| Hotline: 0983.970.780

Bình Định 'cầu cứu' bán bảo hiểm cho tàu cá 67

Thứ Sáu 29/11/2019 , 17:33 (GMT+7)

Chiều 29/11, Sở NN-PTNT Bình Định đã tổ chức cuộc họp khẩn nhằm giải quyết vấn đề bảo hiểm cho tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67.

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT Bình Định, đến nay, tàu cá vỏ thép đóng mới theo NĐ 67 của tỉnh này đa số hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là số tàu cá này không mua được bảo hiểm nên phải đình trệ hoạt động.

Theo đó, từ tháng 8/2019 đến nay, nhiều chủ tàu cá ở Bình Định phản ánh Cty Bảo hiểm Pjico Bình Định (viết tắt là Pjico Bình Định) chậm bán bảo hiểm cho tàu cá vỏ thép đóng mới theo NĐ 67 làm ảnh hưởng đến hoạt động và trả nợ cho ngân hàng của chủ tàu.

Tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Bình Định được đánh giá hoạt động hiệu quả.

Lý do mà Pjico Bình Định đưa ra là: Theo yêu cầu của Tổng Cty Bảo hiểm Pjico, đối với tàu cá đóng mới theo NĐ 67 mua bảo hiểm chỉ được cấp khi có ý kiến phê duyệt của Tổng Cty. Hiện Pjico Bình Định vẫn nhận đơn và hồ sơ yêu cầu mua bảo hiểm của ngư dân, đã tiến hành kiểm tra, đánh giá thực tế và đã báo cáo về Tổng Cty nhưng chưa được phê duyệt.

Đối với các Cty Bảo hiểm khác trên địa bàn như Bảo Việt, Bảo Minh vẫn cam kết bán bảo hiểm cho tàu cá vỏ gỗ, riêng tàu vỏ thép Cty phải có thời gian kiểm tra, đánh giá thực tế trước khi xem xét cấp giấy chứng nhận bảo hiểm theo quy định. Chủ tàu mua bảo hiểm của Cty phải nộp đủ tiền phí mua bảo hiểm.

Ngư dân Lê Văn Thãi, chủ tàu cá vỏ thép Lê Gia 01 than thở do không mua được bảo hiểm nên tàu phải neo bờ mấy tháng nay.

“Hiện đã có 29 tàu đóng mới theo NĐ 67 của ngư dân Bình Định đã hết hạn bảo hiểm, do chưa mua được bảo hiểm mới nên không đi đánh bắt được, đang neo đậu tại 3 cảng cá Quy Nhơn, Đề Gi và Tam Quan. Trước thực trạng này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã có văn bản đề nghị Sở NN-PTNT, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh hỗ trợ “cấm cửa” không cho những tàu vay vốn đóng mới tàu cá theo NĐ 67 đã hết hạn bảo hiểm đi đánh bắt”, ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho hay.

Trước đó, vào ngày 31/10/2019, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản số 6642/UBND –KT về việc bán bảo hiểm tàu cá theo NĐ 17 của Chính phủ gửi Tổng Cty Bảo hiểm Pjico, đơn vị được phân công bán bảo hiểm cho tàu cá đóng mới theo NĐ 67 trên địa bàn Bình Định, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy hồi âm.

Trước đây, theo quy định thì chỉ bắt buộc tàu cá mua bảo hiểm cho thuyền viên, tuy nhiên, đối với các tàu đóng mới theo NĐ 67 buộc phải mua bảo hiểm con tàu, bởi đây là vốn vay ngân hàng, điều này được thể hiện trong hợp đồng vay vốn giữa chủ tàu và ngân hàng.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định phát biểu tại cuộc họp.

Theo ông Trần Văn Phúc, hiện về bảo hiểm tàu cá có 2 chính sách đi song song, 1 là chính sách theo NĐ 17 chỉ có Pjico trực tiếp bán cho ngư dân; 2 là chính sách theo QĐ 48 không không biệt Cty Bảo hiểm nào. Điều khác biệt giữa 2 chính sách là bảo hiểm theo QĐ 48 thì chủ tàu phải bỏ tiền ra mua, sau đó Nhà nước thanh toán lại 50% về khoản bảo hiểm thân tàu; còn bảo hiểm theo NĐ 17 thì Nhà nước hỗ trợ 50% thông qua Cty bảo hiểm.

Tại cuộc họp chiều 29/11, ông Trần Văn Phúc kiên quyết: “Chúng tôi tha thiết đề nghị phía Tổng Cty Bảo hiểm Pjico trả lời dứt điểm là có bán bảo hiểm cho tàu cá vỏ thép đóng mới theo NĐ 67 hay không. Nếu không thì Sở NN-PTNT sẽ tham mưu UBND tỉnh Bình Định văn bản báo cáo các cơ quan chức năng cấp trên nhằm giải quyết nhanh nhất cho các tàu vươn khơi sản xuất kiếm tiền trả nợ cho ngân hàng”.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm