Đây được coi là sự leo thang thuế quan lớn nhất đối với EU kể từ khi Mỹ áp thuế đối với các mặt hàng nhôm và thép trong năm 2018, đồng thời là bước ngoặt cho cuộc kiện tụng kéo dài suốt 15 năm qua.
Tổng thống Mỹ bắt tay người đồng cấp Pháp bên cạnh các nhà lãnh đạo EU tại Brussels |
Quyết định của Mỹ đưa ra sau khi ngày 2/10, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) bật đèn xanh, ủng hộ Mỹ trong việc kiện các nước châu Âu trợ cấp trái phép cho hãng sản xuất máy bay Airbus, đối thủ số 1 của hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing.
Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi đây là một chiến thắng ngọt ngào bù đắp cho những thiệt thòi mà Boeing phải gánh chịu. Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer thì khẳng định "Mỹ vẫn hy vọng sẽ đàm phán với Liên minh châu Âu nhằm giải quyết vấn đề này”.
Mặc dù theo phán quyết của WTO, cho phép Mỹ áp thuế 100% lên những hàng hóa bị ảnh hưởng. Tuy nhiên phía Mỹ cho biết, thời điểm này sẽ chỉ đánh thuế giới hạn ở mức 10% đối với các loại máy bay dân dụng cỡ lớn của EU và 25% với nông sản và các mặt hàng công nghiệp khác của những quốc gia từng hỗ trợ Airbus là Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh.
Cuộc chiến giữa hai hãng hàng không khổng lồ kéo dài suốt 15 năm qua vẫn chưa dứt |
Đáp trả với tuyên bố của Mỹ, Cao ủy Liên minh châu Âu về thương mại Cecilia Malmstrom cho biết: “EU đang cân nhắc để có thể đáp trả bước đi của Mỹ được WTO bật đèn xanh. Tuy nhiên vào thời điểm hiện nay, chúng tôi vẫn ưu tiên tìm ra một giải pháp thông qua đàm phán”.
Theo người phát ngôn của Airbus, Clay McConnell, hãng máy bay có trụ sở tại Pháp đang đánh giá mọi tình huống và hậu quả có thể xảy ra. "Airbus cho rằng cách duy nhất để ngăn chặn các tác động tiêu cực có thể xảy đến là Mỹ và EU nên tìm kiếm một giải pháp cho tranh chấp kéo dài này thông qua thương lượng trước khi hành động", ông McConnell nói.
Theo nhà nghiên cứu Ding Chun (Đại học Phúc Đán, Trung Quốc), ngoài tất cả các nước EU nêu trên sẽ chịu rủi ro với đòn thuế đánh vào máy bay Airbus thì riêng đối với Pháp, Mỹ còn đặt mục tiêu sẽ đánh thuế nặng hơn đối với rượu vang, trong khi với Đức, đích nhắm sẽ chủ yếu vào ngành công nghiệp ô tô.
Được biết, hiện EU cũng đang chuẩn bị khởi kiện lên WTO với cáo buộc Mỹ trợ cấp bất hợp pháp cho tập đoàn Boeing và đây sẽ là cơ hội để khối này đáp trả biện pháp đánh thuế của Mỹ. |