| Hotline: 0983.970.780

Mỹ sắp áp 7,5 tỷ USD thuế lên hàng hóa EU

Thứ Sáu 04/10/2019 , 15:19 (GMT+7)

Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết, đòn áp thuế đối với hàng hóa của EU sẽ bắt đầu từ ngày 18/10 tới.

Đây được coi là sự leo thang thuế quan lớn nhất đối với EU kể từ khi Mỹ áp thuế đối với các mặt hàng nhôm và thép trong năm 2018, đồng thời là bước ngoặt cho cuộc kiện tụng kéo dài suốt 15 năm qua.

Tổng thống Mỹ bắt tay người đồng cấp Pháp bên cạnh các nhà lãnh đạo EU tại Brussels

Quyết định của Mỹ đưa ra sau khi ngày 2/10, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) bật đèn xanh, ủng hộ Mỹ trong việc kiện các nước châu Âu trợ cấp trái phép cho hãng sản xuất máy bay Airbus, đối thủ số 1 của hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing.

Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi đây là một chiến thắng ngọt ngào bù đắp cho những thiệt thòi mà Boeing phải gánh chịu. Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ  Robert Lighthizer thì khẳng định "Mỹ vẫn hy vọng sẽ đàm phán với Liên minh châu Âu nhằm giải quyết vấn đề này”.

Mặc dù theo phán quyết của WTO, cho phép Mỹ áp thuế 100% lên những hàng hóa bị ảnh hưởng. Tuy nhiên phía Mỹ cho biết, thời điểm này sẽ chỉ đánh thuế giới hạn ở mức 10% đối với các loại máy bay dân dụng cỡ lớn của EU và 25% với nông sản và các mặt hàng công nghiệp khác của những quốc gia từng hỗ trợ Airbus là Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh.

Cuộc chiến giữa hai hãng hàng không khổng lồ kéo dài suốt 15 năm qua vẫn chưa dứt

Đáp trả với tuyên bố của Mỹ, Cao ủy Liên minh châu Âu về thương mại Cecilia Malmstrom cho biết: “EU đang cân nhắc để có thể đáp trả bước đi của Mỹ được WTO bật đèn xanh. Tuy nhiên vào thời điểm hiện nay, chúng tôi vẫn ưu tiên tìm ra một giải pháp thông qua đàm phán”.

Theo người phát ngôn của Airbus, Clay McConnell, hãng máy bay có trụ sở tại Pháp đang đánh giá mọi tình huống và hậu quả có thể xảy ra. "Airbus cho rằng cách duy nhất để ngăn chặn các tác động tiêu cực có thể xảy đến là Mỹ và EU nên tìm kiếm một giải pháp cho tranh chấp kéo dài này thông qua thương lượng trước khi hành động", ông McConnell nói.

Theo nhà nghiên cứu Ding Chun (Đại học Phúc Đán, Trung Quốc), ngoài tất cả các nước EU nêu trên sẽ chịu rủi ro với đòn thuế đánh vào máy bay Airbus thì riêng đối với Pháp, Mỹ còn đặt mục tiêu sẽ đánh thuế nặng hơn đối với rượu vang, trong khi với Đức, đích nhắm sẽ chủ yếu vào ngành công nghiệp ô tô.

Được biết, hiện EU cũng đang chuẩn bị khởi kiện lên WTO với cáo buộc Mỹ trợ cấp bất hợp pháp cho tập đoàn Boeing và đây sẽ là cơ hội để khối này đáp trả biện pháp đánh thuế của Mỹ.

 

(Xinhua,WSJ,Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm