| Hotline: 0983.970.780

Năng suất lúa ở vùng lạnh tăng vượt trội

Thứ Tư 28/09/2022 , 17:37 (GMT+7)

Năng suất lúa chất lượng cao ở khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc đã vượt mốc 700 kg/mu (666 m2), cao hơn khoảng 200 kg so với các giống lúa phổ biến.

Cha đẻ lúa lai, cố viện sĩ Viên Long Bình bên một trạm nghiên cứu lúa chất lượng cao. Ảnh: Xinhua

Cha đẻ lúa lai, cố viện sĩ Viên Long Bình bên một trạm nghiên cứu lúa chất lượng cao. Ảnh: Xinhua

Đây là thành quả khoa học tại trạm nghiên cứu thực nghiệm Viên Long Bình ở vùng cao Đại Hưng An, thuộc khu tự trị Nội Mông lạnh giá của Trung Quốc. Với việc lúa chất lượng cao đạt được năng suất này coi như các nhà khoa học đã đạt được mục tiêu của cố viện sĩ – “cha đẻ lúa lai” Viên Long Bình ở vùng lạnh lúc sinh thời.

Vào đầu tuần này, một nhóm đánh giá bao gồm bảy chuyên gia đến từ các viện bao gồm: Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc gia Trung Quốc và Viện Khoa học Cây trồng, Học viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, đã kiểm tra năng suất của hai cánh đồng lúa thử nghiệm với các giống lúa chất lượng cao được trồng tại trạm nghiên cứu.

Theo báo cáo được đăng trên trang Chinanews.com, năng suất trung bình của hai giống lúa này lần lượt đạt 717,56 kg/mu và 702,5 kg/mu, cao hơn khoảng 200 kg so với năng suất phổ biến của các giống lúa chất lượng cao trên thị trường hiện nay.

Ông Wang Xiaobing, Giám đốc Hội đồng Chứng nhận Lúa gạo Nội Mông cho biết, hai giống lúa mới thể hiện các đặc điểm vượt trội như bông nhiều hạt hơn, với kích thước lớn hơn, trọng lượng hạt nặng hơn, chất lượng cao hơn và năng suất cao hơn.

“Dự kiến trong khoảng từ một đến hai năm tới, hai giống lúa mới chất lượng cao này sẽ được khuyến khích sản xuất trên quy mô lớn, sau khi chúng vượt qua quá trình sản xuất thử nghiệm và đánh giá sâu hơn”, ông Wang nói thêm.

Vùng cao Đại Hưng An nằm trong vùng sinh quyển ở vĩ độ 46 độ Bắc, được công nhận là vành đai trồng lúa vàng của thế giới ở vùng lạnh.

Tại đây, cha đẻ lúa lai Trung Quốc Viên Long Bình đã thành lập ra trạm nghiên cứu lúa chất lượng cao vào năm 2018. Viện sĩ Viên Long Bình đã qua đời vào ngày 22 tháng 5 năm 2021, sau khi ông đề xuất mục tiêu tăng sản lượng lúa thêm 100 kg/mu trong vòng ba năm và trồng nhưng giống lúa có lợi thế riêng cho vùng cao Nội Mông.

Wang Shigang, trưởng trạm thực nghiệm cho biết cơ sở nghiên cứu này sẽ tiếp tục trồng thử nghiệm các giống lúa ưu tú, tăng sản lượng và nâng cao chất lượng gạo, cố gắng nâng cao giá trị gia tăng bằng những đóng góp khoa học và công nghệ cho ngành lúa gạo và xây dựng một thương hiệu gạo riêng ở miền bắc Trung Quốc.

(Global Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.