| Hotline: 0983.970.780

Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng

Thứ Sáu 05/01/2024 , 10:42 (GMT+7)

TP.HCM Hầu hết các quận, huyện và TP Thủ Đức đều có ít nhất 1 sản phẩm du lịch đặc trưng như: Đến quận 10 nghe kể chuyện Đông y; Bình Chánh những điều chưa kể...

Tour tham quan quận 10.

Tour tham quan quận 10.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trên địa bàn 24 quận, huyện của thành phố có 386 tài nguyên du lịch, trong đó chiếm tới 98% được xếp vào tài nguyên du lịch văn hóa.

Có 234 tài nguyên văn hóa vật thể, 120 tài nguyên nhân tạo; hệ thống bảo tàng, di tích cách mạng phong phú; hệ thống giao thông đường sông trong lòng đô thị; nhiều khu sinh thái, nông thôn mới liền kề đô thị; truyền thống hoạt động văn hóa nghệ thuật; công nghiệp giải trí, văn hóa ẩm thực phát triển…

Dựa trên tiềm năng từ các tài nguyên du lịch lịch sử, văn hóa, cảnh đẹp sẵn có, Sở Du lịch TP.HCM, đã phát động chương trình "Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng" và chương trình đã trở thành điểm nổi bật trong hoạt động năm 2022 của ngành du lịch thành phố.

Chương trình là sự nỗ lực rất lớn của thành phố trong việc đổi mới sản phẩm du lịch để trở thành điểm đến du khách không thể bỏ qua với chuỗi sản phẩm mới tôn vinh các giá trị văn hóa - lịch sử - kiến trúc gắn liền với sự phát triển của Sài Gòn - Gia Ðịnh và nhịp sống hiện đại của TP.HCM. Chương trình được đánh giá là sáng tạo.

Đoàn hoa hậu các nước tham dự Cuộc thi Miss Earth tham quan chợ Bình Tây.

Đoàn hoa hậu các nước tham dự Cuộc thi Miss Earth tham quan chợ Bình Tây.

Tính đến tháng 10 năm 2023, thành phố có 42 sản phẩm du lịch tại Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện. Một trong những đơn vị lữ hành đồng hành cùng chương trình này là Công ty Cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt.

Cho đến nay, doanh nghiệp này đã sáng tạo và dành tâm huyết để thiết kế và xây dựng nhiều bộ sản phẩm du lịch dành cho mỗi quận, huyện. Trong số đó là các sản phẩm du lịch tiêu biểu nổi tiếng như: Đến quận 10 nghe kể chuyện Đông y; Kỳ bí làng cá Sấu Sài Gòn; Quận 11 - Có một chợ Lớn rất khác; Nhà Bè ngày mới; Bình Chánh - những điều chưa kể; Sài Gòn - lắng nghe các giác quan kể chuyện…

Tour du lịch 'Đến quận 10 nghe kể chuyện Đông y'.

Tour du lịch "Đến quận 10 nghe kể chuyện Đông y".

Mỗi một sản phẩm du lịch dành cho mỗi quận, huyện do doanh nghiệp này thiết kế đều có nhiều điểm đặc biệt. Đơn cử như sản phẩm “Đến Quận 10 nghe kể chuyện Đông y”, có nhiều hoạt động ý nghĩa đối với sức khỏe từ thể chất đến tinh thần như giao lưu chuyên đề và thưởng thức các món ăn thực dưỡng tại Nhà hàng Chay thực dưỡng; tìm hiểu về tên gọi và thưởng thức món bún thang; tham quan phòng bào chế thuốc và khu vườn thảo dược tại Tân Hưng Long Tự; trải nghiệm hoạt động làm tranh gạo; tham quan Bảo tàng Y học cổ truyền - nơi trưng bày mẫu cây thuốc và động vật, khoáng vật làm thuốc quý hiếm của Việt Nam.

Hay sản phẩm “Kỳ bí làng cá Sấu Sài Gòn” được thực hiện tại quận 12, không chỉ có những hoạt động thú vị mà sản phẩm này còn có có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tham quan Làng cá Sấu Sài Gòn, du khách trải nghiệm hoạt động câu cá sấu vui nhộn; tham gia workshop làm quà lưu niệm từ da cá sấu; thăm hỏi và giao lưu với các bệnh nhân mắc bệnh xương thủy tinh tại Trung tâm Kim Cương tươi đẹp; trải nghiệm dịch vụ ngâm chân thảo dược, thư giãn với liệu trình xoa bóp cổ - vai - gáy; thưởng thức các món ăn làm từ thịt cá sấu…

Đến với huyện Bình Chánh, du khách được tham quan, nghe kể về chuyện làm nông nghiệp của người dân nơi đây.

Đến với huyện Bình Chánh, du khách được tham quan, nghe kể về chuyện làm nông nghiệp của người dân nơi đây.

Chuyên đề du lịch gắn với văn hóa, lịch sử, làng nghề cũng trở  thành sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện Bình Chánh với sản phẩm “Bình Chánh - Những điều chưa kể”. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động như tham quan Khu Di tích lịch sử Láng Le - Bàu Cò; tham quan Khu tưởng niệm Liệt sỹ Tết Mậu Thân 1968; hòa mình trong sắc vàng, đỏ hòa lẫn mùi hương quế, hương trầm tại Làng nghề se nhang có tuổi đời gần 100 năm; tìm hiểu về Học viện Phật Giáo; tham quan Bát Bửu Phật Đài. Đây là một trong những sản phẩm du lịch đã góp phần giữ gìn được lịch sử, văn hóa bản địa, phù hợp với định hướng phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử của  TP.HCM.

Các em học sinh Trường Tiểu học Tân Túc tham quan, tìm hiểu tại Khu Truyền thống Cách mạng cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Các em học sinh Trường Tiểu học Tân Túc tham quan, tìm hiểu tại Khu Truyền thống Cách mạng cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Với sự nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, cùng chính quyền địa phương và các doanh nghiệp lữ hành, chương trình "Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng" của TP.HCM được thực hiện ngày càng thành công việc khai thác các sản phẩm mới, góp phần  không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển du lịch của TP.HCM nói chung và các quận huyện nói riêng.

(Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt)

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm