| Hotline: 0983.970.780

Mô hình ổi VietGAP

Thứ Ba 31/03/2015 , 06:20 (GMT+7)

Thanh Hà (Hải Dương) là huyện không chỉ nổi tiếng và giàu lên nhờ cây vải thiều đặc sản mà những năm gần đây cây ổi cũng đã đem lại nguồn thu nhập tốt cho nông dân.

15-14-17_img_4918
Ổi VietGAP mã đẹp, chất lượng tốt 

Tính đến nay, diện tích ổi toàn huyện đã lên tới 1.179 ha với năng suất trung bình 245 tạ/ha và sản lượng đạt 25.260 tấn ổi hàng năm. Song, để có nguồn thu nhập lớn hơn và ổn định từ cây ổi, cán bộ và nông dân Thanh Hà rất muốn được SX ổi theo quy trình VietGAP (SX nông nghiệp tốt) để có thương hiệu nổi tiếng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở NN-PTNT Hải Dương và UBND huyện Thanh Hà, xã Liên Mạc đã xây dựng mô hình SX ổi theo quy trình VietGAP. Đây là xã có truyền thống thâm canh ổi cho hiệu quả kinh tế cao. Mô hình được thực hiện tại xóm 12 với 34 hộ nông dân tham gia có tổng diện tích 6 ha trồng ổi tập trung, tuổi cây từ 2 - 4 tuổi, loại giống ổi Thái và ổi Xù.

Bà con được hỗ trợ phân bón, thuốc BVTV gồm 10 kg NPK Con Ó + 9 kg supe lân Lào Cai + 9,7 kg NPK Việt Nhật và 12 nắp thuốc Score 250EC/360 m2 để chăm bón và phòng trừ bệnh thán thư, đốm mắt cua ổi.

Phòng NN-PTNT huyện đã phân công cán bộ chuyên môn trực tiếp phụ trách mô hình phối hợp với UBND xã thường xuyên theo dõi, hướng dẫn nông dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật VietGAP. Trước khi bắt tay vào SX, nông dân được tập huấn và thực hành một số khâu quan trọng. Sở NN-PTNT đã cấp giấy chứng nhận cho 34 hộ tham gia.

Vừa học vừa làm dưới sự hỗ trợ và giúp đỡ về vật tư, kỹ thuật của cơ quan chuyên môn, nông dân đã thực hiện ghi chép nhật ký rất rành mạch về quá trình SX ổi từ khâu tưới nước, bón phân, phun thuốc đến thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ.

Qua quá trình theo dõi, kiểm tra, giám sát cho thấy, do được chăm sóc đúng quy trình, đầu tư phân bón đầy đủ, sử dụng thuốc trừ sâu bệnh kịp thời và có hiệu quả nên ổi trong mô hình sinh trưởng phát triển tốt, lá to, xanh và dày hơn, ít bị sâu bệnh hại, giai đoạn có quả lớn nhanh, đều, tỷ lệ đậu quả cao, quả ít bị rụng sinh lý.

Sau 7 tháng thực hiện cho thấy năng suất và giá trị của ổi trong mô hình cao hơn ổi trồng ngoài mô hình. Cụ thể là giống ổi Thái cho năng suất trung bình 1,3 tấn/sào, giống ổi Xù đạt bình quân 1,2 tấn/sào.

Điều đáng mừng nhất là toàn bộ diện tích ổi trong mô hình được các hộ dân thực hiện công tác kiểm tra và phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời. Nông dân đều sử dụng các loại thuốc BVTV đặc hiệu phun phòng trừ cho từng đối tượng sâu bệnh hại, sử dụng thuốc đúng kỹ thuật theo nguyên tắc "4 đúng" nên đã phòng trừ sâu bệnh được triệt để, tỷ lệ sâu bệnh hại trong vùng dự án thấp hơn rất nhiều so với ngoài vùng, đồng thời đảm bảo được thời gian cách ly thuốc trước khi thu hoạch nên đem lại chất lượng và độ an toàn cao cho sản phẩm. Nhờ đó sản phẩm bán được giá nên có giá trị kinh tế cao, bình quân đạt 13.125.000 đ/sào, tương đương 364 triệu đ/ha/năm.

Bà con tin tưởng mô hình ổi VietGAP sẽ được nhân rộng vì từ trồng ổi thông thường sang trồng ổi sạch không khó như các cây trồng khác (vốn dĩ ổi thường cũng đã an toàn vì được bọc quả từ khi nhỏ). Mô hình thành công do nhiều yếu tố. Sự nhiệt tình vào cuộc và nỗ lực tiếp thu KHKT của nông dân.

Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, phối kết hợp tích cực của huyện, xã... Hy vọng trong thời gian không xa, cùng với vải quả được XK sang Mỹ, việc SX ổi an toàn ở Thanh Hà sẽ được phát triển rộng hơn.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm