| Hotline: 0983.970.780

Nghề mận trăm triệu đô ở Tân Cương, Trung Quốc

Thứ Năm 23/11/2023 , 16:43 (GMT+7)

Diện tích trồng mận ở huyện Payzawat, Tân Cương đã đạt tới 450.000 mẫu, với tổng giá trị sản lượng ước tính đạt 4,5 tỷ NDT (khoảng 643 triệu USD) hàng năm.

Thành phố Ô Lỗ Mộc Tề (Urumqi) ở khu Tự trị Tân Cương, Tây Bắc, Trung Quốc nổi tiếng với nghề trồng mận., Mận ở đây có vị ngọt và mọng nước nhờ thời gian nắng kéo dài và chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn trong khu vực. Tuy nhiên việc bảo quản mận tươi từng là vấn đề đau đầu đối với nông dân địa phương cho đến khi công nghệ mới thay đổi điều đó.

Huyện Payzawat, thành phố Kashgar, thuộc khu tự trị Tân Cương là cơ sở mận chất lượng cao lớn nhất đất nước. Việc ứng dụng các công nghệ và phương pháp sản xuất mới đang mang lại cho người trồng cây ăn trái địa phương thu nhập ngày càng tăng, cuộc sống tốt đẹp hơn và một tương lai đầy hứa hẹn.

Sau một năm làm việc tại Nhà máy Doowin Goodies ở Payzawat, một công ty công nghệ nông nghiệp, anh Aiztiali Yimam, một cư dân 26 tuổi đã tốt nghiệp đại học, vẫn ngạc nhiên trước những thay đổi mới. Anh chia sẻ: “Có nhiều thứ tôi chưa từng thấy trước đây, trong đó có công nghệ bảo quản từ Nhật Bản và Hà Lan, cũng như thiết bị phân loại thông minh của Pháp”.

Aiztiali Yimam kiểm tra cơ sở bảo quản đồ tươi của Nhà máy Doowin Goodies. Ảnh: Tân Hoa Xã/Ding Lei. 

Aiztiali Yimam kiểm tra cơ sở bảo quản đồ tươi của Nhà máy Doowin Goodies. Ảnh: Tân Hoa Xã/Ding Lei. 

Chàng trai trẻ là người chịu trách nhiệm vận hành cơ sở bảo quản thực phẩm tươi sống tại nhà máy. Aiztiali Yimam giải thích: “Cứ hai giờ một lần, tôi phải kiểm tra tất cả các kho bảo quản mận tươi để đảm bảo thiết bị hoạt động bình thường và kiểm soát nhiệt độ trực tiếp xác định chất lượng của mận”.

Anh cho biết trước đây mận phải được bán trong vòng khoảng 20 ngày sau khi hái. “Họ không thể bán được giá tốt, mận không bán được chỉ có thể làm thành trái cây sấy khô”, anh nói thêm.

Giờ đây, với sự hỗ trợ của công nghệ và thiết bị mới, mận có thể được bảo quản lâu hơn và thời gian bán hàng được kéo dài từ hai đến sáu tháng, giúp trái cây đến tay khách hàng ở xa hơn và giá cả được giữ tương đối ổn định.

Để tận dụng các công nghệ mới, huyện Payzawat đã xây dựng hệ thống kho lạnh với tổng sức chứa khoảng 100.000 tấn.

Một khu công nghiệp mận được xây dựng với sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc tại Payzawat. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Một khu công nghiệp mận được xây dựng với sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc tại Payzawat. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Kurban Hupur là người trồng mận gần hai thập kỷ, ông đã xây dựng ba kho lạnh rộng hơn 200m2 trước nhà cách đây ba năm. “Tôi sẽ bán mận khi giá phù hợp và đưa vào kho lạnh khi giá thấp”, ông nói.

Công nhân phân loại mận trên dây chuyền vận hành thông minh tại khu công nghiệp mận ở Payzawat, Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã/Ding Lei. 

Công nhân phân loại mận trên dây chuyền vận hành thông minh tại khu công nghiệp mận ở Payzawat, Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã/Ding Lei. 

Chỉ trong vài năm, diện tích trồng mận của Kurban Hupur đã tăng từ 4 mẫu (khoảng 0,27ha) lên hơn 20 mẫu. Năm 2020, ông đã thành lập hợp tác xã thu mua hơn 100 tấn mận mỗi năm.

Kurban Hupur cho biết, với sự hỗ trợ của chính phủ, ông đã thành lập hợp tác xã liên hệ trực tiếp với người mua và đã có một số đối tác lâu dài từ các tỉnh như Chiết Giang ở phía đông và Quảng Đông ở phía nam.

Ông Kurban Hupur kiểm tra mận được lưu trữ tại một hợp tác xã nông nghiệp ở Payzawat. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Ông Kurban Hupur kiểm tra mận được lưu trữ tại một hợp tác xã nông nghiệp ở Payzawat. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Hàng năm các doanh nhân từ khắp Trung Quốc đổ xô đến Payzawat để đặt hàng ngay cả trước khi mùa mận chín. Mận từ Payzawat được xuất khẩu cả sang Đông Nam Á và Trung Á.

Các sản phẩm mận được trưng bày tại một khu công nghiệp mận ở Payzawat. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Các sản phẩm mận được trưng bày tại một khu công nghiệp mận ở Payzawat. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Diện tích trồng mận ở huyện Payzawat đã đạt 450.000 mẫu, với tổng giá trị sản lượng ước tính đạt 4,5 tỷ NDT (khoảng 643 triệu USD) hàng năm.

Ông Kurban Hupur cho biết: “Các công nghệ mới và các doanh nghiệp lớn đã tập trung tại các khu vực nhỏ của chúng tôi, khiến mận của chúng tôi ngày càng nổi tiếng. Tôi kiếm được nhiều tiền hơn, điều này mang lại cho gia đình tôi nhiều cơ hội hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm