| Hotline: 0983.970.780

Nga: Dịch cúm đẩy giá thịt gia cầm lên cao

Thứ Tư 28/06/2023 , 10:33 (GMT+7)

Trong tháng 5/2023, Nga đã trải qua đợt tăng giá 15 - 20% với sản phẩm thịt gia cầm.

Giá gia cầm ở Nga tăng lên 160 - 190 rúp (1,9 - 2,3 USD)/kg. Ở một mức độ lớn, sự tăng giá này này có liên quan đến dịch cúm gia cầm độc lực cao đang tiếp diễn ở nước này và nguy cơ các đợt bùng phát mới, Cơ quan tư vấn Nga - Emeat đưa tin, được Tạp chí Forbes phiên bản tiếng Nga trích dẫn.

Kể từ đầu năm 2023, các Cơ quan Thú y của Nga đã ghi nhận 45 ổ dịch cúm gia cầm, trong đó có 7 ổ ở gia cầm nuôi. Đợt bùng phát mới nhất được báo cáo vào ngày 20/5, khi căn bệnh này tấn công trang trại Romanovkiy ở Yaroslavl Oblast, cướp đi 800.000 con gà thịt.

Cơ quan Thú y Nga Rosselhozndazdor đã nhiều lần cảnh báo về mối đe dọa của cúm gia cầm đối với ngành chăn nuôi, mô tả tình hình năm ngoái với dịch bệnh lan rộng trên toàn cầu là “một trong những năm ảm đạm nhất từ trước đến nay”.

Dịch cúm gia cầm đang diễn ra khốc liệt tại Nga.

Dịch cúm gia cầm đang diễn ra khốc liệt tại Nga.

Năm 2022, các Cơ quan Chính phủ Nga đã ghi nhận 56 ổ dịch ở nước này, trong 3 năm qua, dịch bệnh này đã gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp Nga tổng cộng 4,5 tỷ rúp.

“Chúng tôi không hy vọng tình hình dịch cúm gia cầm sẽ khả quan trong năm nay. Ở Nga, tình hình dịch có khả năng sẽ diễn ra tương tự như những gì đã xảy ra vào năm 2022, hoặc thậm chí tồi tệ hơn”, Sergey Yakovlev, chuyên gia Thú y Cấp cao của Liên minh các nhà Sản xuất Gia cầm Nga, chia sẻ với Forbes. Về vấn đề này, ông nhắc nhở rằng, Tổ chức Thú y Thế giới đã khuyến cáo tất cả các quốc gia xem xét việc tiêm phòng cho đàn gia cầm ở các trang trại nhằm chống lại cúm gia cầm, hạn chế dịch bệnh.

Forbes đưa tin thêm, những người chăn nuôi gia cầm Nga đang đầu tư mạnh để bảo vệ đàn vật nuôi trước dịch cúm gia cầm.

Không phải tất cả các nhà phân tích đều đồng ý rằng dịch bệnh là yếu tố chính khiến giá gia cầm tăng cao tại thị trường Nga. Konstantin Korneev, Giám đốc Công ty Tư vấn Rincon Management của Nga cho rằng, xu hướng này có thể một phần liên quan đến các vấn đề trong việc nhập khẩu công nghệ nước ngoài vào Nga. Ông cho biết thêm, việc nhập khẩu công nghệ cũng khiến chi phí sản xuất tăng cao. Ngoài ra, việc tăng giá có thể liên quan đến các xu hướng hiện tại trên thị trường tiêu dùng Nga.

(Theo PoultryWorld)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.