| Hotline: 0983.970.780

Nghề đón 'lộc trời': [Bài 1] 10 năm chinh phục chim yến

Thứ Ba 16/04/2024 , 07:10 (GMT+7)

Hơn 10 năm dấn thân vào ngành yến, anh Trần Tuấn Anh đã xây dựng được công ty và thương hiệu yến quy mô tại Bình Phước.

Anh Trần Tuấn Anh giới thiệu nhà xưởng chế biến tổ yến. Ảnh: Trần Trung.

Anh Trần Tuấn Anh giới thiệu nhà xưởng chế biến tổ yến. Ảnh: Trần Trung.

Bước ngoặt sự nghiệp

Anh Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Yến sào Nam Phú xuất thân trong gia đình truyền thống giáo dục, từng là giáo viên bậc tiểu học và cán bộ đoàn năng nổ.

Dấn thân vào nghề nuôi chim yến, anh Trần Tuấn Anh đã xây dựng được thương hiệu, uy tín trong ngành và được bầu vào Ủy viên ban Thường vụ Hiệp hội Yến sào Việt Nam.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn được biết đến là “thanh niên sống đẹp” khi giúp đỡ nhiều người cùng thành công và làm giàu với nghề nuôi chim yến.

Thăm xưởng sản xuất tổ yến tinh với thiết bị sấy hiện đại của anh Trần Tuấn Anh, được anh chia sẻ: Tháng 6/2013, anh đi vay mượn đầu tư 700 triệu đồng xây nhà nuôi yến với diện tích sàn 240m2. Sau 1 năm thu hút yến về nhà làm tổ, gia đình bắt đầu thu 200-300g tổ yến mỗi tháng.

Đầu năm 2015, anh tiếp tục đầu tư làm nhà nuôi chim yến thứ hai. Cứ thế, nhờ áp dụng tốt kỹ thuật vận hành nhà yến, cách dùng âm thanh, ánh sáng, độ ẩm để dẫn dụ yến về làm tổ, đến nay anh đã phát triển lên hơn 10 nhà nuôi yến với thương hiệu Yến sào Nam Phú. 

Công nhân chế biến tổ yến sau thu hoạch. Ảnh: Trần Trung.

Công nhân chế biến tổ yến sau thu hoạch. Ảnh: Trần Trung.

“Không phải ai xây nhà yến cũng thu hút được yến về làm tổ bởi yến là loài hoang dã, quen sống trong các hang động tự nhiên. Do vậy, muốn dụ được chim yến, người nuôi cần tạo ra môi trường sống như ngoài tự nhiên để chúng luôn cảm thấy an toàn.

Theo đó, môi trường bên trong nhà yến rất quan trọng, phải được xử lý bằng công nghệ vi sinh tổng hợp từ 11 loại vi sinh ngủ đông. Âm thanh dụ yến được điều chỉnh ở mức vừa phải để hạn chế ô nhiễm tiếng ồn xung quanh. Sau khi áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghệ vi sinh yến về làm tổ ngày một tăng, chất lượng tổ được cải thiện rõ rệt. Ngoài các yếu tố trên cần có một chút duyên”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Thương hiệu sản vật địa phương

Không chỉ dừng lại ở khâu sản xuất, với mong muốn tạo dựng thương hiệu yến sào địa phương nói chung, cơ sở nói riêng, anh Tuấn Anh tiếp tục đầu tư nhà xưởng sản xuất sản phẩm yến sào để chế biến 100% nguyên liệu từ tổ yến tại nhà nuôi yến của Công ty. Cũng từ đó, thương hiệu “Yến sào Nam Phú” ra đời với quy trình sản xuất nghiêm ngặt.

Theo anh Tuấn Anh, với mục tiêu mang đến cho khách hành những sản phẩm chất lượng nhất, với giá cả phải chăng, Công ty đang có một đội ngũ công nhân lành nghề, cho ra đời những sản phẩm tối ưu về chất lượng, kết hợp dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sản phẩm yến sào Nam Phú được chứng nhận OCOP 3 sao và đang nâng hạng 4 sao. Ảnh: Trần Trung.

Sản phẩm yến sào Nam Phú được chứng nhận OCOP 3 sao và đang nâng hạng 4 sao. Ảnh: Trần Trung.

“Tổ yến thô sau khi thu hoạch được kiểm tra chất lượng và phân loại, loại bỏ tạp chất, tách sợi, nhặt lông, làm sạch rồi ép khuôn, khử khuẩn, sấy khô. Ngoài việc đầu tư hệ thống máy móc, đặc biệt là lắp đặt hệ thống lọc nước RO (để sử dụng trong sản xuất), nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, Công ty còn tập trung phát triển việc kết nối, tạo nguồn nguyên liệu bền vững, ổn định cho chế biến và marketing, quảng bá để tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Riêng sản phẩm “Yến sào tinh chế Nam Phú” đã khẳng định được chất lượng bằng giá trị thương hiệu và được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao đầu tiên của tỉnh vào đầu năm 2020”, anh Tuấn Anh nói.

Ngoài yến tinh, hiện Công ty có 4 sản phẩm từ yến sào là yến thô, yến rút lông, yến sơ chế và yến hũ chưng sẵn. Trong đó, yến hũ chưng sẵn là sản phẩm tạo thương hiệu về chất lượng, được khách hàng ưa chuộng vì không dùng phụ gia khi chế biến và không chất bảo quản. Sản phẩm được chưng cất gồm nước máy, tổ yến, gừng, hạt sen, hạt chia, lá dứa. Yến chưng có tác dụng rất tốt cho con người như bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực, làm đẹp da... với giá chỉ 50.000 đồng/hũ.

Đến nay, Công ty đã mở đại lý tại các trung tâm kinh tế lớn như Thái Bình, Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu để cung ứng sản phẩm từ yến sào Nam Phú cho khách hàng. Sản phẩm của Công ty được chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018 - 2022 và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2020 - 2022.

“Với cương vị là ủy viên ban thường vụ, trưởng ban truyền thông và sự kiện Hiệp Hội Yến sào Việt Nam, sự kiện "Ngày yến Bình Phước" tôi đã mời các doanh nghiệp xuất khẩu về để thực hiện ký biên bản ghi nhớ thu mua tổ yến cho các hộ dân, đồng thời hỗ trợ làm mã định danh cho các hộ nuôi yến”, anh Trần Tuấn Anh chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Bình Phước Trần Quốc Duy đánh giá, với chất lượng tổ yến được đánh giá tốt, lại là vùng nguyên liệu trọng điểm, ngành yến Bình Phước đang đứng trước cơ hội phát triển mới. Để sản phẩm yến sào trở thành loại nông sản tiêu biểu, chủ lực, đặc trưng của tỉnh, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nuôi và chế biến tổ yến đang là hướng đi cần thiết trong thời điểm hiện nay nhằm chuẩn hóa quy trình thu hoạch và chế biến, từng bước xây dựng thương hiệu, đưa tổ yến Bình Phước vươn ra thế giới bằng con đường xuất khẩu chính ngạch.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm