| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An phải đưa ra quyết định cho tương lai

Thứ Bảy 17/10/2020 , 12:29 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Nghệ An, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là một Đảng bộ lớn, có vị trí quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý chí, khát vọng và sức mạnh của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý chí, khát vọng và sức mạnh của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An. 

Điểm nhấn tích cực

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là sự kiện chính trị quan trọng, thể hiện ý chí, khát vọng và sức mạnh của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh, đánh dấu mốc phát triển mới của địa phương.

Từ đòi hỏi thực tiễn, Đại hội sẽ đưa ra các quyết sách, quyết định đối với tương lai, tầm nhìn, chiến lược phát triển và con đường đi lên của Nghệ An.

“Đại hội của chúng ta cần thẳng thắn chỉ ra rằng, tuy đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ nhưng vẫn chưa thực hiện được mong mỏi và tin cậy của Bác Hồ đã gửi gắm cho Đảng bộ và Nhân dân Nghệ An. Đã hơn nửa thế kỷ từ khi Người đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin..., Nghệ An vẫn chưa trở thành “một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc”. 

Tôi đề nghị Đại hội của chúng ta lần này phải đặt tinh thần quyết tâm cao nhất thực hiện cho được mong mỏi thiết tha của Bác trong thời gian ngắn nhất” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Nghệ An đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội đại biểu lần thứ XIX.

Nghệ An đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội đại biểu lần thứ XIX.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều đan xen giữa cơ hội và thách thức, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, tạo đà giành được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Trong đó kinh tế phát triển tích cực, đạt được những tín hiệu khả quan. Tốc độ tăng trưởng khá, bình quân ước đạt 7,20%/năm.

Đặc biệt, quy mô kinh tế của Nghệ An thuộc Top 10 tỉnh thành lớn nhất nước, GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2020 ước đạt 44 triệu đồng, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2015.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tăng trưởng nông nghiệp duy trì ở mức cao, đạt 4,65%/năm; công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tiếp tục phát triển, đạt 12,8%/năm. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt dự toán được giao, gấp khoảng 1,7 lần so với đầu nhiệm kỳ…

Nhìn tổng thể, hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư, nâng cấp đồng bộ; diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới, kinh tế tập thể phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về ngành, nghề, lĩnh vực; cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh được quan tâm; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã cải thiện rõ qua từng năm, hiện đứng thứ 18 cả nước, đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Những thành tựu mà Đảng bộ tỉnh Nghệ An đạt được là kết quả của quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ qua nhiều nhiệm kỳ, thể hiện sinh động ý Đảng, lòng dân. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đạt được, tin rằng đây là nền tảng vững chắc, là điều kiện thuận lợi để tỉnh nhà bước vào thời kỳ phát triển mới”.

Khắc phục tồn tại

Thành quả là điều dễ nhận thấy, nhưng chừng đó chưa đủ để khỏa lấp đi những mặt hạn chế. Phải thấy rằng tình hình kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá cao nhưng chất lượng chưa thật tương xứng, sức cạnh tranh còn thấp.

Dù vậy mức độ phát triển vẫn chưa thật sự tương xứng với tiềm năng. Ảnh: Việt Khánh.

Dù vậy mức độ phát triển vẫn chưa thật sự tương xứng với tiềm năng. Ảnh: Việt Khánh.

Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII không đạt, nhất là thu ngân sách và GRDP bình quân đầu người.

Thu hút đầu tư chưa nhiều, nhìn chung chưa có những dự án lớn mang tính động lực.

Ngoài ra việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp, liên kết sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị chưa đạt mục tiêu. Phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

Nhiệm vụ phát triển Thành phố Vinh chưa đạt yêu cầu Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra…

Tổng hòa những vấn đề nêu trên là lực cản đến quá trình phát triển chung. Trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh Nghệ An cần phân tích sâu sắc với thái độ phê bình và tự phê bình cao, phải xác định rõ trách nhiệm, tìm đúng nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc liên tiếp ở Yên Bái làm 150 nhà dân bị sập đổ

Mưa lớn, kèm theo dông lốc, gió giật mạnh trong đêm 19, rạng ngày 20/4 làm 2 người bị thương và hơn 150 ngôi nhà ở tỉnh Yên Bái bị thiệt hại, sập đổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm