| Hotline: 0983.970.780

Nghị viện EU thông qua luật bảo vệ sinh thái tự nhiên

Thứ Tư 19/07/2023 , 07:28 (GMT+7)

Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua một luật gây tranh cãi gay gắt nhằm khôi phục các hệ sinh thái tự nhiên bị suy thoái.

Đồng thời cứu vãn các biện pháp môi trường mà các nhà lập pháp trung hữu đã vận động để hủy bỏ, Reuters đưa tin.

Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã thông qua đề xuất pháp lý với 336 phiếu thuận, 300 phiếu chống và 13 phiếu trắng. Các nhà lập pháp và các nước thành viên sẽ đàm phán về văn bản cuối cùng, nhằm đạt được một thỏa thuận trước cuộc bầu cử Nghị viện EU vào năm 2024.

Nghị viện EU thông qua luật bảo vệ sinh thái tự nhiên.

Nghị viện EU thông qua luật bảo vệ sinh thái tự nhiên.

"Chúng tôi đã chiến thắng. Đó là một chiến thắng xã hội cho các nhà khoa học, những người trẻ tuổi, cho rất nhiều công ty và doanh nghiệp, cho ngành nông nghiệp", Cesar Luena, nhà đàm phán chính của Quốc hội về luật, nói với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu.

Quyết định được đưa ra sau nhiều tháng vận động chính trị đã bộc lộ sự chia rẽ sâu sắc giữa các quốc gia EU và các nhà lập pháp về đề xuất này, với việc các nhà lãnh đạo Chính phủ cảnh báo rằng, châu Âu đang thúc đẩy quá nhiều luật môi trường như một phần trong chương trình nghị sự xanh của mình.

Đảng Nhân dân châu Âu (EPP), nhóm lập pháp lớn nhất của Nghị viện EU, đã dẫn đầu một chiến dịch bác bỏ kế hoạch này với lý do điều này sẽ gây hại cho nông dân và gây nguy hiểm cho an ninh lương thực.

Manfred Weber, Chủ tịch nhóm EPP cho biết: “Đó là một chiến thắng trống rỗng. "Chúng tôi chỉ có thể thành công trong thỏa thuận xanh nếu chúng tôi thống nhất, điều này rõ ràng không xảy ra với bộ luật tồi tệ này".

Luật pháp sẽ yêu cầu các quốc gia đưa ra các biện pháp khôi phục tự nhiên trên 1/5 diện tích đất và biển của họ trước năm 2030. Mục đích là đảo ngược sự suy giảm môi trường sống tự nhiên của châu Âu.

"Việc khôi phục tự nhiên mang lại nhiều lợi ích cho nông dân," nhà lập pháp EU Mohammed Chahim cho biết. "Đơn giản như thế này: chúng ta không thể trồng lương thực trên đất chết".

Các nhà lập pháp và các nhà khoa học đã bác bỏ tuyên bố của EPP, cáo buộc nhóm này sử dụng thông tin sai lệch để đưa ra các cuộc bỏ phiếu trước cuộc bầu cử Nghị viện EU vào năm tới. Nhóm phủ nhận điều này.

"Luật này không chống lại bất kỳ ai," Luena nói. "Đây là luật nhân danh tự nhiên, không chống lại bất kỳ người nào".

Luena cảm ơn các nhà khoa học và những người trẻ tuổi đã ủng hộ luật - trong số đó có nhà hoạt động người Thụy Điển Greta Thunberg, người đã tham dự hội nghị EU để theo dõi cuộc bỏ phiếu.

Brussels đã thông qua hàng chục luật cắt giảm CO2 để thực hiện chương trình nghị sự xanh tổng thể của EU, bao gồm cả mục tiêu đạt mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050.

Nhưng các đề xuất về môi trường gần đây đã vấp phải sự phản đối - đặc biệt là những đề xuất đòi hỏi nông dân phải thay đổi để giải quyết ô nhiễm môi trường và sự suy giảm của quần thể động vật.

(Theo The Pigsite)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.