| Hotline: 0983.970.780

Mở rộng không gian tái cơ cấu ngành thủy sản

Thứ Hai 25/10/2021 , 17:15 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá ngành thủy sản sẽ kịp hoàn thành các mục tiêu trong năm 2021, và đạt kim ngạch xuất khẩu 8,8 tỷ USD.

“Nếu cứ vin vào khó khăn, chúng ta sẽ đánh mất ý chí, nghị lực để vượt qua thách thức. Ngành thủy sản hiện không thiếu nguyên liệu. Vốn, chính sách và nhiều nguồn lực khác cũng hội tụ. Vấn đề là chúng ta sẽ tổ chức chế biến, phân bổ lao động, vốn, công tác vận chuyển trong các tháng cuối năm như thế nào", Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nói trong Hội nghị Tổ chức khai thác thủy sản thích ứng, phòng, chống dịch Covid-19 Quý IV/2021.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, ngành thủy sản hiện đạt xấp xỉ 3 triệu tấn hải sản khai thác. Tổng giá trị xuất khẩu của ngành giảm, nhưng cơ hội và dư địa phát triển trong những tháng cuối năm rất nhiều. 

Nhiều con số chứng minh nhận định của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến. Những năm qua, ngành thủy sản quản lý sát sao đội tàu, giảm từ 120.000 chiếc xuống 94.000. Số vụ vi phạm của tàu Việt Nam giảm theo thời gian. Việc truy xuất nguồn gốc khai thác có sự chuyển dịch mạnh mẽ.

“Tôi đã đi thực tế, kiểm tra việc giám sát các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU) nhiều lần, thậm chí giở từng quyển số nhật ký ghi chép, tháng trước cũng vừa xuống Thanh Hóa. Thấy rõ ràng có sự biến chuyển”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết.

Về cơ sở hạ tầng, ngành thủy sản cùng Bộ NN-PTNT đang nỗ lực triển khai. Bên cạnh đó, 10 đề án, chương trình được triển khai quyết liệt, trong đó có nhiều dự án trọng điểm của ngành thủy sản. Một số dự án được Ngân hàng Thế giới hỗ trợ đang hoàn thành kế hoạch tiền khả thi, và sẽ được Bộ triển khai vào đầu tháng 11/2021.

Trên quan điểm "tích cực, chủ động, không để tuột thời cơ", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng ngành thủy sản cần tận dụng triệt để các gói hỗ trợ hiện tại của Chính phủ. Ông cũng đề nghị sự đồng hành của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đề đảm bảo mục tiêu đạt 8,6 triệu tấn thủy sản và kim ngạch xuất khẩu 8,8 tỷ USD trong năm 2021.

Thủy sản vẫn còn nhiều cơ hội cho các tháng cuối năm 2021. Ảnh: TL.

Thủy sản vẫn còn nhiều cơ hội cho các tháng cuối năm 2021. Ảnh: TL.

"Chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực cho việc khai thác, nuôi trồng, và bảo tồn thủy sản, từ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch, các chương trình đề án. Nếu làm đúng tiến độ, ngành thủy sản sẽ có một chiến lược lớn trong việc mở rộng không gian tái cơ cấu", Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Dựa trên "không gian tái cơ cấu" này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho đề nghị những tháng cuối năm, các các tỉnh ven biển phía Nam cần tập trung đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là trang bị các hệ thống giám sát cho cảng cá; tăng cường năng lực và tiến độ các dự án thủy sản có vốn giao về ở địa phương, nhằm triệt để khắc phục những tồn tại để phát triển bền vững, tăng giá trị gia tăng cho ngành. 

Ngoài ra, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu từng lĩnh vực thủy sản vạch ra giải pháp xác thực, hiệu quả. Sau hội nghị chung, các vấn đề như nuôi tôm nghịch vụ, khai thác hải sản... sẽ được triển khai.

"Ngành thủy sản không chỉ đáp ứng lương thực, thực phẩm, mà còn đảm bảo quốc phòng, an ninh bởi mỗi ngư dân là một mốc trên biển. "Trong nguy có cơ", chúng ta cần nhận định rõ tình hình, biết được đâu là điểm mạnh, điểm yếu, để có chiến lược đúng đắn từ giờ đến cuối năm", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến lưu ý.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất