| Hotline: 0983.970.780

Người Mông Mù Cang Chải thi giã bánh giầy ngày Tết Dương lịch

Thứ Hai 01/01/2024 , 15:55 (GMT+7)

Yên Bái Hội thi giã bánh giầy ở Mù Cang Chải diễn ra sôi nổi thu hút đông đảo người dân trong vùng, thể hiện tình đoàn kết và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội thi giã bánh giầy ở Mù Cang Chải năm 2024 có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Ảnh: Thanh Tiến.

Hội thi giã bánh giầy ở Mù Cang Chải năm 2024 có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Ảnh: Thanh Tiến.

Năm nay, Hội thi giã bánh giầy được tổ chức vào ngày 1/1/2024, ngày đầu tiên trong năm mới với mong ước của đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) về một năm mới vạn vật sinh sôi, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Các đội thi thuyết trình về mâm bánh giầy và cách làm bánh. Ảnh: Thanh Tiến.

Các đội thi thuyết trình về mâm bánh giầy và cách làm bánh. Ảnh: Thanh Tiến.

Tham gia Hội thi có 22 đội, mỗi đội có 6 thành viên, trong đó 2 nam giới đảm nhiệm việc giã bánh, việc giã bánh đòi hỏi phải có sức khỏe, thể hiện sự mạnh mẽ trong việc chinh phục thiên nhiên, khai hoang vỡ đất, cày bừa, làm nhà ở, săn đuổi thú dữ không cho phá hoại mùa màng... 4 người phụ nữ với đôi bàn tay khéo léo sẽ nặn thành bánh hình tròn, cả trăm cái bánh như một. Các thành viên phối hợp nhịp nhàng ở tất cả các công đoạn, từ giã bánh, nặn bánh cho đến trưng bày. Trên những chiếc bánh được trang trí thêm hoa văn như chiếc khèn, ngôi nhà, ruộng bậc thang, xung quanh là những bông hoa tớ dày xinh xắn thể hiện nét đặc trưng của vùng cao Tây Bắc.

Các chàng trai khỏe mạnh sẽ đảm nhiệm việc giã bánh, còn phụ nữ nặn và trang trí mâm bánh của đội. Ảnh: Thanh Tiến.

Các chàng trai khỏe mạnh sẽ đảm nhiệm việc giã bánh, còn phụ nữ nặn và trang trí mâm bánh của đội. Ảnh: Thanh Tiến.

Hội thi giã bánh giầy diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, hồi hộp không chỉ đối với các thành viên trong đội thi mà cả đông đảo dân bản và du khách. Tại đây, khách du lịch được trải nghiệm một quy trình đầy đủ nhất làm ra những chiếc bánh giầy đầy ý nghĩa như câu chuyện chàng Lang Liêu con trai thứ 18 của thời vua Hùng. Ngoài ra, còn được hòa mình vào không gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông nơi non cao Mù Cang Chải với các hoạt động văn hóa văn nghệ như thổi khèn, múa khèn, vẽ sáp ong và các trò chơi dân gian độc đáo.

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Lần thứ 4 vô địch liên tiếp Ngoại hạng Anh cho Man City?

Ngoại hạng Anh đã bước đến vòng đấu cuối, cuộc đua tìm ra nhà vô địch vẫn đang vô cùng căng thẳng, Man City lợi thế hơn Arsenal 2 điểm.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.