| Hotline: 0983.970.780

Ngoại trưởng Australia Penny Wong hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Thứ Ba 22/08/2023 , 12:21 (GMT+7)

Sáng 22/8, Ngoại trưởng Australia Penny Wong có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đây là hoạt động trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của bà từ 21-24/8.

 

Ngày 21/8, Ngoại trưởng Australia Penny Wong bắt đầu chuyến thăm kéo dài đến ngày 24/8 tới Việt Nam, đây là chuyến thăm Việt Nam thứ hai của bà Penny Wong trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Australia. Trong sáng 22/8, Ngoại trưởng Penny Wong có cuộc hội đàm với người đồng cấp Việt Nam Bùi Thanh Sơn.

 

Năm 2023 là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Australia khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

 

Trong 5 thập kỷ qua, quan hệ giữa hai nước đã trải qua nhiều giai đoạn và hiện đang phát triển lên một mức độ mới mà ở đó hoạt động hợp tác được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, an ninh quốc phòng tới kinh tế, thương mại, khoa học giáo dục, văn hóa, giao lưu nhân nhân.

 

Trước chuyến thăm, Ngoại trưởng Penny Wong đã khẳng định: “Australia và Việt Nam đã xây dựng quan hệ gần gũi dựa trên hòa bình, thịnh vượng và hiểu biết lẫn nhau. Trong 5 thập kỷ qua, quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên chặt chẽ và vì thế chúng ta có nhiều thành quả để cùng chúc mừng nhân năm kỷ niệm đặc biệt này”.

 

Ngoại trưởng Penny Wong cho biết bà đã đến Hà Nội vào năm ngoái và “chuyến thăm này đã giúp bà củng cố điều đã gắn kết hai nước không chỉ về địa lý”.

 

Ngoại trưởng Penny Wong nhấn mạnh giữa Australia và Việt Nam có “các mối liên kết thực sự về gia đình, doanh nghiệp, giáo dục và du lịch” và điều này được thể hiện rõ khi “ngày nay, hơn 300 nghìn người dân Australia có nguồn gốc Việt Nam và tiếng Việt là một trong 5 ngôn ngữ hàng đầu được sử dụng trong các gia đình tại Australia”.

 

Trong năm nay, trước khi Ngoại trưởng Penny Wong thăm Việt Nam, Toàn quyền Australia David Hurley đã thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam vào tháng 4/2023, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng đã tới Việt Nam vào tháng 6/2023 và Bộ trưởng Thương mại Don Farrell thăm Việt Nam vào tháng 4/2023.

 

Ngoài ra, bên lề các hoạt động ngoại giao đa phương, lãnh đạo hai nước cũng nhiều lần gặp mặt. Các cuộc gặp này và cả chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngoại trưởng Penny Wong cho thấy Australia coi trọng Việt Nam và đặt Việt Nam vào vị trí đặc biệt trong chính sách đối ngoại của mình.

 

Trải qua 5 thập kỷ phát triển, Việt Nam và Australia hiện là đối tác chiến lược của nhau và mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Tuy vậy, dư địa để mối quan hệ này tiếp tục phát triển hơn nữa vẫn còn rất nhiều, đặc biệt khi hai nước đều cùng đang phải đối mặt với những thách thức như biến đổi khí hậu.

 

Việc thắt chặt hơn nữa quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam và Australia không chỉ mang lại lợi ích cho hai quốc gia mà còn đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Ảnh 09:50

Được bao phủ bởi không gian xanh thiên nhiên, quán cà phê Cú Trên Cây mang đậm chất Đà Lạt giữa TP.HCM là điểm dừng chân thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Xem thêm