| Hotline: 0983.970.780

Mở rộng ứng dụng bản tin thời tiết nông vụ

Thứ Sáu 18/03/2022 , 07:40 (GMT+7)

Cục Trồng trọt phối hợp với các địa phương sẽ tổ chức nhân rộng Bản tin Thời tiết nông vụ, giúp nông dân chủ động ứng phó trước thời tiết, khí hậu cực đoan.

Tại TP Cần Thơ, mới đây, Cục Trồng trọt và Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế (CIAT) đồng tổ chức hội thảo tập huấn về phương pháp, cách xây dựng và phổ biến các khuyến nghị khí hậu nông nghiệp cho các cán bộ kỹ thuật thuộc Chi cục Trồng trọt - BVTV trực tiếp tham gia công tác thực hiện bản tin thuộc 6 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL gồm TP Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh và Kiên Giang.

Tập huấn cho cán bộ nông nghiệp địa phương vùng ĐBSCL ứng dụng thông tin dự báo khí hậu, mùa vụ. Ảnh: HĐ.

Tập huấn cho cán bộ nông nghiệp địa phương vùng ĐBSCL ứng dụng thông tin dự báo khí hậu, mùa vụ. Ảnh: HĐ.

Hội thảo có sự tham gia trực tuyến của các đại biểu đến từ Hà Nội, TP.HCM,  lãnh đạo Sở NN-PTNT và Chi cục Trồng trọt - BVTV các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết: Vừa qua, trong khuôn khổ hợp tác với CIAT khu vực Châu Á tại Hà Nội về việc xác định các rủi ro khí hậu và các vấn đề liên quan cho các vùng sinh kế trên cả nước, Cục Trồng trọt và CIAT đã triển khai thí điểm dịch vụ khí hậu cấp xã cho vụ lúa đông xuân 2020 - 2021, ở cấp huyện trong vụ lúa hè thu 2021 và quy mô cấp tỉnh trong vụ lúa đông xuân 2021 - 2022 tại tỉnh Tiền Giang.

Thông tin này đã giúp cán bộ và nông dân xây dựng kế hoạch sản xuất và đưa ra các quyết định quản lý, chăm bón trong nông nghiệp tốt hơn. Do đó, tránh được tác động tiêu cực của điều kiện thời tiết và khí hậu bất lợi đối với cây trồng, vật nuôi và được nông dân tỉnh Tiền Giang đồng thuận, đánh giá cao.

Do vậy, từ kết quả triển khai thực hiện thí điểm, Cục Trồng trọt đã đề xuất mở rộng việc áp dụng phương pháp này tới các tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL. Qua đó, nhân rộng phương pháp triển khai Bản tin Thời tiết nông vụ nhằm giúp nông dân các tỉnh hạn chế tối đa những thiệt hại trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

Ứng dụng công nghệ quan trắc mực nước trên đồng ruộng tại HTX Tân Hưng, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt (Cần Thơ) Ảnh: HĐ.

Ứng dụng công nghệ quan trắc mực nước trên đồng ruộng tại HTX Tân Hưng, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt (Cần Thơ) Ảnh: HĐ.

Đồng thời, thông qua Bản tin Thời tiết nông vụ, cán bộ nông nghiệp địa phương sẽ chuyển đổi từ công tác theo dõi thống kê năng suất, sản lượng sau mỗi mùa vụ sang chú trọng thông tin dự báo, dựa trên nền tảng thông tin từ Cục Trồng trọt, lịch thời vụ và dự báo khí thượng thủy văn. Từ đó, cán bộ nông nghiệp cơ sở tham mưu Sở NN-PTNT địa phương chỉ đạo, điều hành, khuyến cáo theo định kỳ bản tin để hỗ trợ kịp thời cho nông dân sản xuất, giảm thiểu rủi ro.

Ông Kees Swaans, Trưởng Dự án Bảo tồn sinh học CIAT cho rằng: Việc cung cấp các thông tin về thời tiết, khí hậu và tư vấn nông nghiệp có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc ra quyết định trong sản xuất của nông dân. Vì vậy, việc cung cấp kịp thời các dịch vụ về thông tin về thời tiết nông vụ tích hợp với dịch vụ tư vấn nông nghiệp là hết sức cần thiết cho bà con.

Hiện nay, thực tiễn biến đổi khí hậu ở ĐBSCL đã và đang làm tăng khả năng dễ bị tổn thương của các hộ nông dân sản xuất nhỏ, dọa sinh kế của họ. Ví như năm 2016 ở ĐBSCL, El Nino gây ra xâm nhập mặn và hạn hán khốc liệt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến 12/13 tỉnh thành trong vùng, thiệt hại 400.000ha đất trồng trọt, thiệt hại kinh tế 200 triệu USD, thu nhập nhiều gia đình nông dân giảm tới 75%. Vì vậy, thông tin về khí hậu cho nông nghiệp có thể giúp ích nông dân chủ động thích ứng tốt hơn.

Việc cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin về thời tiết nông vụ sẽ giúp nông dân sớm đưa ra các phương án phù hợp trong sản xuất, giảm thiểu rủi ro. Ảnh: NNVN.

Việc cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin về thời tiết nông vụ sẽ giúp nông dân sớm đưa ra các phương án phù hợp trong sản xuất, giảm thiểu rủi ro. Ảnh: NNVN.

Theo ông Kees Swaans, mục tiêu của dự án sẽ giúp tăng cường sự hợp tác giữa ngành khí tượng thủy văn, nông nghiệp và các đối tác địa phương. Dự án sẽ cung cấp dự báo thời tiết và khí hậu mùa vụ phù hợp cho nông nghiệp. Ngành nông nghiệp qua đó sẽ cải thiện việc ứng dụng các dự báo trong phát triển, tư vấn nông nghiệp. Nông dân được nâng cao kiến thức và tiếp cận thông tin nông nghiệp để lập kế hoạch và ra quyết định trong sản xuất.

Theo Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh Tiền Giang, công tác triển khai thực hiện Bản tin Thời tiết nông vụ triển khai vừa qua đã có sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức tập huấn, thành lập tổ tư vấn, tổ kỹ thuật xây dựng bản tin. Từ đó, phối hợp hoàn thiện bản tin và bàn giao địa phương, sau đó viết bài đăng trên trang tin điện tử.

Đồng thời, triển khai thành lập nhóm zalo, áp phích, chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các địa phương thực hiện và phối hợp xây dựng bản tin và tuyên truyền các bản tin 10 ngày. Sau cùng là khảo sát thực tế kết quả truyền thông đến với người dân.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Bình luận mới nhất