| Hotline: 0983.970.780

Mở phòng khám thú y, hướng đi mới của nhiều sinh viên

Thứ Sáu 08/12/2023 , 06:47 (GMT+7)

TP Cần Thơ Với vốn kiến thức và kỹ năng được trang bị khá vững, nhiều sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành thú y lựa chọn kinh doanh phòng khám thú y dành cho thú cưng.

Phong trào nuôi thú cưng đang nở rộ ở miền Tây. Nắm bắt xu thế này, nhiều bạn trẻ đã quyết định đầu tư xây dựng hẳn những khu nghỉ dưỡng “sang chảnh” dành cho thú cưng.

Ngoài ra, với các bạn sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thú y, dựa vào vốn kiến thức đã được trau dồi, mở rộng thêm lĩnh vực khám và điều trị bệnh cho thú cưng.

Gần đây, phong trào nuôi thú cưng nở rộ ở miền Tây, kéo theo các dịch vụ chăm sóc, khám chữa bệnh cho các loài vật nuôi này phát triển mạnh. Ảnh: Kim Anh.

Gần đây, phong trào nuôi thú cưng nở rộ ở miền Tây, kéo theo các dịch vụ chăm sóc, khám chữa bệnh cho các loài vật nuôi này phát triển mạnh. Ảnh: Kim Anh.

Nằm trên đường Đồng Văn Cống, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, phòng khám thú y chuyên chăm sóc cho chó, mèo của anh Trương Thành Sĩ luôn tấp nập khách, nhất là vào các ngày cuối tuần.

Tốt nghiệp chuyên ngành Thú y, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ), anh Sĩ được trang bị vốn kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về bệnh học, sử dụng thạo các thiết bị, máy móc lĩnh vực thú y, các loại vacxin phòng trị bệnh cho động vật…

Thời gian đầu, anh xin vào làm tại một phòng khám thú y trên địa bàn để tích lũy kinh nghiệm. Dần dần nhận thấy đây là hướng đi mới đang phát triển, anh Sĩ quyết định khởi nghiệp, đầu tư xây dựng khách sạn lưu trú, song hành là cửa hàng chuyên về phụ kiện, thức ăn cho thú cưng.

Anh Trương Thành Sĩ (áo trắng) tốt nghiệp chuyên ngành Thú y, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) dồn tâm sức để mở phòng khám thú y và các dịch vụ dành cho thú cưng. Ảnh: Kim Anh.

Anh Trương Thành Sĩ (áo trắng) tốt nghiệp chuyên ngành Thú y, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) dồn tâm sức để mở phòng khám thú y và các dịch vụ dành cho thú cưng. Ảnh: Kim Anh.

Đặc biệt, hệ thống phòng khám thú y với các dịch vụ như: kiểm tra sức khỏe, tiêm vacxin phòng bệnh, thực hiện phẫu thuật cho thú cưng… Mặt khác, anh Sĩ cũng dồn hết chi phí đầu tư thêm máy móc, thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh chuyên biệt dành cho chó, mèo.

Chia sẻ về hướng phát triển này, anh Sĩ bày tỏ, con đường khởi nghiệp không bao giờ là dễ dàng, đặc biệt đối với những bạn trẻ lựa chọn chuyên ngành Thú y. Ngoài kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, tình yêu thương với chó, mèo là động lực quan trọng để anh gắn bó và theo đuổi với nghề.

Hiện phòng khám thú y này được phân chia thành 2 khu vực, bao gồm khu điều trị bệnh không truyền nhiễm và khu trị bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra còn có phòng khám, phòng xét nghiệm và phẫu thuật.

Theo quan sát, hầu hết khách đến đây chủ yếu để chữa bệnh cho thú cưng như: mổ triệt sản, chấn thương, siêu âm, xét nghiệm máu… với đội ngũ 7 bác sĩ thú y, đa phần là những bạn sinh viên mới ra trường. Trung bình mỗi ngày, số lượng khách dao động khoảng 20 người, ngày cuối tuần có thể tăng lên gấp đôi.

Các phòng khám thú y hỗ trợ đắc lực, giảm tải áp lực cho công tác phòng chống dịch bệnh trên vật nuôi. Ảnh: Kim Anh.

Các phòng khám thú y hỗ trợ đắc lực, giảm tải áp lực cho công tác phòng chống dịch bệnh trên vật nuôi. Ảnh: Kim Anh.

Ngoài tay nghề chuyên môn điều trị, một trong những tiêu chí quan trọng để phòng khám “giữ chân” được khách ở môi trường đặc thù này đó là công tác đảm bảo vệ sinh, các dụng cụ thăm khám đều được vô trùng. Hơn nữa, với mỗi loại bệnh sẽ có các bác sĩ thú y riêng thực hiện khám, chữa trị, tránh lây nhiễm chéo cho thú cưng.

“Mỗi đợt thăm khám, điều trị chúng tôi chỉ nhận 3 thú cưng và sau mỗi lượt đội ngũ nhân viên sẽ xịt chất sát khuẩn lên rồi mới khám đợt tiếp theo. Riêng về việc lưu chuồng, mỗi chuồng được chiếu tia UV, quy trình này được thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo sức khỏe cho thú cưng”, anh Sĩ cho biết.

Tùy theo mức độ bệnh của thú cưng, chi phí khám, điều trị tại phòng khám thú y này nằm ở mức từ 40.000 đồng đến 2 - 3 triệu đồng cho mỗi liệu trình. Công việc này đã giúp mang lại nguồn thu nhập cho riêng anh Sĩ khoảng 40 triệu đồng/tháng.

Cận cảnh một ca phẫu thuật cho mèo được thực hiện bởi anh Trương Thành Sĩ (ở giữa) và đồng nghiệp. Ảnh: Kim Anh.

Cận cảnh một ca phẫu thuật cho mèo được thực hiện bởi anh Trương Thành Sĩ (ở giữa) và đồng nghiệp. Ảnh: Kim Anh.

Bên cạnh đó, trong quá trình học tập và làm việc, anh Sĩ tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời loại pate tươi với tên gọi Chaien Cattery dành riêng cho thú cưng.

Sản phẩm đã được anh đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) vào năm 2022. Trung bình mỗi tháng, anh Sĩ xuất bán 4.000 - 5.000 hộp pate.

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP Cần Thơ, hiện nay hầu hết các phòng khám thú y trên địa bàn đều đăng ký và đủ năng lực tiêm vắc xin phòng các loại bệnh từ thông thường đến nguy hiểm trên chó, mèo.

Đây là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng và hạn chế lây lan dịch bệnh giữa các loài với nhau. Đặc biệt là giảm nguy cơ lây truyền bệnh Dại sang người.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm