| Hotline: 0983.970.780

Mỹ không kích 85 mục tiêu ở Iraq và Syria

Thứ Bảy 03/02/2024 , 10:55 (GMT+7)

Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ hôm 2/2 tuyên bố đã tiến hành không kích 85 mục tiêu ở Iraq và Syria, nhằm đáp trả vụ tấn công khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng.

Hai chiếc cường kích A-10 Thunderbolt II của Không quân Mỹ. Ảnh: US Air Force.

Hai chiếc cường kích A-10 Thunderbolt II của Không quân Mỹ. Ảnh: US Air Force.

Những cuộc không kích mới đây của Washington bắt đầu vào khoảng nửa đêm ngày 2/2 (theo giờ Baghdad) và đánh trúng hơn 85 mục tiêu ở Syria và Iraq, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết trong một tuyên bố. Chiến dịch này có sự tham gia của "nhiều máy bay", đã thả hơn 125 quả bom chính xác vào các mục tiêu.

"Chúng tôi không tìm kiếm xung đột ở Trung Đông hay bất kỳ nơi nào khác, nhưng Tổng thống và tôi sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ nước Mỹ, các lực lượng và lợi ích của chúng tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu hôm 2/2.

Mỹ tiến hành cuộc không kích đêm 2/2 sau khi các căn cứ quân sự của nước này ở Trung Đông hứng chịu hàng loạt vụ tấn công, bao gồm một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương tại một căn cứ Tháp 22 của Mỹ ở Jordan, nằm gần biên giới Syria và Iraq.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết hôm 31/1 cho rằng cuộc tấn công Tháp 22 đã được Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq "lên kế hoạch, tài trợ và hỗ trợ thực hiện". Nhóm này tập hợp nhiều nhóm dân quân nhỏ hơn, trong đó có nhóm Kataib Hezbollah, đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào lại các lực lượng Mỹ trong khu vực kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas nổ ra hồi đầu tháng 10/2023.

Ông Kirby cho rằng chiến dịch đáp trả của Mỹ sẽ kéo dài nhiều ngày. Tuy nhiên, ông Kirby cũng cho biết thêm rằng Tổng thống Biden vẫn đang muốn tránh một cuộc xung đột trực tiếp với Iran.

Truyền thông Mỹ những ngày gần đây dấy lên lo ngại rằng ông Biden đang tìm cách để lộ kế hoạch phản công của Mỹ và cho lực lượng dân quân quá nhiều thời gian để có thể phòng bị, chẳng hạn như bỏ trống các mục tiêu Mỹ có thể nhắm đến. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã cố gắng dập tắt những đồn đoán trên, phủ nhận rằng chính quyền đã đưa ra quá nhiều cảnh báo đối với Iran. Ông cho biết phản ứng của Mỹ sẽ được chia thành "nhiều tầng" và khẳng định rằng cả ông và Tổng thống Biden sẽ không dung thứ cho các cuộc tấn công nhắm vào quân đội Mỹ.

Ông Biden đổ lỗi cho Iran vì đã cung cấp vũ khí cho các chiến binh Hồi giáo sử dụng để tấn công lực lượng Mỹ ở Trung Đông hơn 150 lần kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas nổ ra. Ông Biden cũng phải đối mặt với nhiều áp lực từ trong nước yêu cầu phải có động thái đáp trả mạnh mẽ, trong đó có cả những nhà lập pháp đảng Cộng hòa yêu cầu tiến hành các cuộc tấn công tàn phá vào lãnh thổ Iran.

Lực lượng Quds của IRGC là một đơn vị tinh nhuệ chuyên về chiến tranh du kích và thu thập thông tin tình báo bên ngoài Iran. Lực lượng này đã và đang tìm cách đẩy lùi quân đội Mỹ ra khỏi nước láng giềng Iraq kể từ khi Washington tiến hành chiến dịch quân sự ở nước này hồi năm 2003.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.