| Hotline: 0983.970.780

Hiện thực hóa giấc mơ 'hack não': [Bài 1] Neuralink - Lịch sử và sứ mệnh

Thứ Ba 15/09/2020 , 06:10 (GMT+7)

Neuralink Corporation là một công ty công nghệ thần kinh của Mỹ, mục đích phát triển giao diện não - máy tính cấy ghép.

Tỷ phú Elon Musk giải thích rằng mục tiêu dài hạn của Neuralink là đạt được 'sự cộng sinh với trí tuệ nhân tạo'. Ảnh: Teslarati.

Tỷ phú Elon Musk giải thích rằng mục tiêu dài hạn của Neuralink là đạt được "sự cộng sinh với trí tuệ nhân tạo". Ảnh: Teslarati.

Đây là công nghệ viễn tưởng cho phép một thiết bị, chẳng hạn như máy tính, tương tác và giao tiếp với não.

Đặc biệt, Neuralink nhằm mục đích xây dựng một giao diện não - máy cực kỳ mạnh mẽ, một thiết bị có khả năng xử lý rất nhiều dữ liệu, có thể được “nhúng” vào não trong một ca phẫu thuật tương đối đơn giản.

Với công nghệ hiện tại, một số thần kinh giả (neuroprosthetics) có thể giải thích tín hiệu não và cho phép người khuyết tật kiểm soát cánh tay và chân giả của họ. Tỷ phú Elon Musk ám chỉ liên kết công nghệ đó với cấy ghép, thay vì chỉ đơn thuần kích hoạt chuyển động, có thể giao tiếp ở tốc độ băng thông rộng với các loại phần mềm và tiện ích bên ngoài khác.

Lịch sử

Neuralink Corporation do Elon Musk, Ben Rapoport, Dongjin Seo, Max Hodak, Paul Merolla, Philip Sabes, Tim Gardner, Tim Hanson và Vanessa Tolosa thành lập vào năm 2016.

Công ty có trụ sở chính ở San Francisco và lần đầu tiên ra thông cáo công khai vào tháng 3/2017.

Kể từ năm 2018, Neuralink có trụ sở tại quận Mission, San Francisco, chia sẻ một tòa nhà văn phòng với OpenAI, một công ty khác do Musk đồng sáng lập

Musk là chủ sở hữu đa số của Neuralink kể từ tháng 9/2018, nhưng không giữ vị trí điều hành. Thương hiệu "Neuralink" đã được mua từ các chủ sở hữu trước đó vào tháng 1/2017.

Vào tháng 4/2017, blog Tim Urban Wait But Why viết một bài phân tích rằng công ty cố gắng tạo ra các thiết bị để điều trị các bệnh não nghiêm trọng trong thời gian ngắn. Tham vọng của Neuralink là tăng cường hiệu suất thể chất và nhận thức của con người, biến các cá thể gần như trở thành “siêu nhân”.

Musk giải thích rằng mục tiêu dài hạn là đạt được "sự cộng sinh với trí tuệ nhân tạo" - thứ mà ông coi là mối đe dọa hiện hữu, rủi ro tồn tại đối với nhân loại nếu không được kiểm soát.

Kể từ khi thành lập, công ty đã thuê một số nhà thần kinh học cao cấp từ nhiều trường đại học khác nhau.

Đến tháng 7/2019, Neuralink nhận được 158 triệu USD tài trợ (có số liệu nói công ty khởi nghiệp với mức vốn 180 triệu USD), trong đó 100 triệu USD từ Musk, và thuê một đội ngũ gồm 90 nhân viên.

Công nghệ tương lai

Một trong những kỹ thuật phân biệt của Neuralink là nó đặt các sợi điện cực linh hoạt gần các tế bào thần kinh, các tế bào nhỏ bé là khối xây dựng cơ bản của não.

Khả năng nắm bắt thông tin từ một số lượng lớn tế bào và sau đó gửi thông tin không dây đến máy tính để phân tích sau này được cho là một bước quan trọng để nâng cao hiểu biết cơ bản về não bộ.

Các sợi chỉ được đặt bằng cách sử dụng những chiếc kim mỏng và cái gọi là hệ thống thị giác máy tính giúp tránh các mạch máu trên bề mặt não. Kỹ thuật đang được Neuralink sử dụng bao gồm việc chèn một bó sợi chỉ có đường kính bằng 1/4 sợi tóc người.

Những sợi chỉ mềm dẻo thực chất là những chiếc bánh mì mỏng làm bằng vật liệu giống như giấy bóng kính có tác dụng cách điện với các dây dẫn điện liên kết một loạt các điện cực phút hoặc các cảm biến, giống như một sợi ngọc trai.

Chúng có thể được chèn ở các vị trí khác nhau và độ sâu khác nhau, tùy thuộc vào thử nghiệm hoặc ứng dụng. Nghiên cứu và trị liệu y khoa có thể tập trung vào các phần khác nhau của não, chẳng hạn như các trung tâm nói, thị giác, thính giác hoặc chuyển động.

Terry Sejnowski, Giáo sư Phê bình Francis tại Viện Nghiên cứu Sinh học Salk, ở La Jolla, California, cho biết tính linh hoạt của các chuỗi Neuralink sẽ là một bước tiến.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng các nhà nghiên cứu Neuralink vẫn cần chứng minh rằng chất cách nhiệt của các sợi chỉ của họ có thể tồn tại trong thời gian dài trong môi trường não bộ, nơi có dung dịch muối làm hư hỏng nhiều loại nhựa.

Vào tháng 7/2019, Neuralink đã tổ chức một buổi thuyết trình trực tiếp tại Viện hàn lâm Khoa học California. Công nghệ tương lai được đề xuất liên quan đến một mô-đun được đặt bên ngoài đầu không dây nhận thông tin từ các sợi điện cực linh hoạt mỏng được nhúng trong não.

Bản trình diễn trong thời gian thực cho thấy máy móc theo dõi hoạt động não của một trong số những con lợn nguyên mẫu có các liên kết thần kinh được cấy vào đầu. Ảnh: YouTube.

Bản trình diễn trong thời gian thực cho thấy máy móc theo dõi hoạt động não của một trong số những con lợn nguyên mẫu có các liên kết thần kinh được cấy vào đầu. Ảnh: YouTube.

Hệ thống này có thể bao gồm "tới 3.072 điện cực trên mỗi mảng được phân bổ trên 96 luồng (thread) mỗi chiều rộng từ 4 - 6μm. Các luồng sẽ được 'nhúng' bởi một bộ máy robot để tránh làm hỏng các mạch máu”.

Gần đây nhất, hôm 28/8/2020, Musk đã giới thiệu một số con lợn nguyên mẫu có các liên kết thần kinh được cấy vào đầu của chúng và máy móc theo dõi hoạt động não của những con lợn đó trong thời gian thực.

Musk cho biết ông có một phần hứng thú với ý tưởng từ một khái niệm khoa học viễn tưởng có tên là "neural lace" (ren thần kinh), một phần của vũ trụ hư cấu trong The Culture, một bộ gồm 10 tiểu thuyết của Iain M. Banks.

Từ những năm 2017, khi được hỏi về điều đó trên Twitter, Musk định nghĩa đó là một "lớp kỹ thuật số phía trên vỏ não" không nhất thiết phải phẫu thuật mở não mà lý tưởng là cấy ghép qua tĩnh mạch hoặc động mạch.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.