Sau hai ngày phát hành, sản phẩm mới “Có chắc yêu là đây” của ca sĩ Sơn Tùng MTP vượt mốc 37 triệu lượt xem trên kênh YouTube. Đây là kết quả một đợt “cày view” mới mà đội ngũ người hâm mộ dành cho thần tượng.
Ca sĩ Sơn Tùng MTP là một gương mặt giải trí luôn được sự hỗ trợ rất đắc lực của công nghệ số. Công ty quản lý đứng phía sau đã chuẩn bị và tính toán cực kỳ khéo léo cho mỗi lần xuất hiện của ca sĩ Sơn Tùng MTP.
Sau sản phẩm “Hãy trao cho anh” một năm trước, thì sự trở lại bằng sản phẩm “Có chắc yêu là đây” của ca sĩ Sơn Tùng MTP mong muốn chạm tới kỷ lục mới.
MV “Có chắc yêu là đây” được tung ra ngày 5/7, và trung bình mỗi ngày có hơn 12 triệu lượt view.
Có phải bài hát gây rúng động cộng đồng không? Hoàn toàn không, đấy là nhờ fan tích cực “cày view”. Chính những người nhấp chuột vào “Có chắc yêu là đây” cũng hoài nghi về chất lượng âm nhạc.
Không khó để đọc được những bình luận như “Hát nhanh, chữ nghe được, chữ không. Tóm lại không hay và không hiểu gì”, “Beat hay nhưng ca từ nhanh quá, không nghe kịp” hoặc “Sơn Tùng là nghệ sĩ Việt đầu tiên khiến tôi phải đọc phụ đề”.
Tuy nhiên, bất chấp hạn chế nghệ thuật khá rõ ràng như vậy, MV “Có chắc yêu là đây” vẫn tăng vọt lượng view, nhờ lực lượng hâm mộ không ngại ngày đêm “cày view” hết cỡ. Các phương tiện số, từ máy tính xách tay, máy tính bảng đến điện thoại thông minh được fan sử dụng để xem đi xem lại “Có chắc yêu là đây”.
Thậm chí, những thủ thuật “cày view” cũng được chia sẻ lẫn nhau, nhằm đẩy “Có chắc yêu là đây” lên thành hiện tượng.
Có được fan trung thành và cuồng nhiệt như vậy, cũng là một thành công của ca sĩ Sơn Tùng MTP. Thế nhưng, tạo ra giá trị ảo có phải phương pháp kiến thiết đẳng cấp nghệ sĩ hay không lại là câu chuyện khác.
Ca sĩ Sơn Tùng MTP có khuôn mặt và phong cách rất show biz, nhưng khả năng sáng tác và biểu diễn vẫn tồn tại nhiều bất cập. Hầu hết sáng tác của Sơn Tùng MTP đều dựa vào beat (nhịp, phách được hòa âm) của người khác.
Nếu không có beat gợi ý thì Sơn Tùng MTP không thể viết nhạc. Do vậy, ca khúc của Sơn Tùng MTP không rõ lời hoặc tối nghĩa, cũng là điều dễ hiểu.
Chỉ 3 ngày, “Có chắc yêu là đây” vượt con số 37 triệu lượt xem, nhưng tháng sau thì con số dừng lại bao nhiêu, khi fan không còn tích cực “cày view”? Trả lời được câu hỏi ấy để thấy rằng “cày view” là một xu hướng cổ vũ thần tượng đáng lo ngại.
Lôi kéo được fan rất khó, nhưng đền đáp cho fan thứ gì mới quan trọng với nghệ sĩ. Ngược lại, đám đông hào hứng “cày view” tạo nên những con số ảo cho thần tượng, mà không biết đòi hỏi năng lực thẩm mỹ cao hơn của thần tượng thì “thương nhau kiểu ấy không bằng hại nhau”.