| Hotline: 0983.970.780

Mượn trước 50.000 liều vacxin viêm da nổi cục tiêm phòng cho bò

Thứ Hai 21/06/2021 , 16:01 (GMT+7)

Do tính bức thiết trong phòng chống bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên gia súc, Bình Định mượn trước từ nhà cung cấp 50.000 liều vacxin VDNC để tiêm phòng…

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, hiện tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của đàn gia súc, đặc biệt gia súc đang mắc bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trâu bò, nguy cơ bùng phát dịch rất cao. Hiện bệnh VDNC trên đàn bò đã lan đến 11/11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, đang lây lan với tốc độ nhanh, diễn biến phức tạp.

Ngành chức năng Bình Định tiêm vacxin phòng bệnh VDNC trên đàn bò. Ảnh: T.S.

Ngành chức năng Bình Định tiêm vacxin phòng bệnh VDNC trên đàn bò. Ảnh: T.S.

Hiện Bình Định đang khẩn trương triển khai tiêm phòng vacxin VDNC cho trâu bò; phun thuốc tiêu độc khử trùng tiêu diệt mầm bệnh, tiêu diệt côn trùng trong môi trường 2 ngày 1 lần tại các địa bàn có dịch và 1 tuần 2 lần ở những địa bàn còn lại.

Các địa phương cũng đã đề xuất nhu cầu vacxin tiêm phòng, chuẩn bị nhân lực, vật tư, sẵn sàng triển khai tiêm cho đàn trâu, bò ngay khi có vacxin.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định cũng vừa mượn trước 50.000 liều vacxin từ nhà cung cấp để thực hiện công tác tiêm phòng bệnh VDNC. Đến nay, ngành chức năng Bình Định đã thực hiện tiêm vacxin phòng bệnh VDNC cho các huyện Phù Cát (23.879 con), huyện Phù Mỹ (32.510 con), huyện Hoài Ân (11.750 con), huyện Tây Sơn (9.010 con)...

Song song với công tác tiêm phòng, ngành thú y tỉnh Bình Định còn hướng dẫn cho các hộ chăn nuôi trong việc chăm sóc đàn gia súc mùa nắng nóng, vận động người dân chủ động mua vacxin phòng dịch.

Bệnh VDNC đã lây lan trên đàn bò của 11/11 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Bệnh VDNC đã lây lan trên đàn bò của 11/11 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

"Tùy từng loại có thể tiêm bắp, cho uống theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Ngoài ra, chúng tôi còn khuyến cáo người chăn nuôi tăng sức đề kháng cho trâu, bò bằng Glucose-C, Vitamin A,D,E; B-Complex; Vitamin C... bằng cách tiêm hoặc dùng thuốc bột hòa vào nước cho gia súc uống hằng ngày. Đồng thời, tăng cường khả năng giải độc gan, bổ gan, sử dụng các loại thuốc kháng sinh chống bội nhiễm kế phát, nhiễm trùng”, ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định cho biết. 

Trước diễn biến phức tạp của bệnh VDNC trên đàn bò, vừa qua, Thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống để bảo toàn đàn trâu, bò trên địa bàn.

Đồng thời tổ chức tiêu độc, sát trùng môi trường chăn nuôi; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hộ dân phòng bệnh cho vật nuôi. Tuyệt đối cấm đội ngũ cán bộ thú y không sử dụng chung kim tiêm khi điều trị cho trâu, bò mắc bệnh...

Xem thêm
Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn

BẮC KẠN Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại tất cả các huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.