| Hotline: 0983.970.780

Năm 2013 đào tạo nghề cho 7.500 người

Thứ Năm 07/03/2013 , 10:19 (GMT+7)

3 năm qua, tỉnh đã hỗ trợ dạy nghề cho 25.783 LĐNT đạt 73,66% so với mục tiêu đề ra, trong đó 10.626 lao động thuộc diện hộ nghèo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Kim Mai cho biết, 3 năm qua, tỉnh đã hỗ trợ dạy nghề cho 25.783 LĐNT đạt 73,66% so với mục tiêu đề ra, trong đó 10.626 lao động thuộc diện hộ nghèo.

Ngành nghề đào tạo chủ yếu là sửa chữa xe gắn máy, may công nghiệp, sửa chữa lắp đặt điện dân dụng, cắt uốn tóc, sửa chữa máy may công nghiệp, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... Số lao động học nghề thuộc nhóm phi nông nghiệp chiếm 36,36%. Tổng kinh phí hỗ trợ hơn 12 tỷ đồng.

Riêng năm 2012 đã hỗ trợ dạy nghề cho 4.177 lao động, trong đó 2.388 lao động thuộc diện hộ nghèo, kinh phí hỗ trợ 3.609 triệu đồng. Tỷ lệ lao động có việc làm hơn 75%. Riêng nghề sửa chữa - lắp đặt điện dân dụng thì số lao động có việc làm rất thấp, chỉ từ 20 - 30%.

Qua kết quả khảo sát, đánh giá vào cuối năm 2011 và 2012 đối với LĐNT đã được hỗ trợ dạy nghề sau 1 năm thì có 7,6% có việc làm mới, 31% đã thay đổi việc làm theo nghề mới học, 74% ứng dụng kiến thức đã học vào SX và 72,7% đã tăng thêm thu nhập với mức khoảng 240.000 đồng/tháng/hộ đối với lao động học kỹ thuật nông nghiệp, 1.500.000 đồng/tháng/lao động đối với lao động học nghề phi nông nghiệp.


LĐNT có cuộc sống ổn định nếu được dạy đúng nghề

Theo bà Mai, đối với nghề phi nông nghiệp (nghề may, sửa chữa máy may, cơ khí, đan đát…), người lao động được giới thiệu làm việc tại các DN hoặc nhận gia công hàng cho các cơ sở SX nên có việc làm ổn định. Đối với nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, dạy nghề để SX thêm sản phẩm mới không nhiều mà chủ yếu để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả SX...

Tuy nhiên, do người lao động chưa nắm được mục đích của công tác dạy nghề nói chung và chính sách hỗ trợ dạy nghề nói riêng, nên chưa chủ động tham gia học nghề mà phải do các đoàn thể vận động. Nghề đào tạo còn hạn chế, nhất là nghề thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp. Với nghề nông nghiệp, chủ yếu giáo viên thỉnh giảng theo lớp nên chưa đầu tư nhiều cho bài giảng, nhiều lớp dạy nghề chưa thực hiện theo chu kỳ sinh trưởng của vật nuôi, cây trồng, chưa sát với thực tế SX.

Ở nhiều nơi, người lao động còn ngại đi xa, ngại học thời gian dài, đối với kỹ thuật nông nghiệp thường chỉ đăng ký học 1 mô đun của nghề có thời gian 1 - 1,5 tháng nên chỉ áp dụng cho 1 công việc trong SX. Một số nghề để làm dịch vụ tại địa phương, nhưng lại đào tạo tập trung cho người lao động của một xã. Đối với nghề sửa chữa điện dân dụng, sửa chữa xe gắn máy thì mỗi xã chỉ vài lao động có thể tự tạo việc làm, nhưng đào tạo 20 - 30 lao động nên quá thừa so với nhu cầu.

Năm 2013, tỉnh có kế hoạch hỗ trợ dạy nghề cho 20.000 LĐNT với kinh phí đề nghị hỗ trợ 22.500 triệu đồng. Tuy nhiên do Trung ương chỉ hỗ trợ 8.000 triệu đồng nên chỉ phấn đấu dạy nghề cho 7.500 lao động.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm