| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An nâng cao năng lực quản lý chi trả dịch vụ môi trường rừng

Thứ Tư 13/12/2023 , 09:19 (GMT+7)

Sở hữu diện tích rừng lớn nhất cả nước khiến áp lực chi trả dịch vụ môi trường rừng tăng cao, để giảm tải cần ứng dụng rộng rãi công nghệ vào thực tiễn.

Chuẩn hóa bản đồ từ MapInfo sang QGIS và xuất biểu thông tin phục vụ chi trả DVMTR là hướng đi phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: Việt Khánh.

Chuẩn hóa bản đồ từ MapInfo sang QGIS và xuất biểu thông tin phục vụ chi trả DVMTR là hướng đi phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: Việt Khánh.

Công nghệ 4.0 đang phát triển, lan tỏa mạnh mẽ là thời cơ chín muồi để ngành lâm nghiệp thay đổi và nâng tầm diện mạo. Một trong những nội dung mang tính trọng tâm là đưa công nghệ, kỹ thuật hiện đại, tiên tiến vào thực tiễn để nâng cao hiệu quả trong công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Nghệ An với diện tích rừng và lâm nghiệp lớn nhất cả nước đã chủ động nắm bắt và có những bước đi mang tính căn cơ. Bằng chứng, ngày 26/10/2023 Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Viện Sinh thái rừng và Môi trường (Trường Đại học Lâm nghiệp) tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về “Chuẩn hóa bản đồ từ MapInfo sang QGIS và xuất biểu thông tin phục vụ chi trả DVMTR”, đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Kế hoạch hoạt động năm 2023 của Quỹ, đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Nội hàm chương trình tập huấn nhằm hướng dẫn kỹ thuật chuyên môn, thông qua các thao tác theo từng mảng công việc yêu cầu, được minh họa bằng hình ảnh sinh động, chi tiết liên quan đến nội dung chuẩn hóa bản đồ từ MapInfo sang QGIS.

Ứng dụng công nghệ vào chi trả DVMTR vừa nâng cao hiệu quả, đồng thời giảm tải áp lực cho bộ phận chuyên môn. Ảnh: Việt Khánh.

Ứng dụng công nghệ vào chi trả DVMTR vừa nâng cao hiệu quả, đồng thời giảm tải áp lực cho bộ phận chuyên môn. Ảnh: Việt Khánh.

Nhìn rộng ra, lớp tập huấn lần này đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, giúp Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng các tỉnh; đại diện các chủ rừng là tổ chức; các tổ chức chi trả cấp huyện; Đoàn Điều tra quy hoạch lâm nghiệp; Phân viện điều tra quy hoạch rừng Bắc Trung Bộ có thêm thông tin về công tác chuyển giao công nghệ trong việc hỗ trợ xây dựng và sử dụng bản đồ chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Đồng thời cập nhật kịp thời các ứng dụng mới, hiện đại và tiếp cận tư tuy, hướng mở trong xây dựng bản đồ chi trả dịch vụ môi trường rừng, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách lớn đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn và bền vững hơn.

Xây dựng danh sách lưu vực theo quy tắc đặt mã lưu vực là bước mở, để có thể chuẩn hóa lớp bản đồ dịch vụ môi trường rừng chuẩn theo công cụ Q5PFES, đòi hỏi phải xây dựng một danh sách lưu với các quy tắc đặt tên lưu chuyên biệt.

Đơn cử như lưu vực liên tỉnh, mã số sẽ được đặt theo quy tắc với ký tự đầu tiên là chữ L ghép với 3 chữ số, từ 001 đến 999, đặt tên theo nguyên tắc từ Bắc vào Nam (đối với những lưu vực hiện có) trên lãnh thổ Việt Nam, các lưu vực phát sinh sẽ lấy số tiếp theo.

Kế đó là chuyển bản đồ định dạng, từ *.Tab của MapInfo sang định dạng *.shp của QGIS. Việc chuyển đổi này được thực hiện thông qua bộ công cụ chuyển đổi đã được tích hợp sẵn của MapInfo hoặc sử dụng phần mềm QGIS…

Quá trình tập huấn, các học viên được các giảng viên giàu kinh nghiệm chia sẻ, truyền đạt những thông tin hữu ích liên quan đến công việc thường nhật. Việc được tiếp cận, làm quen với bản đồ chi trả theo hình thức mới (ứng dụng ảnh vệ tinh, thiết bị di động, v5PFES, Q5PFES…), hay xác định lưu vực chi trả thông qua ứng dụng GGIS, WebGIS... chắc chắn sẽ mang đến bước đột phá lớn trong thời gian tới.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

TP.HCM nghiên cứu lập đề án phủ kín rừng phòng hộ Cần Giờ

TP.HCM nghiên cứu Đề án phủ kín và mở rộng rừng phòng hộ Cần Giờ. Từ đó, tạo ra giá trị lớn hơn, hướng tới bán tín chỉ carbon, thu lợi từ rừng.

Cần tăng đầu tư, hỗ trợ lực lượng bảo vệ rừng

Yên Bái là điểm nóng về cháy rừng, ý thức người dân chưa cao, địa hình chia cắt, lực lượng mỏng, thiếu thiết bị chuyên dụng nên công tác chống cháy rừng còn gian nan.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.