| Hotline: 0983.970.780

Nam bệnh nhân bị cửa sắt hàng rào đâm xuyên xương sọ

Thứ Hai 19/06/2023 , 13:59 (GMT+7)

TP.HCM Nam bệnh nhân bị cửa sắt hàng rào đâm xuyên xương sọ vào nhu mô não trán khoảng 4cm, gây vỡ xương sọ, rách màng não, tổn thương dập não.

Bệnh viện đang tiếp tục theo dõi sát tình trạng bệnh nhân trong những ngày hậu phẫu để tránh các biến chứng có thể xảy ra. Ảnh: BVCC.

Bệnh viện đang tiếp tục theo dõi sát tình trạng bệnh nhân trong những ngày hậu phẫu để tránh các biến chứng có thể xảy ra. Ảnh: BVCC.

Ngày 19/6, thông tin từ Bệnh viện Nhân Dân 115 cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận và thực hiện cuộc phẫu thuật khẩn cho một trường hợp bị dị vật cắm chặt vào hộp sọ. Đây là trường hợp đặc biệt nguy cấp nhưng đã may mắn được cứu sống.

ThS.BS Ngô Nguyên Quang, Phó trưởng Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, người đàn ông nhập viện lúc rạng sáng, không rõ tên, tuổi.

Thời điểm được chuyển đến khoa Cấp cứu tổng hợp, Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân bị một dị vật kim loại cắm chặt vào sọ ở vùng trán giữa. Người bệnh tiếp xúc chậm, chân tay còn tự cử động được.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã khẩn trương chụp CT-Scan sọ não. Kết quả kiểm tra hình ảnh cho thấy, dị vật đã đâm xuyên xương sọ vào nhu mô não trán, độ sâu vết thương khoảng 4cm, vị trí ngay cực trán.

Trước tình trạng khiến bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao, sau khi hội chẩn nhanh, ê kíp trực khoa Ngoại Thần kinh - Cấp cứu đã quyết định rút dị vật tại phòng mổ để chủ động kiểm soát tình trạng xuất huyết não sau khi rút dị vật.

Bệnh nhân nhanh chóng được đưa đến phòng phẫu thuật, sau khi gây mê, các bác sĩ đã tiến hành rút dị vật ra ngoài. Quá trình thực hiện ê kíp bác sĩ ghi nhận, dị vật cắm sâu vào mô não khoảng 4cm, gây vỡ xương sọ, rách màng não, tổn thương dập não.

Ngay lập tức, ê kíp bác sĩ đã tiến hành mở xương sọ rộng tại vị trí quanh tổn thương do dị vật (đường kính khoảng 4cm) và hút các xương vụn, não dập, đồng thời cầm máu, vá kín màng não, làm sạch vết thương, khâu da.

Sau 2 giờ, cuộc phẫu thuật được thực hiện thành công, giúp người bệnh vượt qua nguy kịch. Sau mổ, bệnh nhân đang được hồi sức tích cực và theo dõi sát các chỉ số sinh hiệu. Hiện sức khỏe bệnh nhân đang dần bình phục.

Bác sĩ Nguyên Quang cho biết thêm, đây là trường hợp xảy ra hy hữu, vết thương sọ não do dị vật kim loại (bông cửa sắt hàng rào) độ sâu vào não 4-5 cm, nếu sâu thêm 1cm nữa có thể tổn thương vòng đa giác mạch máu não đáy sọ, gây xuất huyết trong não.

"Với dị vật cắm sâu trong sọ sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng vết mổ, viêm màng não hoặc áp xe não. Bệnh viện đang tiếp tục theo dõi sát tình trạng bệnh nhân trong những ngày hậu phẫu để tránh các biến chứng có thể xảy ra", bác sĩ Nguyên Quang thông tin.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.