| Hotline: 0983.970.780

Mỹ: Giá thịt gà nhân tạo dự kiến đắt gấp 11 lần thịt gà tươi

Thứ Bảy 01/07/2023 , 06:09 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa cho phép bán thịt gà nuôi cấy, song có thể mất một khoảng thời gian dài để sản phẩm này được sản xuất ở quy mô truyền thống.

Nhu cầu về thịt gà đã tăng lên trong vài thập kỷ qua khi chăn nuôi gà thịt có hiệu quả hơn và thịt gà bắt đầu được coi là nguồn protein rẻ, tốt cho sức khỏe.

Nhu cầu về thịt gà đã tăng lên trong vài thập kỷ qua khi chăn nuôi gà thịt có hiệu quả hơn và thịt gà bắt đầu được coi là nguồn protein rẻ, tốt cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu của USDA, năm 2023, người tiêu dùng Mỹ tiêu thụ trung bình khoảng 45kg thịt gà tươi/người trong khi con số này thấp hơn một nửa đối với thịt bò (26kg) và thịt lợn (22,6kg).

Theo Bloomberg, nhu cầu về thịt gà đã tăng lên trong vài thập kỷ qua khi chăn nuôi gà thịt có hiệu quả hơn và thịt gà bắt đầu được coi là nguồn protein rẻ và tốt cho sức khỏe.

Doanh số bán thịt gà - chiếm phần lớn trong ngành công nghiệp gia cầm trị giá 76,9 tỷ USD, tăng 60% từ năm 2021 - 2022, theo USDA.

CNN cho biết, người tiêu dùng đang chuyển sang ăn thịt gà do chi phí thực phẩm lạm phát cao hơn từ năm 2022. Còn theo báo cáo của Bloomberg, năm 2022, số lượng đơn đặt hàng gà nhiều thứ 4 trong tổng số 10 mặt hàng hàng đầu trên Grubhub, nền tảng trực tuyến giao đồ ăn chế biến sẵn ở Mỹ.

Theo USDA, vào cuối năm 2022, dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất trong gần 10 năm đã khiến giá trứng trung bình tăng cao hơn 267% so với đầu năm. Cúm gia cầm đã ảnh hưởng đến gần 58 triệu gia cầm cho đến đầu năm 2023. Giá gà nguyên con đã tăng 14,8%, từ 1,62 USD/0,5kg vào tháng 1/2022, lên 1,86 USD/0,5kg trong cùng tháng năm 2023.

Tuy nhiên, phát minh của hai công ty Good Meat và Upside Foods đã tạo ra bước đột phá trong lịch sử với gà nuôi cấy, mở ra một kỉ nguyên cho lĩnh vực sản xuất thịt nhằm loại bỏ tác hại đối với động vật và giảm đáng kể tác động môi trường của việc chăn thả, nuôi trồng thức ăn cho động vật cũng như xử lí chất thải động vật.

USDA chấp thuận bán thịt gà “được nuôi trong phòng thí nghiệm”, nhưng sản phẩm mới không thể được sản xuất nhanh hoặc rẻ như gà thịt truyền thống. Thịt nuôi cấy được nuôi bằng cách sử dụng tế bào động vật sống, thay vì sử dụng thịt từ động vật bị giết mổ. Hiện chưa có giá cụ thể cho sản phẩm thịt này, nhưng Josh Tetrick, Giám đốc điều hành của Good Meat, cho biết 13.600 tấn thịt nuôi sẽ có giá “lên tới 650 triệu USD”, theo Forbes, tức là 21,67 USD cho mỗi 0,5 kg thịt, đắt gấp 11 lần giá gà nuôi.

Ngày 21/6, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cấp phép cho hai công ty khởi nghiệp Good Meat và Upside Foods bán thịt gà nuôi cấy, đưa Mỹ trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới cho phép bán thịt nhân tạo cho người tiêu dùng.

Trên toàn cầu, hơn 150 công ty đang tập trung sản xuất thịt nhân tạo từ tế bào, không chỉ thịt gà mà cả thịt lợn, thịt cừu, cá và thịt bò, các loại động vật mà các nhà khoa học cho rằng có tác động lớn nhất đến môi trường khi bị nuôi nhốt.

Theo Forbes

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.