| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao chuỗi giá trị đặc sản gà Ri Ninh Hòa

Thứ Ba 21/05/2024 , 13:55 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Nhằm nâng cao giá trị đặc sản gà Ri Ninh Hòa, Công ty TNHH Phương Phương Group Việt Nam đã chế biến nhiều sản phẩm tiện ích đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Anh Trần Quốc Chánh, Giám đốc Công ty TNHH Phương Phương Group Việt Nam cho biết, gà ri Ninh Hòa được trại nuôi theo hình thức bán chăn thả. Ảnh: KS.

Anh Trần Quốc Chánh, Giám đốc Công ty TNHH Phương Phương Group Việt Nam cho biết, gà ri Ninh Hòa được trại nuôi theo hình thức bán chăn thả. Ảnh: KS.

Chăn nuôi gà chuẩn VietGAP

Gà Ri Ninh Hòa là một giống gà nội địa, đặc sản của vùng Ninh Hòa (Khánh Hòa) nơi có ngã ba giao thương giữa tỉnh Khánh Hòa với tỉnh Đăk Lăk. Giống gà ri Ninh Hòa đã được công nhận là một giống vật nuôi được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Đây là giống gà có từ lâu đời nên thích nghi với điều kiện khí hậu nắng nóng, ẩm độ thấp, khả năng chống chịu bệnh tật cao.

Về ngoại hình, giống gà Ri Ninh Hòa có tầm vóc to, cao hơn hẳn các giống gà khác ở địa phương thường thấy. Trong đó, gà trống có lông màu nâu đen, trên lưng phủ tía, da chân vàng, mào nụ, lông ôm sát vào thân. Còn gà mái có lông màu nâu đen, xám, mào nụ, da chân vàng, mỏ vàng. Đặc biệt, giống gà này có chất lượng thịt chắc, thơm ngon, rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nhận thấy tiềm năng giống gà đặc sản tại địa phương, năm 2019 anh Trần Quốc Chánh, Giám đốc Công ty TNHH Phương Phương Group Việt Nam đã nghiên cứu lai tạo và phát triển con giống, đồng thời thực hiện chăn nuôi gà thịt để đáp ứng thị trường.

Ghi nhận của chúng tôi tại trại chăn nuôi gà Ri Ninh Hòa của Công ty TNHH Phương Phương Group Việt Nam ở xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa nằm cách xa khu dân cư. Trại có tổng diện tích hơn 5.000 m2, được xây dựng khu nuôi gà úm và nuôi thịt riêng biệt.

Trong đó, khu nuôi gà thịt có 4 dãy chuồng được thiết kế theo hình thức bán chăn thả, thông thoáng. Mỗi dãy rộng 400 m2 thả từ 1.500 - 2.000 con/lứa và nuôi kiểu cuốn chiếu quanh năm.

Gà nuôi ở đây theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: KS.

Gà nuôi ở đây theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: KS.

Hiện nay, gà nuôi tại công ty đạt tiêu chuẩn VietGAP nên tuân thủ các quy định về vệ sinh thú y, phòng chống dịch bệnh và môi trường xung quanh. Chuồng nuôi sử dụng đệm lót sinh học để phân hủy phân của gà nên không có mùi hôi thối khó chịu. Quá trình nuôi được theo dõi, ghi chép hàng ngày nên đàn gà sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, tỷ lệ hao hụt thấp.

Chị Nguyễn Thị Thơm, nhân viên chăn nuôi của công ty cho biết, để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, gà con sau khi đưa về trại được nuôi úm và cho uống thuốc, tiêm phòng vacxin đầy đủ. Sau 20 - 25 ngày, gà được chuyển ra khu nuôi thịt để nuôi theo hình thức bán chăn thả và cho ăn phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của đàn gà.

Anh Trần Quốc Chánh, Giám đốc Công ty TNHH Phương Phương Group Việt Nam cho biết thêm, trong khâu chăn nuôi công ty thường xuyên kiểm tra sức khoẻ  gà, chú trọng chăm sóc đúng kỹ thuật để đàn gà khỏe mạnh, lớn đồng đều và cho chất lượng thịt tốt.

Thông thường, gà ri Ninh Hòa khi nuôi khoảng 3 tháng là có thể đạt trọng lượng xuất bán, nhưng để đảm bảo chất lượng gà thịt vàng và dai nên  công ty phải nuôi đến 4 tháng. Khi đó, gà sẽ đạt trọng lượng từ 2-2,5 kg/con đối với mái và từ 2,5 - 3kg đối với trống.

Nâng chuỗi giá trị từ gà ri Ninh Hòa

Hiện nay, thay vì nuôi gà Ri Ninh Hòa bán thịt hoàn toàn, hiệu quả kinh tế mang lại không cao, Công ty TNHH Phương Phương Group Việt Nam đã nghiên cứu, chế biến cho ra đời nhiều sản phẩm tiện ích nhằm gia tăng giá trị từ thịt gà.

Công ty chế biến nhiều sản phẩm tiện ích từ thịt gà đặc sản. Ảnh: KS.

Công ty chế biến nhiều sản phẩm tiện ích từ thịt gà đặc sản. Ảnh: KS.

Anh Trần Quốc Chánh cho hay, hiện công ty có chuỗi sản phẩm chế biến từ thịt gà ri Ninh Hòa như khô gà bơ tỏi, cơm cháy khô gà, gà ủ muối, chà bông gà, khô gà lá chanh…

Ngoài ra, nhiều sản phẩm canh gà như canh gà hầm sen, canh gà hầm yến, canh gà thượng hạn, canh gà hầm sâm, canh gà ăn kiêng. Trong đó, 2 sản phẩm gồm gà ủ muối, gà tươi hút chân không đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và 12 sản phẩm đạt OCOP 3 sao tại tỉnh Khánh Hòa.

Để làm được điều đó, công ty đã đầu tư nhà xưởng sản xuất với đầy đủ máy móc, trang thiết bị hiện đại để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó, những sản phẩm sản xuất ra đáp ứng được các yêu cầu đề ra của cơ quan nhà nước, an toàn cho người tiêu dùng.

Gà ủ muối đạt OCOP 4 sao của công ty. Ảnh: KS.

Gà ủ muối đạt OCOP 4 sao của công ty. Ảnh: KS.

“Việc chúng tôi chế biến gà Ri Ninh Hòa thành nhiều sản phẩm nhằm giúp ổn định và nâng cao sản lượng, chất lượng của gà thịt đầu vào. Cũng như ổn định đầu ra cho quá trình chăn nuôi của bà con khi tham gia chuỗi liên kết, đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định cho công ty sắp tới”, anh Trần Quốc Chánh bày tỏ.

Với thành công nâng cao chuỗi giá trị từ thịt gà, trong thời gian tới, Công ty TNHH Phương Phương Group Việt Nam tiếp tục phát triển thêm một số sản phẩm tiện ích như canh gà hầm. Đồng thời, mở các cửa hàng thức ăn nhanh chuyên về thịt gà để đa dạng vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Cũng như đẩy mạnh đưa sản phẩm vào siêu thị, chuỗi thực phẩm sạch để tăng đầu ra, giá trị của gà ri Ninh Hòa đặc sản.

Gà Ri là giống gà đặc sản, có giá trị kinh tế cao, Công ty TNHH Phương Phương Group Việt Nam là đơn vị tiên phong ở thị xã Ninh Hòa nghiên cứu, lưu giữ và phát triển gà ri từ con giống đến chăn nuôi gà thịt, chế biến các sản phẩm tiện ích và phát triển các cửa hàng để bán sản phẩm.

Xem thêm
Thu lợi kép nhờ chăn nuôi gà an toàn sinh học

VĨNH PHÚC Phát triển chăn nuôi gà an toàn sinh học đang giúp người dân trên địa bàn Vĩnh Phúc tiết kiệm được nhiều chi phí phòng trị bệnh, công lao động, gia tăng lợi nhuận…

'Bí kíp' trồng xoài giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng

Không chỉ tiết kiệm chi phí đầu vào, nông dân áp dụng quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) trên cây xoài còn giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Bước ngoặt công nghệ chế biến giống lúa của Vinaseed Quảng Nam

Với hệ thống máy móc, dây chuyền hiện đại, những sản phẩm của Vinaseed Quảng Nam đảm bảo đạt tiêu chuẩn tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.