| Hotline: 0983.970.780

Ngăn xung đột vũ trang bằng cách đổi súng lấy bò

Thứ Bảy 18/07/2020 , 07:35 (GMT+7)

Chính quyền bang Zamfara, tây bắc Nigeria, sẽ đổi hai con bò cho mỗi khẩu súng được giao nộp nhằm hạn chế tình trạng xung đột vũ trang đổ máu tại khu vực.

Nhà chức trách bang Zamfara hy vọng chính sách 'đổi súng lấy bò' sẽ giúp giảm tình trạng bạo lực. Ảnh: AFP.

Nhà chức trách bang Zamfara hy vọng chính sách "đổi súng lấy bò" sẽ giúp giảm tình trạng bạo lực. Ảnh: AFP.

Các cộng đồng hẻo lánh tại bang Zamfara, tây bắc Nigeria, nhiều năm qua chứng kiến hàng loạt vụ đột kích chết chóc do nhiều nhóm trộm cắp gia súc bằng môtô có vũ trang hoặc băng đảng tội phạm gây ra.

Quân đội Nigeria không thể chấm dứt tình trạng trên trong khi chính quyền địa phương từng nhiều lần phải thương lượng để đảm bảo hòa bình.

Bello Matawalle, Thống đốc bang Zamfara, ngày 16/7 đưa ra sáng kiến “với mỗi khẩu súng trường được giao nộp, chính quyền sẽ đền bù hai con bò”.

Theo Matawalle, mục đích của sáng kiến là thuyết phục các băng đảng từ bỏ vũ khí. Ngoài ra, không đền bù bằng tiền mặt để tránh nguy cơ mua sắm thêm vũ khí.

Bất ổn ở tây bắc Nigeria, phần nào do tình trạng dân cư quá đông và biến đổi khí hậu, đã làm khoảng 8.000 người chết, 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ năm 2011.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari cam kết nỗ lực chấm dứt tình trạng bạo lực, sau khi số vụ tấn công tại Katsina, bang láng giềng của Zamfara, tăng mạnh.

“Trộm gia súc” chủ yếu là người Fulani, sinh kế phụ thuộc chủ yếu vào chăn nuôi gia súc. Trong khi đó, những nhóm tự vệ thiết lập bởi các cộng đồng cư dân lại bị cáo buộc giết người không qua xét xử, càng làm gia tăng vòng xoáy bạo lực.

(Theo timesofmalta)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bình luận mới nhất