| Hotline: 0983.970.780

Israel bị tố xả súng vào người tị nạn khiến hơn 100 người tử vong

Thứ Sáu 01/03/2024 , 14:48 (GMT+7)

Cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết ít nhất 112 người thiệt mạng và 750 người khác bị thương trong vụ xả súng của quân đội Israel nhằm bảo vệ hàng cứu trợ.

Người Palestine vận chuyển thi thể nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ súng của quân đội Israel vào đám đông đang chờ lấy hàng viện trợ ở thành phố Gaza hôm 29/2. Ảnh: AFP.

Người Palestine vận chuyển thi thể nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ súng của quân đội Israel vào đám đông đang chờ lấy hàng viện trợ ở thành phố Gaza hôm 29/2. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn viên cơ quan y tế ở Dải Gaza Ashaf al-Qidra cho biết ít nhất 112 người thiệt mạng và 750 người khác bị thương trong vụ xả súng của quân đội Israel vào thường dân đang chờ nhận hàng viện trợ hôm 29/2.

Video hiện trường vụ xả súng cho thấy hàng nghìn người Palestine bỏ chạy và tìm nơi ẩn náu trong khi các nạn nhân được đưa đến bệnh viện bằng mọi phương tiện có sẵn. Tuy nhiên khó có thể xác định nguyên nhân chính dẫn vụ xả súng.

Trong một tuyên bố chính thức, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thừa nhận xả súng ở phía tây thành phố Gaza hôm 29/4 làm hàng chục người Palestine thương vong. Tuy nhiên, phía Israel đổ lỗi người dân đã "xô đẩy và giẫm đạp" khi nhìn thấy các xe tải cứu trợ. Người phát ngôn của IDF Daniel Hagari khẳng định binh sĩ nước này chỉ bắn một vài phát súng cảnh cáo để giải tán đám đông cướp hàng viện trợ.

Một nguồn tin Israel giấu tên nói rằng quân đội đã nổ súng vào những người trong đám đông đang vây quanh xe tải chở hàng viện trợ ở Dải Gaza vì cảm thấy bị đe dọa.

Người phát ngôn cơ quan y tế Gaza Ashraf al-Qidra cho biết sự việc xảy ra tại bùng binh Nabusi ở phía tây thành phố Gaza. Theo ông al-Qidra, các đội y tế đã không thể ứng phó với số lượng thương vong quá lớn. Hàng chục người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện al-Shifa, cơ sở y tế lớn nhất khu vực.

Đây là số thương vong lớn nhất ở Dải Gaza trong nhiều tuần qua. Lực lượng Hamas cho rằng vụ việc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và trao trả con tin Israel ở Qatar.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã gọi đây là một "vụ thảm sát xấu xí của Israel". Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Christophe Lemoine cho rằng Israel phải có trách nhiệm theo luật pháp quốc tế trong việc bảo vệ việc phân phối viện trợ cho dân thường.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận với các nhà lãnh đạo Ai Cập và Qatar về "vụ việc bi thảm và đáng báo động" này, cũng như các cách thức đảm bảo việc Hamas thả con tin và lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần giữa hai bên.

Hồi tháng 10/2023, lực lượng Hamas ở Dải Gaza bất ngờ tấn công bằng tên lửa và đột kích lãnh thổ của Israel khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị bắt làm con tin.  Tel Aviv đáp trả bằng loạt vụ không kích, sau đó là một chiến dịch trên bộ vào Dải Gaza khiến ít nhất 30.000 người thiệt mạng.

Mặc dù Tòa án Công lý Quốc tế đã yêu cầu Israel tăng cường và tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo đối với người dân Palestine, Tel Aviv lại liên tục bị Liên Hợp Quốc và các nhóm viện trợ khác cáo buộc vi phạm phán quyết này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.