| Hotline: 0983.970.780

Mô hình ngô biến đổi gen NK4300 Bt/GT

Thứ Sáu 24/06/2016 , 06:15 (GMT+7)

Với gen Bt11, cây ngô hầu như không bị sâu đục thân gây hại. Cây sinh trưởng, phát triển tốt và phát huy được tiềm năng năng suất của giống.

10-02-02_dsc_2350

 

Vụ xuân 2016, Chi cục Trồng trọt và BVTV Tuyên Quang phối hợp Cty TNHH Syngenta Việt Nam thực hiện mô hình trồng ngô chuyển gen giống NK4300 Bt/GT tại 2 xã Kim Bình (huyện Chiêm Hóa) và Tràng Đà (TP Tuyên Quang) với diện tích 2ha.

Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ giống, vật tư phân bón và kỹ thuật chăm sóc ngô. Theo ông Trần Ngọc Thanh, Trưởng phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và BVTV Tuyên Quang, việc ứng dụng giống ngô chuyển gen chống chịu thuốc trừ cỏ gốc Glyphosate (thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm, không chọn lọc, phổ tác dụng rộng), diệt được nhiều loại cỏ, chỉ phun 1 lần duy nhất đã có thể tiêu diệt cỏ dại hiệu quả và tiện lợi hơn nhiều so với phương thức làm cỏ tay rất tốn công nhưng không triệt để.

Bên cạnh đó, với gen Bt11, cây ngô hầu như không bị sâu đục thân gây hại. Cây sinh trưởng, phát triển tốt và phát huy được tiềm năng năng suất của giống.

Tại hội nghị tổng kết tại xã Tràng Đà, bà Đoàn Thị Hồng, xóm 14 cho biết, gia đình nhà bà trồng 1.400m2 ngô biến đổi gen, quy trình kỹ thuật trồng như ngô bình thường nhưng cho năng suất cao. Lợi thế của giống ngô này là không bị sâu đục thân gây hại; không phải làm cỏ, tiết kiệm nhiều công lao động.

Việc sản xuất giống ngô biến đổi gen giúp bảo vệ và tối ưu hóa năng suất tiềm năng của giống, tăng năng suất gần 1 tấn/ha so với giống nền, hơn thế còn nâng cao hiệu quả sản xuất, giúp bà con tăng thu nhập gần 900 nghìn/sào (360m2). Chất lượng hạt ngô thương phẩm tốt, giúp giảm thuốc BVTV, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đảm bảo sức khỏe cho người trồng.

Xem thêm
Bảo toàn đàn vật nuôi giữa nắng nóng kỷ lục

BÌNH ĐỊNH Đang trong giai đoạn nắng nóng cao độ kỷ lục, người chăn nuôi tại Bình Định áp dụng nhiều biện pháp nhằm bảo toàn sức khỏe đàn vật nuôi.

Chó, mèo thả rông lông nhông khắp phố

BÌNH DƯƠNG Có rất nhiều người tại Bình Dương bị chó thả rông cắn phải đi tiêm phòng dại khiến người dân rất bức xúc vì nạn chó lông nhông khắp phố.

Lấy doanh nghiệp là đầu tàu để phát triển bền vững ngành mía đường

Cơ quan chức năng cần có giải pháp nhằm củng cố và phát triển chuỗi liên kết sản xuất trong bối cảnh cây mía đang dần mất vị thế.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.