| Hotline: 0983.970.780

Mỹ muốn tập hợp liên minh 'lớn nhất có thể' để thay thế Tổng thống Venezuela

Thứ Hai 04/03/2019 , 15:42 (GMT+7)

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ tuyên bố muốn tạo ra sự chuyển giao quyền lực ở Venezuela, khi thủ lĩnh phe đối lập sắp về nước.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Sputnik.

"Chúng tôi đang cố vận động sự ủng hộ để chuyển giao quyền lực tại Venezuela một cách hòa bình từ Tổng thống Nicolas Maduro sang tổng thống lâm thời tự phong Juan Guaido, người mà chúng tôi công nhận là tổng thống", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm 3/3 trả lời phỏng vấn CNN.

"Tôi muốn tập hợp một liên minh lớn nhất có thể để thay thế Maduro và toàn bộ chính quyền tham nhũng. Đó là điều chúng tôi đang cố gắng thực hiện", ông Bolton nhấn mạnh. 

Tuyên bố của quan chức Mỹ đưa ra trong bối cảnh phe đối lập Venezuela do Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido dẫn đầu thất bại trong việc đưa viện trợ nhân đạo của Mỹ vào nước này. Ông Guaido hôm 22/2 vượt biên sang Colombia để thực hiện mục tiêu này bất chấp lệnh cấm xuất cảnh của tòa án tối cao Venezuela và tuyên bố sắp trở lại. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro cảnh báo Guaido sẽ bị xét xử và có thể đối mặt với án tù 30 năm khi trở về nước.

Chính quyền Venezuela đã đóng cửa biên giới trên bộ với Brazil, tạm đóng cửa biên giới với Colombia và điều thêm quân tới khu vực này để ngăn chặn hàng viện trợ từ nước ngoài bởi lo ngại sự can thiệp vào nội bộ.

Tổng thống Maduro vẫn được quân đội hậu thuẫn và nhiều nước như Nga, Trung Quốc, Bolivia, Cuba ủng hộ, trong khi Guaido được Mỹ và khoảng 50 nước khác công nhận.

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.