| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân có thể kiện PJICO ra tòa nếu không bán bảo hiểm cho 'tàu 67'

Thứ Sáu 03/01/2020 , 19:43 (GMT+7)

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nêu quan điểm tại cuộc họp chiều 3/1 nhằm giải quyết vướng mắc về việc bán bảo hiểm tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/CP.

Theo ông Trần Châu, nếu trong tuần tới mà Cty CP Bảo hiểm PJICO Bình Định chưa có câu trả lời về việc có bán bảo hiểm cho tàu cá 67 hay không thì ngư dân có quyền khởi kiện PJICO ra tòa, để yêu cầu khắc phục thiệt hại trong thời gian tàu cá nằm bờ.

Theo ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, hiện tỉnh này có 54/61 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/CP tham gia hoạt động khai thác thủy sản.

Tổng Cty CP Bảo hiểm PJICO là  đơn vị được Bộ Tài chính chỉ định bán bảo hiểm tàu cá cho ngư dân Bình Định. Thế nhưng từ tháng 8/2019 đến nay, Cty Bảo hiểm PJICO Bình Định, đơn vị trực thuộc Tổng Cty CP Bảo hiểm PJICO, không bán bảo hiểm tàu cá 67 trong tỉnh, khiến nhiều ngư dân gặp khó khăn vì tàu phải nằm bờ dù đang vào vụ đánh bắt chính.

Tính đến nay, ở Bình Định hiện có 39 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/CP đã hết hạn bảo hiểm đang phải nằm bờ.

Tàu cá vỏ thép 67 của ngư dân Bình Định phải nằm bờ vì hết bảo hiểm.

Giải trình về vụ việc trên, ông Phạm Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty CP Bảo hiểm PJICO, nói rằng đơn vị không có chủ trương dừng bán bảo hiểm theo Nghị định 67/CP, nhưng việc thẩm định hồ sơ cần phải chặt chẽ.

Ông Hải cho biết: “Trong 4 năm thực hiện bảo hiểm tàu theo Nghị định 67/CP đã có tổng số 33 sự cố tổn thất, riêng trong năm 2019 có đến 9 sự cố. Do vậy, PJICO chỉ đạo các công ty thành viên phải kiểm tra nghiêm cẩn, đánh giá rủi ro trước khi bán bảo hiểm cho tàu cá 67, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật. Do đó, quy trình cấp đơn bảo hiểm cần nhiều thời gian hơn trước đây”.

Trong khi đó, nhiều ngư dân là chủ những tàu cá 67 đã hết hạn bảo hiểm đang rất mong ngóng tàu cá của mình được bảo hiểm trở lại để vươn khơi đánh bắt. Ví như trường hợp của ngư dân Võ Thế Dư (47 tuổi), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99252 TS (825CV) ở thôn Hóa Lạc, xã Cát Thành (huyện Phù Cát, Bình Định).

Tàu cá của anh Dư vừa hết hạn bảo hiểm vào ngày 31/12/2019, hiện anh đã nộp hồ sơ cho Cty Bảo hiểm PJICO Bình Định để tàu cá của anh được bảo hiểm trở lại kịp vươn khơi chuyến biển xuyên Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhưng đến bây giờ vẫn còn trục trặc.

Ngư dân Võ Thế Dư có tàu cá vỏ thép BĐ 99252 TS vừa hết bảo hiểm vào ngày 31/12/2019 đang mong tàu của mình được bảo hiểm trở lại để kịp mở chuyến biển xuyên Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo ông Trần Châu, những điều kiện của PJICO yêu cầu ngư dân đáp ứng mới được bán bảo hiểm là gây khó khăn cho họ. Theo Luật Thủy sản là không đúng quy định. 

“Nếu trong tuần tới mà PJICO chưa có câu trả lời sẽ bán bảo hiểm hay không thì các chủ tàu có quyền khởi kiện PJICO, yêu cầu khắc phục tất cả thiệt hại trong thời gian tàu nằm bờ. Về phần ngư dân, bà con cũng nên nâng cao ý thức trong việc trả nợ vay cho ngân hàng theo đúng cam kết”, ông Trần Châu nhấn mạnh.

Xem thêm
Nuôi cá chim vây vàng VietGAP 6 tháng, năng suất đạt 10,8 tấn/ha

Hà Tĩnh Sau 6 tháng thả nuôi, cá chim vây vàng đạt trọng lượng trung bình 0,6 kg/con, năng suất bình quân 10,8 tấn/ha, giá bán từ 130.000 - 140.000 đồng/kg.

Hiện đại hóa ngành thủy sản góp phần chống khai thác IUU

THANH HÓA Việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật giúp nâng cao hiệu quả khai thác và bảo quản thủy sản trên tàu cá, góp phần tăng sản lượng, giảm tổn thất.

Điểm mặt rào cản chuyển đổi xanh trong chế biến tôm đông lạnh

Lượng phát thải trên mỗi kg tôm ở những cơ sở chế biến quy mô nhỏ sẽ nhiều hơn so với những cơ sở quy mô lớn.