| Hotline: 0983.970.780

Người nuôi tôm thận trọng vào vụ mới

Thứ Ba 05/03/2024 , 08:55 (GMT+7)

Hiện người nuôi tôm ở Bình Định đang tất bật cải tạo ao hồ, chuẩn bị bước vào vụ nuôi mới với tinh thần thận trọng để tránh thiệt hại.

Tuân thủ lịch thời vụ để tránh thiệt hại

Theo ông Phạm Quang Ân, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tuy Phước, địa phương được mệnh danh là “thủ phủ tôm nuôi” của tỉnh Bình Định. Trong năm 2024, huyện Tuy Phước sẽ thả nuôi tôm gần 943ha. Thời vụ nuôi vụ 1 bắt đầu từ 1/3, vụ 2 từ ngày 1/7.

Người nuôi tôm ở xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định) đang cải tạo ao hồ để bước vào vụ nuôi mới. Ảnh: V.Đ.T.

Người nuôi tôm ở xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định) đang cải tạo ao hồ để bước vào vụ nuôi mới. Ảnh: V.Đ.T.

“Để vụ nuôi tôm đầu năm đạt thắng lợi, ngành chức năng huyện Tuy Phước khuyến cáo người nuôi không thả tôm trước lịch thời vụ vì giai đoạn này thời tiết còn rét, lạnh, hơn nữa mùn bã hữu cơ của những vụ nuôi năm trước chưa phân giải được, dẫn đến tôm nuôi chậm lớn, dễ phát sinh dịch bệnh. Bên cạnh đó, không nên thả tôm muộn sau tháng 3 vì giai đoạn này sẽ gặp thời tiết nắng nóng gây bất lợi cho tôm nuôi”, ông Ân cho hay.

Cũng theo ông Ân, trước khi bước vào vụ nuôi mới, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Tuy Phước đã bám sát vùng nuôi, hướng dẫn người nuôi tôm có ao hồ nằm bên trong đê Đông, có đủ điều kiện về kinh tế, kỹ thuật nên áp dụng phương thức nuôi tôm 2 - 3 giai đoạn, đặc biệt là nuôi tôm theo công nghệ Semi Biofloc, kỹ thuật trải bạt nền, xử lý chất thải trong quá trình nuôi bằng biện pháp cơ học như hút chất thải trong quá trình nuôi đưa ra ao xử lý chất thải, để khô rồi nạo vét đưa ra khỏi vùng nuôi; kết hợp với biện pháp sinh học, sử dụng các chế phẩm sinh học phân giải mùn bã hữu cơ, nuôi cá rô phi ở ao chứa, ao lắng, giăng lưới giữa ao nuôi.

“Trong vụ nuôi đầu năm 2024, chúng tôi khuyến cáo bà con nuôi tôm thẻ chân trắng thả giống với mật độ 60 - 80 con/m2, tôm sú mật độ 20 con/m2, tôm thẻ chân trắng trong vụ 2 thả giống với mật độ 40 - 60 con/m2”, ông Ân cho biết thêm.

Người nuôi tôm ở thôn Đông Điền, xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước, Bình Định) thả cá rô phi nuôi chung với tôm. Ảnh: V.Đ.T.

Người nuôi tôm ở thôn Đông Điền, xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước, Bình Định) thả cá rô phi nuôi chung với tôm. Ảnh: V.Đ.T.

Bà con ở vùng nuôi tôm an toàn sinh học Đông Điền thuộc xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước) hiện đang bắt đầu cải tạo ao hồ để chuẩn bị thả tôm vào giữa tháng 3/2024. Theo ông Lê Thanh Tâm, Chi hội trưởng Chi hội nuôi tôm Đông Điền, vùng nuôi này có hơn 25ha nuôi tôm theo hướng an toàn sinh học với hơn 40 ao nuôi. Do môi trường nguồn nước nuôi những năm gần đây bị ô nhiễm nặng nên nhiều người nuôi bị thất bại. Vì vậy bước vào vụ nuôi đầu năm 2024, người nuôi tôm ở Đông Điền thực hiện nghiêm việc cải tạo ao hồ để tránh thiệt hại.

Anh Ngô Văn Hy, thành viên Tổ cộng đồng nuôi tôm Đông Điền hiện có hơn 4.000m2 ao nuôi chia sẻ: “Cắt cỏ xung quanh ao xong tôi xả nước ra để phơi đáy ao, sau khi lấy nước vào ao tôi phải xử lý nước khoảng 10 ngày mới thả giống. Theo khuyến cáo của ngành chức năng, vụ nuôi này tôi thả tôm với mật độ thưa từ 30 - 40 con/m2, thả nuôi xen canh cá rô phi để làm sạch đáy ao”.

Ông Đoàn Văn Hậu, thành viên Tổ nuôi tôm Đông Điền cho biết thêm, trước khi vào vụ nuôi mới, Chi hội nuôi tôm Đông Điền đã tổ chức họp, thống nhất thời gian cùng cải tạo ao, chọn mua tôm giống ở cơ sở uy tín, thả tôm nuôi cùng lúc theo lịch thời vụ. Trong quá trình nuôi, bà con nuôi tôm trong Chi hội cùng nhau theo dõi, chia sẻ biện pháp chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh tôm để mang lại hiệu quả.

Ngành chức năng đồng hành cùng người nuôi

Theo ông Phạm Thanh Nhân, cán bộ phụ trách Phòng Nuôi trồng thủy sản thuộc Chi cục Thủy sản Bình Định, đến nay, toàn tỉnh này đã thả nuôi khoảng 74,5ha tôm. Chi cục Thủy sản Bình Định đã tiến hành 4 đợt quan trắc, kiểm tra các thông số môi trường vùng nuôi để đưa ra các giải pháp kỹ thuật khuyến cáo người nuôi tôm có kế hoạch điều chỉnh, quản lý vùng nuôi.

Ở Bình Định, nuôi tôm theo công nghệ Semi Biofloc cho hiệu quả cao. Ảnh: V.Đ.T.

Ở Bình Định, nuôi tôm theo công nghệ Semi Biofloc cho hiệu quả cao. Ảnh: V.Đ.T.

“Đối với những ao hồ nằm trong khu vực ngoài đầm và những ao hồ trong đê có hạ tầng vùng nuôi, ao nuôi còn hạn chế, chúng tôi khuyến cáo bà con nuôi theo phương thức nuôi quảng canh cải tiến thân thiện với môi trường, nuôi tổng hợp nhiều loài. Người nuôi tôm sú hoặc tôm thẻ chân trắng nên kết hợp với cua và cá dìa, cá chua, cá đối mục, cá rô phi… với mật độ 10 con tôm sú/m2, nếu nuôi tôm thẻ chân trắng thì 20 con/m2 xen với 0,1 con cá/m2, 0,2 con cua/m2; riêng các tiểu vùng nuôi sinh thái rừng ngập mặn mật độ thả cua là 0,5 con/m2”, ông Phạm Quang Ân, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tuy Phước khuyến cáo.

Bước vào vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, cống vững vàng; cải tạo ao hồ đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

Ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi tôm theo phương thức quảng canh cải tiến cần thu tỉa, thả bù với lượng giống ít hơn lượng giống thả lần đầu. Ảnh: V.Đ.T.

Ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi tôm theo phương thức quảng canh cải tiến cần thu tỉa, thả bù với lượng giống ít hơn lượng giống thả lần đầu. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, bên cạnh các bệnh nguy hiểm thường xảy ra như bệnh hoại tử gan tụy cấp tính, đốm trắng, hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô, tôm nuôi thường gặp một số bệnh phổ biến khác như bệnh do vi bào tử trùng, phân trắng, đỏ thân... kết hợp với các yếu tố bất lợi của môi trường, thời tiết thay đổi có thể gây chết tôm với tỷ lệ rất cao.

“Để giảm thiểu nguy cơ xảy ra dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định đã có thông báo gửi ngành nông nghiệp các địa phương để phổ biến, hướng dẫn người nuôi tôm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tôm”, ông Huỳnh Ngọc Diệp chia sẻ.

Đối với tôm nuôi vụ 2 (từ 1/7) cần áp dụng phương thức nuôi bán thâm canh và thâm canh, người nuôi cần cho ao hồ có thời gian nghỉ giữa 2 vụ, đồng thời cải tạo ao đúng quy trình mới thả giống nuôi vụ 2. Đối với phương thức nuôi quảng canh cải tiến, bà con cần thực hiện thu tỉa, thả bù với lượng giống ít hơn lượng giống thả lần đầu vì chất lượng môi trường ao nuôi, vùng nuôi lúc này đã bị suy giảm.

Xem thêm
Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm