| Hotline: 0983.970.780

Một năm sản xuất lúa thắng lợi trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Thứ Sáu 23/10/2020 , 10:26 (GMT+7)

Năm 2020, thời tiết khó khăn, hạn hán xảy ra nhưng sản xuất lúa tại vùng Duyên hải Nam Trung bộ - Tây Nguyên thắng lợi toàn diện về năng suất.

Sáng 23/10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh chủ trì hội nghị sơ kết sản xuất cây trồng vụ hè thu, vụ mùa 2020 và triển khai kế hoạch vụ ĐX 2020-2021 vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, đánh giá năm 2020 tình hình thời tiết khó khăn, hạn hạn nhưng chúng ta thắng lợi toàn diện về năng suất. Ảnh: KS.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, đánh giá năm 2020 tình hình thời tiết khó khăn, hạn hạn nhưng chúng ta thắng lợi toàn diện về năng suất. Ảnh: KS.

Theo Cục Trồng trọt, vụ hè thu, vụ mùa 2020 thời tiết diễn biến thất thường, nắng nóng, khô hạn xảy ra gay gắt ngay đầu vụ trên diện rộng tại hầu hết các tỉnh Duyên hải Nam Trung và Tây Nguyên. Từ đó, đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển chậm và năng suất một số cây trồng. Bên cạnh đó, một số diện tích đất lúa hè thu ở các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Ninh Thuận và Phú Yên phải dừng sản xuất hoặc kéo giãn thời vụ gieo trồng.

Tuy nhiên nhờ sự chủ động triển khai sản xuất được tiến hành sớm hơn đến từng vùng sản xuất, từng loại cây trồng, cùng với các chỉ đạo cụ thể, linh hoạt phù hợp với thực tiễn sản xuất và giải pháp thích ứng biến đổi khi hậu, thủy văn, dịch hại nên các vụ đều thắng lợi về năng suất.

Cụ thể, tổng diện tích gieo trồng vụ ĐX 2019-2020  toàn vùng đạt hơn 300 ngàn ha, giảm 19,6 ngàn ha, nhưng năng suất bình quân đạt 65,76 tạ/ha, tăng 0,53 tạ/ha, sản lượng ước đạt 1,977 triệu tấn, giảm 112 ngàn tấn so với ĐX 2018-2019.

Năng suất lúa hè thu, vụ mùa các tỉnh Duyên Hải Nam Trung và Tây Nguyên đều thắng lợi. Ảnh: KS.

Năng suất lúa hè thu, vụ mùa các tỉnh Duyên Hải Nam Trung và Tây Nguyên đều thắng lợi. Ảnh: KS.

Còn vụ hè thu tổng diện tích gieo trồng 162 ngàn ha, giảm 17 ngàn ha, năng suất ước đạt 60,97 tạ/ha, tăng 1,04 tạ/ha, sản lượng ước đạt 987 ngàn tấn, giảm 85 ngàn tấn so với hè thu 2019. Trong đó, vùng Duyên hải Nam Trung bộ gieo trồng hơn 156 ngàn ha, giảm 17 ngàn, năng suất ước đạt 61, 30 tạ/ha, tăng 1 tạ/ha, sản lượng 965 ngàn tấn, giảm 87 ngàn tấn so với cùng kỳ. Vùng Tây Nguyên gieo trồng 5,8 ngàn, giảm 0,1 ngàn ha, năng suất 52 tạ/ha, tăng 2,85 tạ/ha, sản lượng đạt 30 ngàn tấn, tăng 1 ngàn tấn so với cùng kỳ.

Vụ mùa tổng diện tích gieo trồng hơn 266 ngàn ha, giảm 5,3 ngàn ha, năng suất đạt 52,47 tạ/ha, tăng 1,09 tạ/ha, sản lượng ước đạt 1,4 triệu tấn, tăng 2 ngàn tấn so với vụ mùa 2019.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết: Năm 2020 ngành nông nghiệp có sự tác động thời tiết, thiên tai, biến đổi khí hậu xảy ra khắp các vùng miền cả nước. Như khu vực ĐBSCL xảy ra hạn mặn kỷ lục, thời tiết bất thường tại miền Bắc, còn miền Trung – Tây Nguyên trải qua 2 vụ hạn hán nặng nề. Tuy nhiên mặc dù điều kiện bất lợi như thế, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các Bộ ngành, các địa phương và sự nỗ lực của bà con nông dân đã góp phần vào sự phát triển ngành. Trong đó, vùng miền Trung- Tây Nguyên chúng ta đã đạt kết quả đáng ghi nhận.

“Mặc dù sản xuất lúa càng ngày càng giảm đi, đặc biệt miền Trung chủ động cắt vụ, giảm xấp xỉ khoảng 41.000 ha vì không tiếp cận nguồn nước. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt từ thời vụ, cơ cấu giống, chăm sóc, điều tiết nước nên chúng ta có năm thắng lợi toàn diện về mặt năng suất trong các mùa vụ. Cụ thể, bình quân chung gieo trồng cả năm trong vùng năng suất tăng xấp xỉ khoảng 1 tạ/ha.

Hơn nữa, cơ cấu giống lúa chất lượng ngày càng mở rộng hơn, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao hơn so với trước đây. Các cây trồng khác chúng ta cũng gặp khó khăn về thời tiết tương tự, đặc biệt các cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu bị giảm mạnh theo chu kỳ về giá. Nhưng bà con vẫn quyết tâm chăm sóc tốt, nên năng suất, sản lượng cây công nghiệp dài ngày, kể cả rau màu đều tăng hơn”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh chia sẻ.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá, trong khó khăn về thời tiết nhưng các địa phương cũng đã chủ động chuyển đổi cây trồng. Cụ thể, trong thời gian qua, khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đặc biệt khu vực Nam Trung bộ, chúng tôi đánh giá việc chuyển đổi rất thành công. Việc chuyển đổi sang các cây màu rất đa dạng, phù hợp với điều kiện tự nhiên và có thị trường đầu ra. Như năm vừa qua khu vực này đã chuyển đổi 21.000 ha, từ diện tích lúa sản xuất khó khăn sang cây màu.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm