| Hotline: 0983.970.780

Nền tảng bán trái cây trực tuyến giành Giải thưởng Sáng tạo của FAO

Thứ Tư 07/12/2022 , 09:41 (GMT+7)

Nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo vừa được FAO vinh danh về các giải pháp sáng tạo kết nối nông dân sản xuất nhỏ với thị trường, làm thay đổi mọi cục diện.

Người sáng lập Pinduoduo Hoàng Tranh.

Người sáng lập Pinduoduo Hoàng Tranh.

Pinduoduo, nền tảng thương mại điện tử nông nghiệp lớn nhất Trung Quốc vừa giành được Giải thưởng Sáng tạo năm 2022 của tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO) vì đã thành công trong kết nối các hộ sản xuất nhỏ với thị trường đồng thời cải thiện cuộc sống và sinh kế của hàng triệu nông dân.

Lễ trao giải diễn ra tại trụ sở chính của FAO ở thủ đô Rome (Italy) hôm nay bên lề Phiên họp thứ 171 của Hội đồng FAO .

Khởi đầu là một người bán trái cây trực tuyến, Pinduoduo đã nhanh chóng trở thành nền tảng nông nghiệp trực tiếp đến người tiêu dùng ở quốc gia đông dân nhất thế giới và hiện được hơn 16 triệu nông dân sử dụng để bán nông sản phẩm của họ cho 880 triệu người tiêu dùng mua sắm trên nền tảng này. Bằng cách này, các hộ nông dân sản xuất nhỏ có thể tăng thu nhập và tiếp tục tái đầu tư để có năng suất cao hơn và bền vững với môi trường. Mặt khác, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi vì có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều lựa chọn mua sắm nông sản hơn trực tiếp từ những người nông dân và nhận được giá trị tốt hơn so với đồng tiền bỏ ra.

“Đổi mới luôn là chìa khóa quan trọng trong tầm nhìn mới của FAO”, Tổng Giám đốc FAO Khuất Đông Ngọc cho biết trong bài phát biểu khai mạc tại buổi lễ trao giải. “Chúng ta cần khoa học và đổi mới để thực hiện các mục tiêu chung là chuyển đổi hệ thống nông sản để nuôi dưỡng con người, nuôi dưỡng hành tinh, nâng cao sinh kế công bằng và xây dựng hệ sinh thái bền vững”, ông Khuất nói.

Tổng Giám đốc FAO Khuất Đông Ngọc trao Giải thưởng Sáng tạo cho Giám đốc điều hành Pinduoduo Xin Yi Lim.

Tổng Giám đốc FAO Khuất Đông Ngọc trao Giải thưởng Sáng tạo cho Giám đốc điều hành Pinduoduo Xin Yi Lim.

Người đứng đầu FAO cũng đánh giá cao nền tảng Pinduoduo vì đã mang lại nhiều thay đổi trong cuộc sống của người dân nông thôn với sự trợ giúp của các công cụ đổi mới, kiến ​​thức và năng lực ngày càng tăng. Nó không những thu hút được những người trẻ tuổi và tập hợp các nhà khoa học, nhà đổi mới, khu vực tư nhân và viện nghiên cứu để phát triển các giải pháp thiết thực phù hợp nhằm giải quyết những thách thức mà nông dân sản xuất nhỏ phải đối mặt. Ông Khuất nhấn mạnh những đổi mới công nghệ của Pinduoduo về quản lý hệ thống canh tác và giảm phát thải đang có đóng góp đáng kể cho sự phát triển nông nghiệp bền vững trên toàn thế giới và an ninh lương thực toàn cầu.

2022 là năm đầu tiên FAO phát động Giải thưởng Sáng tạo có cấu trúc mới để ghi nhận những tiến bộ trong việc chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

Đe dọa cả gã khổng lồ Alibaba

Dù mới ra đời được vài năm, nhưng hiện Pinduoduo đã chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử Trung Quốc và trở thành đối thủ cạnh tranh của hai “gã khổng lồ” trên thị trường là Alibaba và Jingdong ở Trung Quốc.

Pinduoduo là trang thương mại điện tử ban đầu chỉ là một người bán trái cây qua mạng, sau đó phát triển thành công ty TNHH Công nghệ Thông tin Xun Meng Thượng Hải vào năm 2015. Pinduoduo mang ý nghĩa là “Cùng mua nhiều hơn”, sau 3 năm hoạt động, Hoàng Tranh– người sáng lập hãng đã đưa thương hiệu này lên sàn chứng khoán (2018) và thu về hơn 1,6 tỷ USD.

Trong khi Alibaba, JD chọn phát triển ở những thành phố lớn, Pinduoduo lại hướng đến thị trường nông thôn rộng lớn. Và chính nhờ tốc độ phát triển kinh tế, kỹ thuật số và hạ tầng đã rút ngắn khoảng cách giữa người dùng với sàn thương mại điện tử.

Khái niệm mua chung đã tồn tại trên thế giới rất lâu, nhưng rất ít doanh nghiệp lựa chọn cách bán hàng này. Trên thực tế, mua sắm cộng đồng thể hiện ở sự tương tác và yêu thích. Đây là điều mà cả ông lớn Alibaba, JD và Amazon không giải quyết được, mà chỉ tập trung vào tối ưu  tính hiệu quả và sử dụng phễu giao dịch, đánh giá chất lượng qua tỷ lệ mua hàng.

Pinduoduo lại tiếp cận theo một hướng khác, họ cố gắng tập trung vào việc mô phỏng trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng bằng cách xây dựng mô hình cộng đồng mua sắm theo nhóm và liên kết người mua hàng qua việc giải trí, tham gia game tương tác, phần thưởng.  Bên cạnh đó, khi mua hàng của Pinduoduo, bạn cũng có thể rủ rê bạn bè, người thân cùng mua hàng chung với mình.

Tính đến năm 2018, Pinduoduo đã doanh thu 66,2 tỷ USD tổng giá trị giao dịch. Cũng trong năm này, có đến 11,1 tỷ đơn hàng được tạo ra với tốc độ phát triển là 652%. Theo các chuyên gia, sự thành công của mô hình kinh doanh Pinduoduo đang được xem là tương lai của thương mại điện tử và sẽ được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng.

(FAO.org)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.