một công nhân vệ sinh hay một y tá", ông nói trong tiếng reo hò của đám đông.

Tổng thống Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang tại phiên họp chung của lưỡng viện quốc hội vào tối 7/3 (giờ địa phương). Ảnh: CNN.

Tổng thống Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang tại phiên họp chung của lưỡng viện quốc hội vào tối 7/3 (giờ địa phương). Ảnh: CNN.

Về quan hệ Mỹ - Trung, ông Biden khẳng định "muốn cạnh tranh với Trung Quốc, chứ không muốn xung đột". Ông cho rằng Mỹ đang ở "vị thế mạnh mẽ hơn" để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác".

"Trong nhiều năm, tất cả những gì tôi nghe từ phía đảng Cộng hòa và nhiều người khác là Trung Quốc đang phát triển vượt bậc còn Mỹ đang tụt hậu. Họ đã sai lầm. Chúng ta có nền kinh tế tốt nhất thế giới. Chúng ta đang đứng lên chống lại những hành vi kinh tế không công bằng của Trung Quốc. Và đứng lên vì hòa bình và ổn định khắp eo biển Đài Loan. Tôi đã tái khởi động quan hệ đối tác và liên minh của chúng ta ở Thái Bình Dương. Tôi đã đảm bảo rằng những công nghệ tiên tiến nhất của Mỹ không thể được sử dụng trong vũ khí của Trung Quốc", ông Biden nói.

Về xung đột giữa Israel và Hamas, ông Biden cho rằng Israel có quyền tấn công Hamas, nhưng cũng cần có trách nhiệm bảo vệ dân thường. Tổng thống Joe Biden cũng đã chỉ đạo quân đội Mỹ thực hiện một sứ mệnh khẩn cấp để giúp vận chuyển thêm viện trợ cho Gaza.

"Tôi đã chỉ đạo quân đội Mỹ thực hiện một sứ mệnh khẩn cấp nhằm xây dựng một cảng tạm thời trên bờ biển Gaza có thể tiếp nhận các chuyến hàng lớn chở thực phẩm, nước, thuốc men và lều trại", ông nói.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định rằng "sẽ quân đội Mỹ sẽ không đặt chân đến Gaza", và kêu gọi Israel "làm phần việc của mình", cũng như cho phép thêm viện trợ thêm vào khu vực.

"Đối với giới lãnh đạo Israel, tôi muốn nhắn nhủ điều này: Hỗ trợ nhân đạo không phải là vấn đề để cân nhắc hay một con bài thương lượng. Bảo vệ và cứu sống những người vô tội phải là ưu tiên hàng đầu", ông Biden nói.

Thông điệp Liên bang là bài phát biểu thường niên trong đó tổng thống Mỹ đề cập đến hiện trạng đất nước và các ưu tiên cho tương lai. Sự kiện này bắt nguồn từ yêu cầu của Hiến pháp Mỹ rằng tổng thống phải cung cấp thông tin cho quốc hội về tình trạng liên bang.

Thông điệp Liên bang năm 2024 của ông Biden kết thúc sau 1 giờ 7 phút 23 giây, ngắn hơn khoảng 5 phút so với bài phát biểu năm ngoái, theo thống kê của đài CNN. Thông điệp Liên bang có thời lượng ngắn nhất thuộc về cố Tổng thống Richard Nixon vào năm 1972 với độ dài là 28 phút 55 giây, trong khi cựu Tổng thống Bill Clinton có bài phát biểu dài nhất vào năm 2000 với độ dài 1 giờ 28 phút 49 giây.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.