| Hotline: 0983.970.780

Người đầu tiên ở Nam Định nuôi lợn sạch bằng thảo dược quy mô lớn

Thứ Hai 02/10/2017 , 07:00 (GMT+7)

Từ năm 2010 đến nay, đàn lợn của gia đình anh luôn duy trì tổng đàn hơn 400 con, cho ăn thức ăn chủ yếu là đậu tương, cám gạo, ngô, cá khô và bỗng rượu...

Nuôi lợn bằng thảo dược

Để giúp cơ thể của lợn tăng chất đề kháng, miễn dịch với các loại dịch bệnh, đảm bảo cho sản phẩm sạch, anh Nguyễn Văn Thục (xóm 4, xã Trực Thái, huyện Trực Ninh, Nam Định) đã nghiên cứu tài liệu, sách báo và đưa thêm thảo dược vào khâu chế biến thức ăn chăn nuôi.

Anh Thục tắm cho đàn lợn

Đến đầu xóm 4, hỏi về mô hình chăn nuôi lợn sạch của gia đình anh Thục thì không ai là không biết đến. Bởi, anh là người đầu tiên của tỉnh Nam Định chăn nuôi lợn sạch bằng thảo dược.

Thục cho biết, anh sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp. Năm 1992, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh trở về địa phương lập nghiệp, làm thủ thứ nghề để kiếm sống nhưng thu nhập chẳng được là bao. Năm 1995, anh xây dựng gia đình, cuộc sống khó khăn, vốn liếng không có. Sau nhiều lần bàn bạc, vợ chồng anh quyết định làm giàu bằng cách chăn nuôi lợn theo phương pháp hữu cơ, vừa đảm bảo chất lượng, vừa an toàn vệ sinh thực phẩm.

Được chính quyền địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện, vợ chồng anh Thục đã thuê gần 4.000m2 khu đất công để hoang, sau đó xây dựng trang trại chăn nuôi lợn với quy mô gần 50 con.

“Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, vợ chồng tôi quyết định vay mượn tiền bạc của người thân xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn sạch theo phương pháp hữu cơ, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình lúc đó”, anh Thục kể.

10-04-49_nh_2
Thảo dược được anh Thục phơi khô trước khi nghiền lẫn với các nguyên liệu khác

Sau một thời gian, nhận thấy hướng làm giàu của vợ chồng rất hiệu quả, anh Thục tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, xây dựng thêm chuồng trại, thiết kế theo mô hình chuồng trại của Thái Lan, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Anh tạm gác công việc nhà, miệt mài đến các tỉnh lân cận để học hỏi thêm về kỹ thuật chăn nuôi và tìm hiểu, tham quan những mô hình, cách làm hay để áp dụng vào mô hình của gia đình. Từ đó, quy mô chăn nuôi mở rộng dần, số lượng đàn lợn từ 50 tăng lên 100 rồi lên đến gần 300 con.

Từ năm 2010 đến nay, đàn lợn của gia đình anh luôn duy trì tổng đàn hơn 400 con, cho ăn thức ăn chủ yếu là đậu tương, cám gạo, ngô, cá khô và bỗng rượu. Năm 2015, qua nghiên cứu tài liệu, sách báo, anh bắt đầu đưa thêm một số loại thảo dược vào khâu chế biến thức ăn để lợn tăng chất đề kháng, miễn dịch với các loại dịch bệnh.

Theo anh Thục, khi đưa thêm vào thức ăn, thảo dược có tác dụng phòng chống bệnh tật, giải độc, kháng khuẩn cho lợn rất tốt; giải phóng được các kim loại nặng (sắt, đồng, kẽm) và thay cho kháng sinh. Ngoài ra, chất lượng thịt ngon hơn, giai, giòn, có mùi thơm và thịt nạc có màu đỏ tự nhiên.

Trong quá trình chăn nuôi, anh Thục đưa thêm men vi sinh chủng EM (mua tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam) trộn vào thức ăn của lợn để tăng cường hấp thụ chất. Ngoài ra, anh còn dùng men vi sinh chủng EM đã nhân thành thứ cấp để xử lý môi trường chuồng trại, khử mùi hôi.

Anh Thục chia sẻ thêm, năm 2015 mô hình nuôi lợn an toàn thực phẩm của gia đình anh được tham gia dự án phát triển chăn nuôi lợn nạc theo hướng VietGAHP. Đây là một trong 5 mô hình trên toàn quốc được đưa vào thử nghiệm của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam (Bộ NN-PTNT) về xử lý nước thải. Qua đánh giá của viện cho thấy, đã có kết quả tốt, nước thải từ hầm biogas đạt ngưỡng cho phép.

“Hiện tại, thị trường cung cấp lợn sạch của gia đình tôi chủ yếu là ở Nam Định, Hà Nam và Hà Nội. Do nuôi lợn sạch theo đúng quy trình từ khâu mới nhập giống cho đến khi xuất chuồng nên thịt lợn được nhiều cửa hàng tiện ích về lấy”, anh Thục cho hay.

Bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nam Định cho biết, đây là mô hình nuôi lợn sạch bằng thảo dược đầu tiên của tỉnh. Mô hình chăn nuôi rất hiệu quả, lợn được cho ăn bằng thực phẩm sạch, không sử dụng thuốc kháng sinh, chất kích thích sinh trưởng, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

 

Xem thêm
Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất