| Hotline: 0983.970.780

Ngành nông nghiệp Trà Vinh, một năm vượt khó

Thứ Ba 01/02/2022 , 17:33 (GMT+7)

Năm 2021, giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đạt gần 28.000 tỷ đồng, tăng 0,24% so cùng kỳ. Tỉnh cũng có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp Trà Vinh đạt gần 28.000 tỷ đồng. Ảnh: Minh Đảm.

Giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp Trà Vinh đạt gần 28.000 tỷ đồng. Ảnh: Minh Đảm.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, năm 2021 là năm mà ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp ứng phó và khắc phục, ngành NN-PTNT Trà Vinh có những nổ lực hết sức mình trong thực hiện các nhiệm vụ. Đặc biệt là sự chung sức, vượt khó, sáng tạo của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được nhiều biện pháp tích cực và xây dựng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Nhờ đó, mà phần lớn các chỉ tiêu kế hoạch triển khai thực hiện đều đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Tiêu biểu như, giá trị sản xuất toàn ngành gần 28.000 tỷ đồng, tăng 0,24% so cùng kỳ. Tỷ lệ che phủ rừng 4,04% (đạt 100% kế hoạch). Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,8%, trong đó nước sạch đạt trên 73%. Tỉnh cũng có thêm 8 xã đạt 19/19 tiêu chí, 10 xã đạt xã NTM nâng cao. Huyện Châu Thành đã được Trung ương thông qua, đạt chuẩn huyện NTM. Đến cuối năm có 77/85 xã đạt chuẩn NTM, chiếm trên 90% tổng số xã, 21 xã đạt NTM nâng cao.

Sản xuất cua lột ở thị xã Duyên Hải. Ảnh: Minh Đảm.

Sản xuất cua lột ở thị xã Duyên Hải. Ảnh: Minh Đảm.

Bên cạnh những mặt đạt được, cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Cụ thể như, giá trị sản xuất toàn ngành không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp còn chậm và chưa đồng bộ, liên kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ còn nhiều bất cập. Giá cả vật tư đầu vào và nhân công lao động tăng cao làm tăng chi phí sản xuất giảm lợi nhuận của người dân. Ảnh hưởng của triều cường và thay đổi dòng chảy làm sạt lở bờ sông, bờ biển và đê, kè. Nông sản có nhãn hiệu, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc và cấp mã vùng trồng và nuôi không nhiều nên chưa tạo được nhiều lòng tin của người tiêu dùng…

Năm 2022 Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành, nâng cao năng suất, chất lượng hàng hoá nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Phấn đấu, tốc độ tăng trưởng của ngành đạt trên 2%. Có thêm 4 xã đạt NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 81/85 xã; 10 xã đạt NTM nâng cao và mỗi huyện có ít nhất 1 xã NTM kiểu mẫu trở lên. Huyện Cầu Ngang và Duyên Hải phấn đấu đạt chuẩn NTM.

Nông dân Duyên Hải thu hoạch hàu biển. Ảnh: Minh Đảm.

Nông dân Duyên Hải thu hoạch hàu biển. Ảnh: Minh Đảm.

Để đạt được những mục tiêu trên, ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo ngành NN-PTNT thực hiện những giải pháp trọng tâm. Nhất là tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nông sản hàng hóa. Đồng thời, chủ động thực hiện các biện pháp thích ứng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, xâm nhập mặn.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản gắn với xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc và cấp mã số vùng sản xuất. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi nông nghiệp số; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn ngành.

Ưu tiên chỉ đạo và huy động nguồn lực cho phát triển nông thôn, trọng tâm là thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí, hỗ trợ cho 02 huyện Cầu Ngang và Duyên Hải đạt chuẩn nông thôn mới. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP.

    Tags:
Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm