| Hotline: 0983.970.780

Năm nay bão, nắng nóng nhiều hơn so với mọi năm

Thứ Ba 11/05/2010 , 07:15 (GMT+7)

Từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay, khả năng vượt chuẩn của nhiệt độ xảy ra trên hầu hết cả nước. Dự báo khu vực Bắc Bộ có tới 7-8 đợt nắng nóng, riêng từ Thanh Hóa trở vào có tới 9-10 đợt nắng nóng với nhiệt độ có thời điểm trên 40 độ C.

Ảnh minh họa

Theo nhận định của Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng-Khí hậu (Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường), từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay, khả năng vượt chuẩn của nhiệt độ xảy ra trên hầu hết cả nước do trạng thái trung gian của hiện tượng El-Nino.

Dự báo khu vực Bắc Bộ có tới 7-8 đợt nắng nóng, riêng từ Thanh Hóa trở vào có tới 9-10 đợt nắng nóng với nhiệt độ có thời điểm trên 40 độ C.

Ngoài chịu ảnh hưởng của bốn đợt không khí lạnh, từ tháng 5 đến tháng  7, miền Bắc còn có ít nhất hai cơn áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam. Từ tháng 7 đến tháng 10, bão có thể xảy ra nhiều hơn trung bình nhiều năm, với cường độ lớn và rất khó lường.

Cũng trong ba tháng này trên cả nước sẽ có lượng mưa cận chuẩn. Đặc biệt, lượng mưa vượt chuẩn sẽ tập trung nhiều nhất ở khu vực Tây Bắc và Tây Nam Bộ với xác suất trên 77%.

Riêng trên địa bàn hai tỉnh Điện Biên và Lai Châu, lượng mưa có khả năng vượt chuẩn khá lớn sẽ dẫn tới ngập lụt, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trầm trọng hơn so với những năm trước.

Khả năng hụt chuẩn của lượng mưa có thể xảy ra ở vùng biên giới Việt Nam-Trung Quốc, thuộc khu vực Đông Bắc Bộ, phần phía Đông của tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An, đa phần diện tích Trung Trung Bộ và một phần nhỏ diện tích Đông Nam Bộ.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.