| Hotline: 0983.970.780

Một phần Vạn lý trường thành chỉ để kiểm soát thu thuế

Thứ Tư 10/06/2020 , 09:18 (GMT+7)

Một phần lớn của Vạn lý trường thành được xây dựng không phải phục vụ chiến tranh, ngăn chặn kẻ thù như lâu nay vẫn được hiểu.

Nhiều đoạn tường thành trên đất Mông Cổ xưa chỉ còn lại ở dạng di tích. Ảnh: Orphaned Nation.

Nhiều đoạn tường thành trên đất Mông Cổ xưa chỉ còn lại ở dạng di tích. Ảnh: Orphaned Nation.

Hãng tin Pháp AFP hôm 9/6 dẫn báo cáo khoa học của một nhóm nhà nghiên cứu Israel, Mỹ và Mông Cổ, cho biết.

“Trước nghiên cứu của chúng tôi, ai cũng nghĩ rằng Vạn lý trường thành có mục đích ngăn chặn quân đội của Thành Cát Tư Hãn”, nhà nghiên cứu Gideon Shelach-Lavi từ Đại học Do Thái ở Jerusalem nói.

Shelach-Lavi là trưởng nhóm thực hiện nghiên cứu từ 2 năm qua, đã phác thảo lại bản đồ chi tiết một đoạn dài 740km của Vạn lý trường thành hiện nằm trong lãnh thổ Mông Cổ, nhiều đoạn trong đó chỉ còn lưu dấu vết ở dạng khảo cổ.

Đoạn 740km này được đặt tên là Đường phương Bắc, chủ yếu chạy qua các bình nguyên, sát với các tuyến dân sự được ghi lại trong sử sách và có độ cao khá thấp.

“Nhận định của chúng tôi là nó chỉ có chức năng giám sát, kiểm soát dòng người đi lại, kể cả gia súc, có thể là nhằm thu thuế”, Shelach-Lavi nói. Cũng theo ông, thời đó người dân có thể thương di cư dịch sang phía nam để tránh rét.

Vạn lý trường thành bắt đầu được xây trước Công nguyên và kéo dài trong nhiều thế kỷ. Đường phương Bắc được xây giữa thế kỷ 11 – 13, chủ yếu bằng đất trộn. Suốt đoạn này có 72 trụ canh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.